Tiếng Việt | English

26/09/2021 - 16:14

Chính phủ đồng hành, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Sáng 26/9, Thủ tướng Chính Phủ - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN được cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao, góp phần chia sẻ bớt khó khăn cho các DN, giúp DN có thể duy trì, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, việc triển khai một số chính sách còn khá cứng nhắc, thiếu thống nhất ở một số địa phương, gây khó khăn cho đối tượng hỗ trợ; tỷ lệ DN tiếp cận được với một số chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, cho vay ưu đãi còn thấp do thủ tục còn phức tạp, một số điều kiện chưa phù hợp. Các DN tiếp tục kiến nghị nhiều nhất là việc khẩn trương có hướng dẫn áp dụng các điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới và kế hoạch mở cửa của các địa phương để DN có thể chủ động phương án sản xuất kinh doanh.

Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiên cứu các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 105/NQ-CP với tinh thần hợp tác công tư chặt chẽ để phát huy đồng bộ nguồn lực của Nhà nước và DN; khẩn trương rà soát, sửa đổi điều kiện, quy trình, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới để các địa phương và DN áp dụng trong thực tế.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chính phủ xem xét, ban hành Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023, trong đó có các giải pháp hỗ trợ khu vực DN phục hồi.

Các địa phương cần khẩn trương xây dựng và công bố kế hoạch phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa trong tình hình mới.

Các DN cũng cần nêu cao trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác chia sẻ; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc DN trên nền tảng số; đóng góp sáng kiến cho Chương trình phục hồi kinh tế.

Theo báo cáo khảo sát của VCCI về Nghị quyết 105, 91,5% DN được khảo sát đã biết đến Nghị quyết 105/NQ-CP; 81% DN cho biết chính sách tại NQ 105 là kịp thời; 89% nhận thấy các mục tiêu của Nghị quyết là phù hợp; 81,4% cho biết các nhiệm vụ giải pháp sẽ giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN, hợp tác xã hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện cộng đồng DN, bộ, ngành, địa phương thông tin, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để hỗ trợ DN vượt khó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ luôn đồng hành, hỗ trợ DN vượt khó trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 tới nay nhiều cuộc gặp với cộng đồng DN trong nước và doanh nghiệp FDI được thực hiện. DN có yêu cầu, đề xuất gì, Chính phủ cố gắng đáp ứng trong điều kiện tốt nhất có thể.

Thủ tướng gửi lời cảm ơn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cộng đồng DN trong suốt gần 2 năm vừa qua đã đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội. 

Trên quan điểm hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro, Thủ tướng khẳng định, không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ. Tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, khẳng định mình, đưa đất nước phát triển và lấy khó khăn để thực hiện sự thay đổi, như chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt, nhanh chóng ban hành các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho DN, người lao động, người dân.

Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh,…

Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường phối hợp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để kịp thời hỗ trợ DN phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết