Tiếng Việt | English

08/01/2024 - 10:04

Đập tan âm mưu 'phi chính trị hóa' quân đội

Thực tế đã chứng minh, gần 80 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là lực lượng chính trị trung thành với Đảng, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN), với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) của Đảng Cộng sản Việt Nam, lấy lý tưởng “trung với Đảng, hiếu với dân” làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động. Điều này đập tan luận điệu đòi “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch.

Cảnh giác thủ đoạn, đập tan âm mưu 'phi chính trị hóa' quân đội (Ảnh minh họa: https://dangcongsan.vn)

Âm mưu, thủ đoạn thâm độc

Hàng chục năm qua, các thế lực thù địch vẫn tăng cường chống phá độc lập dân tộc và chế độ XHCN ở nước ta với nhiều thủ đoạn thâm độc. Tần suất và cường độ chống phá của chúng ngày càng gia tăng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, thủ đoạn xuyên tạc, phủ nhận mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội ta được chúng thực hiện thường xuyên, liên tục. Mục tiêu của chúng là làm cho quân đội ta mất phương hướng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa; dẫn tới vô hiệu hóa và tan rã. Thủ đoạn này chúng đã thực hiện thành công đối với một số nước XHCN Đông Âu vào những năm 1980.

Những năm gần đây, lợi dụng sự bùng nổ của mạng xã hội, các thế lực thù địch thường xuyên đăng tải, tuyên truyền những bài viết nhằm thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội. Các bài viết được chúng phân tích, lập luận có vẻ khá chặt chẽ để lôi kéo các học giả, chuyên gia quân sự nước ngoài. Thậm chí chúng còn dựng lên các cuộc phỏng vấn ảo nhằm hướng lái tư tưởng của người đọc đến với ý đồ tách quân đội khỏi chính trị.

Bên cạnh đó, chúng còn truyền bá, cổ xúy lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, buông thả, thờ ơ với chính trị để làm suy thoái về đạo đức, lối sống dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt về mục tiêu lý tưởng trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ nhằm làm biến chất quân đội ta. Lợi dụng vi phạm của một số cán bộ, chiến sĩ, chúng càng rêu rao “nếu còn nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng thì tình trạng cửa quyền, hách dịch, tham nhũng trong quân đội ngày càng tăng”. Chúng còn lợi dụng việc quân đội tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh để suy diễn rằng “quân đội đàn áp nhân dân”; xuyên tạc chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam, bôi xấu hình ảnh và phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

Đập tan luận điệu xuyên tạc

Rõ ràng, mục đích của những luận điệu nói trên là nhằm tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm cho Đảng ta không còn công cụ đắc lực để bảo vệ, tiến tới xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam.

Trên thế giới, quân đội của quốc gia nào cũng gắn liền với nhà nước, mang bản chất giai cấp của nhà nước đó và chiến đấu để bảo vệ quyền lợi của giai cấp đó. Quân đội nhân dân Việt Nam ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình chiến đấu, xây dựng luôn xác định rõ mục tiêu: Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, ngoài lợi ích của nhân dân, quân đội ta không có lợi ích nào khác. Mục tiêu, lý tưởng chiến đấu đó phản ánh sâu sắc, tập trung nhất bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của quân đội ta, Người luôn nhắc nhở phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội, phải tăng cường giáo dục chính trị để nâng cao giác ngộ XHCN cho toàn quân. “Phải tăng cường công tác chính trị, luôn luôn nâng cao trình độ chính trị và giác ngộ giai cấp của bộ đội ta; phải bảo đảm sự chấp hành chính sách của Đảng và Chính phủ; phải triệt để giữ gìn kỷ luật tự giác về mặt quân sự, về mặt chính trị. Vì vậy, cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội và phải thực hiện dân chủ trong bộ đội” (Hồ Chí Minh: toàn tập, Sđd, t.8, tr 29,352).

Gần 80 năm qua, nguồn sức mạnh vô địch của quân đội ta là mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Dù đóng quân ở đâu, làm nhiệm vụ gì, trong điều kiện chiến tranh hay trong hòa bình, quân đội ta luôn được nhân dân giúp đỡ, đùm bọc, thương yêu, che chở và tin tưởng sâu sắc. Đó là nguồn động viên, cổ vũ to lớn để quân đội ta hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Quân đội nhân dân, Công an nhân dân là những “lá chắn thép” để bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Vì thế, không có thế lực nào có thể làm thay đổi bản chất mục tiêu chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam - quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng./.

Huyền Linh 

Chia sẻ bài viết