Tiếng Việt | English

09/12/2022 - 11:12

Cửa hàng tiện lợi bất tiện

Đó là tựa đề một quyển sách của nhà văn Kim Ho - Yeon. Ngoài bán chạy tại Hàn Quốc với hơn 7.000 bản, sách còn được xuất bản ở 7 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Không gian diễn ra các câu chuyện là cửa hàng tiện lợi Always ở khu phố nhỏ Cheongpa-dong của TP.Seoul. Sở dĩ, cửa hàng có cái tên trái ngược bởi khách hàng ít lui tới nên chủ cũng hạn chế nhập hàng hóa và không thể bán giá mềm như các siêu thị lớn. Vì vậy, cửa hàng “tiện lợi” mà vẫn “bất tiện” và có nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, sức mạnh tồn tại của cửa hàng đến từ lòng bác ái của bà chủ khi tạo sinh kế cho các nhân viên làm việc bán thời gian tại đây. Trong số đó, anh nhân viên thứ tư, bị mất trí nhớ là nhân vật chính của câu chuyện.

Bà chủ cửa hàng đánh rơi ví và nhận được cuộc điện thoại hẹn gặp để trả. Trả lại chiếc ví nguyên vẹn cho bà là một gã ăn mày tên Dok-go, vô gia cư, bị mất trí nhớ. Sau này, bà mới biết, gã ăn mày ấy đánh nhau với những gã du côn để bảo vệ chiếc ví của bà. Gã không nhận tiền hậu tạ, chỉ xin một bữa cơm. Bà mời đến cửa hàng tiện lợi, lấy một hộp cơm ngon lành cho gã ăn và nhận làm nhân viên thứ tư. Từ đó, anh dần bỏ rượu và trở thành một con người mới. Dok-go chứng tỏ giá trị của mình khi giúp cửa hàng tiện lợi không còn "bất tiện". Dokgo thể hiện tư chất trong sắp xếp sản phẩm, sẵn sàng hỗ trợ giao hàng tận nơi cho khách, gợi ý khách mua hàng một cách khéo léo, ghi nhớ thói quen của khách,...

Tất cả điều này giúp cửa hàng có thêm khách hàng và doanh thu được cải thiện. Cũng nhờ giao tiếp thường nhật, Dok-go dần khôi phục trí nhớ. Hóa ra, anh từng là bác sĩ thẩm mỹ giỏi nghề. Nhưng lòng tham tiền bạc, hư vinh khiến anh bất chấp tất cả để làm việc cho một gã viện trưởng độc ác, không từ thủ đoạn để kiếm tiền. Khi góp phần gây ra cái chết của một cô gái trẻ, anh bị buộc phải nghỉ việc một thời gian. Sự việc này cộng với thái độ tự cao, tự đại, giấu giếm khiến vợ con không còn tin tưởng và quyết định rời xa anh. Anh lao vào rượu chè để giải tỏa...

Câu chuyện là một hành trình chữa lành nỗi niềm cho nhau và mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Qua nhân vật chính, tác giả nhắn nhủ rằng, khi tiền bạc, sự giàu có trở thành thước đo thành công thì nhiều người bất chấp tất cả để kiếm nhiều tiền. Có người thành công trong quá trình này nhưng cũng có người thua cuộc, đứng bên bờ vực đánh mất tình thân, gia đình.

Ở một góc nhìn khác, câu chuyện nhấn mạnh sự kết nối, hàn gắn trong quan hệ xã hội của mỗi người. Đây chính là sợi dây mang lại sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của mỗi cá nhân và cả cộng đồng./.

Nguyễn Hà

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích