Tiếng Việt | English

07/07/2019 - 10:40

Chung tay xây dựng cho trẻ một mùa hè ý nghĩa

Với mục đích tạo dựng một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em học sinh trong dịp hè, thời gian qua, Đoàn thanh niên (TN) trên địa bàn tỉnh Long An triển khai thực hiện chương trình sinh hoạt hè cho các em học sinh với nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Qua đó, góp phần giáo dục và trang bị thêm cho các em những kiến thức và kỹ năng sống cần thiết.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi khi hè về, các tổ chức Đoàn TN trên địa bàn tỉnh Long An lại tổ chức những buổi sinh hoạt hè cho học sinh. Đây là hoạt động thường niên nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và mang lại cho học sinh trên địa bàn tỉnh một mùa hè ý nghĩa và bổ ích.

Khi đến với những buổi sinh hoạt hè, các em sẽ được tham gia nhiều hoạt động bổ ích như nói chuyện chuyên đề về Luật Trẻ em, về phòng, chống ma túy, nghiện game hoặc cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian, tăng thêm tình đoàn kết.

Bí thư Đoàn TN thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ - Nguyễn Thanh Duy cho biết: “Vào thứ 6 hàng tuần, Đoàn TN thị trấn Tân Trụ đều tổ chứ sinh hoạt hè cho các em học sinh trên địa bàn thị trấn. Chúng tôi luôn quan tâm đổi mới hình thức sinh hoạt qua các tuần nhằm tạo ra một sân chơi vừa lành mạnh vừa cung cấp thêm cho các em những kiến thức cần thiết trong cuộc sống”.

 Em Nguyễn Thị Huyền Trân, học sinh Trường THCS thị trấn Tân Trụ chia sẻ: “Em cảm thấy những buổi sinh hoạt hè do Đoàn TN thị trấn tổ chức rất thú vị và bổ ích. Thông qua các buổi sinh hoạt này, em không chỉ được trang bị thêm những kiến thức về cách phòng, chống các tệ nạn xã hội mà em còn được tham gia những trò chơi dân gian rất thú vị”.

Đoàn thanh niên thị trấn Tân Trụ tổ chức chơi trò chơi dân gian cho các em học sinh.

Đoàn thanh niên thị trấn Tân Trụ tổ chức chơi trò chơi dân gian cho các em học sinh

Còn tại huyện Cần Giuộc, huyện Đoàn Cần Giuộc cũng đặc biệt quan tâm, tạo sân chơi cho các em vào dịp hè. Điển hình là Hội thi kể chuyện sách hè và văn nghệ “Tiếng hát hoa phượng đỏ” năm 2019. Hội thi này đã thu hút trên 200 em học sinh đến từ 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia. Theo đó, mỗi đội dự thi 1 tiết mục kể chuyện và 1 tiết mục hát với chủ đề về mùa hè, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương, đất nước. Có thể nói, Hội thi là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sân chơi lành mạnh vào dịp hè cho học sinh trên địa bàn huyện. Đồng thời, nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, niềm tự hào cho các em về Đảng, Bác Hồ và quê hương đất nước.

Các em học sinh đến từ đội thi thị trấn Cần Giuộc trong Hội thi kể chuyện hè và văn nghệ

Học sinh đến từ đội thị trấn Cần Giuộc trong Hội thi kể chuyện hè và văn nghệ "Hoa phượng đỏ" huyện Cần Giuộc năm 2019

Bên cạnh việc quan tâm rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết cho các em học sinh, Đoàn TN các cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của các em trong việc bảo vệ môi trường sống. “Ngoài việc tổ chức các trò chơi cho các em Đoàn thanh niên thị trấn còn lồng ghép tổ chức cho các em buổi sinh hoạt ngoại khóa như nhặt rác, cắt tỉa cây xanh, để tuyên truyền vừa giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường”, anh Nguyễn Thanh Duy cho biết thêm.

Rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết

Bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí các em còn được tham gia nhiều lớp học thú vị, mang tính chất vừa chơi vừa học. Qua các lớp học này, các em không chỉ có thêm kiến thức về cuộc sống mà còn được rèn luyện thêm những kỹ năng cần thiết.

Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em”, Đoàn TN phường 5, TP.Tân An phối hợp Công ty Cổ phần Minh Khôi mở lớp dạy bơi miễn cho các em học sinh từ 8 - 12 tuổi.

Bí thư Đoàn TN phường 5, TP. Tân An - Nguyễn Thái Nhân thông tin: “Trong dịp hè 2019, Đoàn TN phường 5 phối hợp Công ty Cổ phần Minh Khôi mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đến nay, lớp đã có 19 học sinh tham gia. Trong thời gian tới, Đoàn TN phường 5 sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này để góp phần giảm tỷ lệ trẻ em bị đuối nước trên địa bàn”.

Nhìn chung, phần lớn các em khi đến với lớp học đều chưa từng học bơi nên rất sợ tiếp xúc với nước, một số ít các em đã biết bơi thì kỹ năng vẫn còn yếu, đa phần chưa có phản xạ tốt khi rơi xuống nước. Chính vì vậy, mục đích của lớp bơi là góp phần trang bị về kỹ thuật, phương pháp bơi, đồng thời giúp các em có khả năng xử lý khi vô tình bị ngã xuống nước.

Lớp dạy bơi miễn phí của Đoàn thanh niên phường 5, Tp.Tân An.

Lớp dạy bơi miễn phí của Đoàn thanh niên phường 5, Tp.Tân An

Chị Phạm Thị Bạch Huệ, phụ huynh học sinh cho biết: “Nhân dịp hè, Đoàn phường 5 tổ chức dạy bơi cho bé. Tôi thấy đây là hoạt động rất bổ ích tạo cho bé khả năng bơi lội, với sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên chuyên trách các bé có thể vượt qua những khó khăn, tự bảo vệ mình khi ở dưới nước”.

Hoạt động phổ cập bơi miễn phí cho các em học sinh trong dịp hè là một trong những hoạt động thường niên của Đoàn TN các địa phương. Qua đây, các em không chỉ được học bơi miễn phí mà còn có điều kiện để rèn luyện, củng cố kỹ năng bơi, góp phần phòng, chống đuối nước hiệu quả cũng như tiếp tục duy trì, khơi dậy phong trào bơi truyền thống.

Hè năm nay, Đoàn TN thị trấn Cần Giuộc tiếp tục duy trì phong trào nuôi heo đất. Được biết, đây là phong trào mà Đoàn TN thị trấn Cần Giuộc đã phát động và duy trì từ nhiều năm nay.

Bí thư Đoàn thị trấn Cần Giuộc – Lê Thanh Long cho biết: “Trong dịp hè 2019, Đoàn thị trấn Cần Giuộc phát động phong trào nuôi heo đất trong học sinh. Khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 sẽ tổ chức đập heo, toàn bộ số tiền tiết kiệm được từ heo đất sẽ được sử dụng vào mục đích giúp đỡ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn”.

Có thể nói, bằng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí các Đoàn TN cơ sở trên địa bàn tỉnh đã mang đến cho thiếu nhi, học sinh những sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sống cần thiết. Ngoài ra, việc tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa cũng giúp cho các em tự tin hơn trong giao tiếp và phát triển tinh thần, thể chất một cách tích cực, toàn diện./.

Nguyễn Dung – Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích