Tiếng Việt | English

31/05/2023 - 20:32

Đại biểu Quốc hội: ‘Báo Thanh Niên đăng 6 kỳ bẫy ngầm bảo hiểm, cần thanh tra toàn diện ngành này’ 

Dẫn việc Báo Thanh Niên đã đăng loạt bài 6 kỳ về bẫy ngầm hợp đồng bảo hiểm, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hợp đồng bảo hiểm. Bộ Công an xác minh có hay không tội lừa dối khách hàng, nếu có thì khởi tố.

Góp ý tại thảo luận về báo cáo kinh tế - xã hội sáng 31.5, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bày tỏ nhiều lo ngại tới bảo hiểm nhân thọ. Theo bà, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, tuy nhiên, sau nhiều vụ kiện cáo, bức xúc của khách hàng đã khiến nhiều người phải nghi ngại, không khỏi hoang mang.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn)

Đại biểu đoàn Bắc Kạn cũng cho biết, nhiều người mang hợp đồng đến công ty bảo hiểm thì nhận được thông tin khác hoàn toàn với thông tin tư vấn viên đã nói cho họ.

“Nhiều tờ báo đã đăng tải các bài để chỉ ra cách để người dân không bị lừa khi mua bảo hiểm. Báo Thanh Niên giữa tháng 4 đã đăng loạt 6 bài về bẫy ngầm trong hợp đồng bảo hiểm. Đây là lúc cần xem xét nghiêm túc vấn đề này để thực hiện đúng giá trị nhân văn của loại hình này, không bị các đối tượng trục lợi”, bà Thủy nêu.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, hợp đồng bảo hiểm thường dài 70 - 100 trang, là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ thuộc về người mua. Ngay cả những chuyên gia tài chính, chuyên gia pháp luật cũng không nắm hết được hợp đồng, nhiều chuyên gia cho biết chỉ hiểu được khoảng 70% hợp đồng.

“Nhiều người chia sẻ dù đọc kỹ đến mấy cũng không hiểu được sự linh hoạt của các gói bảo hiểm, không hiểu được nếu thanh lý hợp đồng sau 3 - 5 - 10 năm sẽ nhận được bao nhiêu tiền đã đóng”, bà Thủy nói.

Tư vấn viên hưởng tới 40% hoa hồng hợp đồng 

Đại biểu chỉ rõ đội ngũ tư vấn viên là vấn đề gây ra các vụ tranh chấp, kiện cáo thời gian vừa qua. Không ít tư vấn viên không tư vấn rõ cho khách hàng, thậm chí mập mờ, sai lệch thông tin để khách hàng nhanh chóng chốt đơn ký hợp đồng.

“Hoa hồng của tư vấn viên năm đầu tiên hợp đồng được hưởng tối đa 40%. Ví dụ, ngay sau khi khách đóng tiền 100 triệu thì tư vấn viên đã được nhận 35 - 40 triệu đồng tiền hoa hồng. Không ít khách hàng bị tư vấn viên nói đầu tư hưởng lãi cao, trong khi công ty bảo hiểm mang tiền khách hàng đi đầu tư. Tư vấn viên chỉ nói về quyền lợi mà không chỉ rõ bất lợi, thanh lý trong 2 năm đầu gần như khách hàng mất trắng số tiền đã đóng”, bà Thủy nêu.

Theo đại biểu Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín, dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng? Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình.

Chỉ rõ, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng có rất nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Để “làm sạch” ngành bảo hiểm, bà Thủy kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư. Bộ Công an xác minh có hay không tội lừa dối khách hàng, nếu có thì tiến hành khởi tố.

Đặc biệt, các công ty bảo hiểm phải rà soát lại toàn bộ các khâu, từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng. Chỉ khi thực sự minh bạch thì người dân mới không quay lưng lại với bảo hiểm.

Luật sư khuyến cáo: Cần làm gì trước khi đặt bút ký hợp đồng bảo hiểm?

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết