Tiếng Việt | English

02/04/2024 - 08:56

Đoàn viên năng nổ là học sinh giỏi quốc gia

Không chỉ học giỏi, nhiều đoàn viên (ĐV) trong trường học còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, mạnh dạn, tự tin, xây dựng hoài bão, khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước. Càng tự hào hơn khi những ĐV năng nổ đó là học sinh (HS) giỏi quốc gia.

Em Lê Huy Bảo nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023

Trưởng thành hơn từ các hoạt động, phong trào Đoàn

Nhắc đến Lê Huy Bảo - HS lớp 11H, hầu hết HS cùng Trường THPT Chuyên Long An đều biết, bởi em có những thành tích nổi bật trong học tập cũng như tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn. Bảo là 1 trong 2 HS của tỉnh đoạt giải Nhì Kỳ thi Chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 và hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Sự kiện của trường.

Không chỉ yêu thích việc tìm hiểu kiến thức ở nhiều môn học, nhất là Lịch sử - môn học giúp em đạt HS giỏi quốc gia, Bảo còn rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa. Bảo thổ lộ: “Để phát triển toàn diện, HS không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn chú trọng phát triển kỹ năng. Trường THPT Chuyên Long An là môi trường tuyệt vời để chúng em sáng tạo, thực hiện các hoạt động mới lạ. Do vậy, em rất tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động ngoại khóa của trường, Đoàn trường tổ chức. Em thường cùng các bạn trong CLB Sự kiện của trường tổ chức các hoạt động phục vụ lợi ích cộng đồng và trường”.

Là Chủ nhiệm CLB Sự kiện của trường, Bảo tham gia tổ chức Lễ trưởng thành khóa 20; Tuần lễ chào đón tân HS - Mùa khởi; hoạt động “Một ngày làm HS Chuyên Long An”,... Với mỗi sự kiện, từ khâu lên kế hoạch, chuẩn bị đến thực hiện đều được Bảo đặt nhiều tâm huyết, chỉn chu trong từng chi tiết để đạt hiệu quả như mong đợi. Có những sự kiện mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho HS tham gia, giúp các em có thêm kỷ niệm đẹp với bạn bè, thầy cô và mái trường thân thương.

Em Lê Huy Bảo (hàng trên, thứ 2, trái qua) cùng các bạn trong Câu lạc bộ Sự kiện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngoài ra, Bảo còn tham gia tổ chức đêm nhạc “Trao” - đêm nhạc thiện nguyện vì lợi ích cộng đồng. Đêm nhạc “Trao” với mục đích kêu gọi quyên góp hỗ trợ lớp học tình thương tại huyện Tân Hưng, tạo điều kiện cho HS tại đây học tập tốt hơn. “Sự kiện này không chỉ là sự đột phá, đổi mới trong hoạt động ngoại khóa của em và các bạn mà còn hoạt động thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc” - Bảo chia sẻ.

Nhờ tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, Bảo ngày càng trưởng thành. Em được làm việc với mọi người, cống hiến phần nào công sức, trí tuệ và thỏa đam mê trong từng hoạt động. Mỗi hoạt động còn mang đến cho em cơ hội để được va chạm, cọ xát thực tế để tích lũy thêm kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân hơn.

Bảo tâm sự: "Với em, lợi ích rất lớn khi cùng các cộng sự của mình tổ chức hoạt động ngoại khóa là được lan tỏa đến các bạn những thông điệp, lý tưởng sống tốt đẹp về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và sự đùm bọc lẫn nhau, để ngày càng phát huy những truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc”.

Tham gia nhiều hoạt động, phong trào Đoàn nhưng Bảo vẫn không quên nhiệm vụ chính là học tập. Bảo luôn cân bằng việc học và tham gia hoạt động, phong trào. Em sắp xếp thời gian khoa học và luôn giữ niềm đam mê, ý chí, sự kiên trì trong thực hiện mục tiêu.

Định hướng sắp tới, Bảo mong muốn phát triển hơn nữa CLB Sự kiện ngày càng lớn mạnh; đồng thời, phát triển kỹ năng hoạt động ngoại khóa của mình trở nên chuyên nghiệp và có sự đóng góp cho cộng đồng. Ngoài ra, Bảo còn ấp ủ những dự án cá nhân liên quan đến việc lan tỏa niềm yêu thích lịch sử và văn hóa đến mọi người.

Vượt qua chính mình để tự tin hơn

Em Lưu Thị Kim Thủy luôn nỗ lực cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động Đoàn

Trầm tính, ít nói nhưng nhờ tham gia hoạt động, phong trào Đoàn, em Lưu Thị Kim Thủy - HS lớp 12A9, Trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc), mạnh dạn, tự tin hơn.

Thủy chia sẻ: “Em thích tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn. Trong đó, một số hoạt động em tham gia như cuộc thi Got Talent, vẽ tranh, cắm hoa,... Với em, đó là những hoạt động thú vị và bổ ích, giúp em làm quen với nhiều bạn mới, khám phá một số thế mạnh khác của bản thân, rèn luyện tính cách, nhất là mạnh dạn, tự tin hơn. Thông qua nhiều hoạt động, phong trào Đoàn, em học tập được nhiều điều thú vị, rèn luyện các kỹ năng sống, ngày càng hoàn thiện và trở thành phiên bản tốt hơn của mình”.

Năm học 2023-2024, Thủy xuất sắc đoạt giải Khuyến khích Kỳ thi Chọn HS giỏi quốc gia THPT với môn Địa lý. Đây cũng là môn học yêu thích nhất của em.

Thủy nhận định: "Địa lý là môn học thú vị, có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, hơn hết là môn học giải đáp được những thắc mắc của em về những hiện tượng địa lý tự nhiên. Địa lý còn mang những nét đặc trưng của mình. Đó là môn học về các hiện tượng địa lý tự nhiên cũng như các vấn đề KT-XH; đồng thời, có những ứng dụng của riêng trong đời sống, công việc”.

Xuất phát từ tình yêu lớn với môn học này, Thủy quyết định thử sức mình ở kỳ thi chọn HS giỏi. Sau đó, nhận ra sự thú vị của kỳ thi và có thêm điều kiện học tập, mở rộng kiến thức môn Địa lý, Thủy dần nuôi dưỡng đam mê, quyết tâm chinh phục sân chơi trí tuệ lớn này.

“Kỳ thi chọn HS giỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia là hành trình dài của em. Có đôi lúc nản lòng cũng có những khoảnh khắc vui vẻ nhưng đây là hành trình vô cùng ý nghĩa với em. Em cảm thấy may mắn vì bản thân không bỏ cuộc giữa chừng. Và khi đoạt giải Khuyến khích Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, em rất vui và tự hào” - Thủy trải lòng.

Nhờ tham gia kỳ thi, trở thành HS giỏi quốc gia, Thủy được ôn luyện, học tập, tìm hiểu thêm kiến thức mới ở môn Địa lý. Đây cũng là cơ hội giúp Thủy thử sức với những điều mới, lạ; có những trải nghiệm đáng giá nhưng cũng đầy khó khăn trong những chuỗi ngày nối tiếp vừa học chương trình phổ thông, vừa ôn luyện thi HS giỏi.

Đặc biệt, qua kỳ thi chọn HS giỏi, Thủy học được cách thích nghi với môi trường mới, hòa đồng, hoạt bát, hoạt ngôn hơn. Thủy vượt qua rào cản tâm lý e ngại thường ngày để hòa nhập tốt với mọi người và vượt qua quãng thời gian đầu khi sinh hoạt, học, ôn tập xa nhà đầy bỡ ngỡ khi là thành viên Đội tuyển HS giỏi quốc gia của tỉnh.

Em Lưu Thị Kim Thủy (thứ 3, trái qua) và các bạn được giáo dục về chủ quyền biển, đảo

Bên cạnh đó, để đạt thành tích tốt trong học tập, kỳ thi HS giỏi, Thủy có phương pháp học tập phù hợp cho mình. “Đối với các môn xã hội, muốn học giỏi, đầu tiên phải chăm chỉ. Em thường đọc bài trước ở nhà, chú ý nghe giảng trên lớp, dành thời gian xem lại, học bài sau mỗi buổi học,... Đối với môn Địa lý, em còn theo dõi tin tức để mở rộng kiến thức. Ngoài ra, bí quyết của em còn là tự học. Đây là phương pháp đóng vai trò quan trọng trong các thành tích của em. Cùng với đó, em có thói quen viết, gạch chân, làm nổi bật các cụm từ, công thức quan trọng trong bài. Điều này giúp em nắm bắt tốt hơn trọng tâm bài học, giúp ghi nhớ lâu, hiểu sâu nội dung bài hơn” - Thủy chia sẻ.

Những lúc cảm thấy mệt mỏi, Thủy thường vẽ tranh, nghe nhạc, học cách làm một món ăn mới hoặc ngủ một giấc thật ngon. Khi thật sự thả lỏng, Thủy cảm nhận được có rất nhiều điều trong lòng được giải đáp, từ đó giải tỏa căng thẳng, lấy lại năng lượng và tiếp tục nỗ lực hơn trong học tập.

Dù học tập hay tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, các em vẫn nỗ lực hết mình, đặt nhiều tâm huyết để mang lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và mọi người./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết