Tiếng Việt | English

10/03/2022 - 22:40

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh nỗ lực phát triển đoàn viên

Giai đoạn 2021-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển thêm 68.000 đoàn viên mới. Theo đó, Công đoàn (CĐ) các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh là một trong những đơn vị đảm nhận vai trò chính để cùng các cấp CĐ trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ và hoàn thành chỉ tiêu này.

Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh thực hiện nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ đoàn viên Công đoàn

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển đoàn viên năm 2021

Giai đoạn 3 năm  2021-2023, riêng CĐ các KCN tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển mới 51.000 đoàn viên. Để phát triển đoàn viên mới, ngay từ đầu năm, CĐ các KCN xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện; đồng thời, nhanh chóng hướng dẫn, định hướng các nội dung hoạt động cụ thể, phù hợp cho CĐ cơ sở trực thuộc hoạt động, thực hiện.

Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang chia sẻ: Để thực hiện chỉ tiêu phát triển đoàn viên giai đoạn 2021-2023, ngay từ đầu năm 2021, tập thể Ban Chấp hành CĐ các KCN đã lên phương án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết với quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Ban Chấp hành phân công cán bộ tiến hành rà soát danh sách các doanh nghiệp (DN) đã đi vào hoạt động trong các KCN mà chưa thành lập tổ chức CĐ và gửi văn bản yêu cầu chủ DN tạo điều kiện để CĐ các KCN đến tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở. Đồng thời, rà soát tất cả DN đã thành lập CĐ cơ sở nhưng tỷ lệ đoàn viên trong công nhân, lao động chưa cao để tìm hiểu nguyên nhân, qua đó, làm việc với ban chấp hành các CĐ cơ sở để bàn biện pháp kết nạp số công nhân, lao động đã đủ điều kiện vào CĐ.

Từ nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, năm 2021, CĐ các KCN tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển đoàn viên trong năm. Cụ thể, năm 2021 đã phát triển mới được 19.132 đoàn viên CĐ/17.000 chỉ tiêu giao (đạt 112,54%), nâng tổng số đoàn viên CĐ trong các KCN lên gần 120.000 đoàn viên CĐ/125.330 lao động; thành lập được 76/25 CĐ cơ sở theo chỉ tiêu giao (đạt 304%). Qua đó, nâng số lượng CĐ cơ sở trong các KCN tỉnh hiện nay lên con số 587. Tại hội nghị của LĐLĐ gần đây, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh  - Nguyễn Văn Quí đánh giá rất cao công tác phát triển đoàn viên và tổ chức CĐ của CĐ các KCN tỉnh.

Chỗ dựa tin cậy của người lao động

Bên cạnh những kết quả nổi bật với công tác xây dựng tổ chức CĐ, phát triển đoàn viên, thời gian qua, CĐ các KCN tỉnh vẫn thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

“Trong năm 2021, CĐ các KCN tỉnh đã tiếp nhận và đại diện ủy quyền cho 306 công nhân, lao động để đòi nợ bảo hiểm xã hội. Từ sự vào cuộc tích cực của CĐ, công nhân, lao động đòi được số tiền 1,3 tỉ đồng. Đồng thời, CĐ còn nhận ủy quyền của người lao động tiến hành khởi kiện và tham gia tố tụng tại tòa án, giúp người lao động được DN bồi thường gần 80 triệu đồng do chấm dứt hợp đồng lao động trái luật” - bà Bùi Thị Ngọc Trang thông tin.

Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, các CĐ cơ sở của DN nói riêng và CĐ các KCN tỉnh nói chung kịp thời triển khai các gói hỗ trợ của CĐ cấp trên đối với đoàn viên, người lao động. Mặt khác, thể hiện vai trò chủ động vận động xã hội hóa để hỗ trợ đoàn viên, công nhân, lao động bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của CĐ viên, người lao động.

Nổi bật, thời điểm dịch bùng phát trong năm 2021, CĐ các KCN tỉnh chi hỗ trợ công nhân, lao động trong 222 DN thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” với tổng số tiền trên 17 tỉ đồng; chi hỗ trợ  đoàn viên, công nhân, lao động tử vong do Covid-19 và các trường hợp F0, F1, F2 gần 10 tỉ đồng cùng hàng ngàn suất quà cho đoàn viên, công nhân, lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh,...

Theo công nhân Lê Thị Thủy, làm việc tại KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức, những hoạt động, việc làm của CĐ các KCN tỉnh thể hiện rõ qua lời nói và hành động cụ thể, khẳng định được vai trò và là điểm tựa tin cậy đối với đoàn viên CĐ, người lao động. “Những lúc khó khăn, hoạn nạn, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ, tiếp sức rất chân tình, quý báu cả về vật chất lẫn tinh thần của DN, sự đồng hành của các cấp chính quyền và CĐ” - chị Thủy tâm sự.

Tặng quà cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Tặng quà cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Còn công nhân Nguyễn Thị Lan, làm việc tại Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam, xúc động khi nhớ đến hình ảnh những cán bộ  CĐ sát cánh lúc người lao động cần sự giúp đỡ và sẻ chia, nhất là trong đại dịch Covid-19. Mỗi lần nhìn thấy cán bộ CĐ vất vả chạy đi, chạy lại tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh, đến tận các khu nhà trọ công nhân để nắm tình hình rồi giúp đỡ giữa lúc đỉnh dịch, chị cảm thấy thương và rất xúc động.

Chị nói, qua những gì chứng kiến, được thấy, được giúp đỡ thời gian qua, bản thân sẽ cố gắng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của một đoàn viên CĐ để cùng tổ chức CĐ tại DN phát triển vững mạnh./.

Năm 2022, CĐ các KCN tỉnh đề ra chỉ tiêu phát triển thêm 18.000 đoàn viên, thành lập mới 28 CĐ cơ sở, bảo đảm cho kế hoạch phát triển mới 68.000 đoàn viên của cả tỉnh Long An giai đoạn 2021-2023, góp phần thực hiện thành công kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam là tăng thêm 1,6 triệu đoàn viên CĐ đến năm 2023.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết