Tiếng Việt | English

15/06/2020 - 14:03

Đại hội Đảng cấp cơ sở đạt tiến độ đề ra

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, tỉnh phải tạm dừng tổ chức đại hội (ĐH) nên tiến độ có chậm hơn so với dự kiến. Hiện nay, các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) còn lại đang tập trung tổ chức ĐH và sẽ hoàn thành trong tháng 6-2020, đúng theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đến ngày 06/5/2020, có 2 đảng bộ cơ sở được chọn làm điểm của tỉnh, 33/33 đảng bộ cơ sở làm điểm của cấp huyện tổ chức ĐH, trong đó có 15 đảng bộ bầu trực tiếp bí thư tại ĐH. Qua ĐH điểm của tỉnh, đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và có văn bản chỉ đạo để các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ĐH.

Đến đầu tháng 6/2020, có trên 68% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành đại hội (Trong ảnh: Đại hội Đảng bộ xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ)

Tính đến đầu tháng 6/2020, toàn tỉnh Long An có 389/565 TCCSĐ đã tổ chức ĐH, trong đó có 137/188 đảng ủy xã, phường, thị trấn tổ chức ĐH. Hiện tại, nhiều đơn vị cấp huyện có 100% TCCSĐ trực thuộc tổ chức xong ĐH (thị xã Kiến Tường, Cần Giuộc, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng,…).

Nhìn chung, công tác chuẩn bị nhân sự ĐH được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định và được thực hiện một cách công tâm, khách quan, công khai, dân chủ (nhân sự bí thư cấp ủy bầu trực tiếp tại ĐH được cấp ủy khóa trước chuẩn bị), nên hầu hết đại biểu dự ĐH đều thống nhất cao với các báo cáo phương án nhân sự.

Công tác tổ chức bầu bí thư cấp ủy trực tiếp tại ĐH; bầu cử cấp ủy, các chức danh bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và đoàn đại biểu dự ĐH đảng bộ cấp trên được thực hiện đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng, Quy chế bầu cử trong Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Tuy nhiên, một số địa phương có kết quả bầu cử chưa đạt yêu cầu: Đảng bộ xã Thanh Phú (huyện Bến Lức); Đảng bộ xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hòa); Đảng bộ xã Vĩnh Trị (huyện Vĩnh Hưng); Đảng bộ xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc);... Theo đó, các đồng chí giữ chức vụ bí thư đảng ủy, phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã, trưởng công an xã, bí thư đoàn xã, không trúng cử vào ban chấp hành khóa mới.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được, để xảy ra tình trạng trên là do thường trực, ban thường vụ huyện ủy, các đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy phụ trách tại các địa phương chưa sâu sát, nắm chắc tình hình; chưa quyết liệt trong chỉ đạo về sắp xếp, bố trí, cơ cấu nhân sự, còn chủ quan, chưa kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến của cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thẳng thắn nhìn nhận, năng lực điều hành của cán bộ còn nhiều hạn chế, chưa thật sự quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ đạo, điều hành không mạnh mẽ, ngại va chạm, sợ mất phiếu trong bầu cử. Việc báo cáo, chỉ đạo không kịp thời, nhất là thời điểm gần đến ngày ĐH. Một số nơi có biểu hiện cục bộ địa phương, vận động bầu cử,…

Nhằm bảo đảm các đơn vị còn lại tiến hành ĐH thành công theo yêu cầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm chung, quán triệt quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đối với các đảng bộ có nhân sự bầu cử chưa đạt theo dự kiến, tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, tiến hành thẩm tra, xác minh, xem xét các vấn đề có liên quan đến nhân sự bầu cử, đồng thời có phương án sắp xếp, bố trí ổn định về nhân sự./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết