Tiếng Việt | English

18/05/2018 - 22:38

Đổi mới để gần với thanh niên hơn

Với nhiều cách thức đoàn kết, tập hợp thanh niên (TN) hiệu quả, tổ chức Đoàn thu hút TN tham gia sinh hoạt và gắn bó ngày càng đông.

Một buổi sinh hoạt câu lạc bộ theo sở thích của xã Thanh Phú, huyện Bến Lức (Ảnh do CLB cung cấp)

Một buổi sinh hoạt câu lạc bộ theo sở thích của xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An (Ảnh do CLB cung cấp)

Tập hợp thanh niên theo sở thích

Hơn 18 giờ, đông đảo đoàn viên (ĐV), TN xã Thanh Phú, huyện Bến Lức có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã chờ đến giờ sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Sinh hoạt theo sở thích do Đoàn xã tổ chức. Từ 5-6 ĐV nòng cốt, giờ đây, CLB tập hợp được gần 20 ĐVTN cho mỗi buổi sinh hoạt hàng tuần. 

19 giờ, buổi sinh hoạt mới chính thức bắt đầu nhưng các bạn đến khá sớm để gặp gỡ và trò chuyện cùng nhau. Đang là tháng 5 nên nội dung cuộc nói chuyện xoay quanh chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những vấn đề mà đa số ĐVTN quan tâm: Học tập, sử dụng mạng xã hội, gia đình,... Sau đó, các bạn tham gia trò chơi tập thể, ai cũng có thể trở thành người quản trò, có cơ hội thể hiện bản thân. “Đó chính là một trong những điểm khiến CLB thu hút được nhiều ĐV, TN tham gia. Tại đây, các bạn được tạo cơ hội phát huy sở trường” - Chủ nhiệm CLB - Huỳnh Hữu Lộc khẳng định. Thật vậy, dù hoạt động chưa lâu nhưng CLB thu hút ĐVTN tham gia khá đông. Như, anh Nguyễn Đắc Hùng Lợi, ngụ ấp Tấn Long, trước đây, ngoài giờ làm việc, anh chỉ có một đam mê duy nhất là câu cá. Từ khi biết đến CLB và tham gia sinh hoạt, anh trở thành thành viên tích cực, thậm chí còn tình nguyện tham gia đội vá xe lưu động do Đoàn xã tổ chức. 

Một buổi tổng kết hoạt động Đoàn kết hợp phát động Ngày Sách Việt Nam của Huyện đoàn Cần Giuộc tại quán cà phê Sách thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Hoạt động này được thông báo rộng rãi trên mạng xã hội (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Một buổi tổng kết hoạt động Đoàn kết hợp phát động Ngày Sách Việt Nam của Huyện đoàn Cần Giuộc, tại quán cà phê Sách thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Hoạt động này được thông báo rộng rãi trên mạng xã hội (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Bí thư Đoàn xã Thanh Phú - Nguyễn Thị Thu Kiều cho biết: “Ban đầu, Đoàn xã cố gắng giữ liên hệ với 5-6 bạn ĐV nòng cốt, duy trì hoạt động CLB. Thông qua mạng xã hội, CLB công khai hình ảnh và chương trình các buổi sinh hoạt nhằm thu hút các thành viên khác. Các buổi sinh hoạt được duy trì đều đặn với nhiều chương trình phù hợp sở thích các thành viên. Lồng ghép vào đó là các buổi trò chuyện, chia sẻ nên nhiều bạn tìm đến và gắn bó với CLB”. 
Không riêng gì xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, mô hình tập hợp TN thông qua các CLB sở thích được nhiều địa phương áp dụng. Huyện Cần Giuộc là một trong những đơn vị thực hiện tốt hoạt động này. Toàn huyện có 20 loại hình CLB theo sở thích: Võ thuật, tình nguyện, văn nghệ,... Mỗi xã có ít nhất 1 CLB hoạt động hiệu quả. Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết: “Các xã tùy theo điều kiện và sở thích của TN mà xây dựng các mô hình phù hợp. Chủ nhiệm các CLB sở thích là những cán bộ, ĐV nòng cốt của tổ chức Đoàn nên giữ được mối liên kết chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn với ĐVTN”. Ở xã Phước Lý có CLB Võ thuật do anh Lại Hoàng Nam - Bí thư Chi đoàn ấp, nông dân sản xuất giỏi, làm Chủ nhiệm. CLB thu hút nhiều TN tham gia, vừa học võ, vừa sinh hoạt Đoàn. Ở đó, những người cùng sở thích dễ dàng tìm được tiếng nói chung, dễ gắn bó, tập hợp. 

Sử dụng mạng xã hội làm cầu nối

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh nhận định, việc tập hợp TN giai đoạn hiện nay có nhiều khó khăn do thiếu sân chơi dành cho các bạn, một bộ phận TN sống thiếu lý tưởng và ít quan tâm hoạt động Đoàn, hội. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần có nhiều phương thức hoạt động tích cực, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của TN. Nhiều tổ chức Đoàn cơ sở triển khai các mô hình thiết thực: CLB theo sở thích, góp vốn xoay vòng, giúp nhau làm kinh tế,... Không chỉ vậy, các tổ chức Đoàn còn phát huy hiệu quả tích cực của mạng xã hội trong việc thu hút TN.

Đoàn TN từ tỉnh đến cơ sở hầu hết đều cập nhật thông tin và hình ảnh hoạt động qua mạng xã hội. Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết: “Chúng tôi còn tạo các nhóm nội bộ để trao đổi thông tin. Nhiều thư mời, thông báo từ Huyện đoàn đến Đoàn xã được gửi qua nhóm nội bộ. Nhiều cuộc họp được tổ chức trực tuyến thông qua mạng xã hội nhằm tiết kiệm thời gian. Nhờ vậy, tạo được sự gắn bó, kết nối giữa cán bộ Đoàn với ĐVTN”. 

Ngoài tổ chức các cuộc họp, việc thông tin, tuyên truyền cũng được Huyện đoàn Cần Giuộc thực hiện thông qua mạng xã hội. Huyện đoàn chủ động cô đọng nội dung thông tin thành hình ảnh đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu và gửi cho ĐVTN qua mạng xã hội. 

Tại Cần Giuộc, mỗi xã có ít nhất 1 câu lạc bộ sinh hoạt theo sở thích của thanh niên hoạt động hiệu quả (Trong ảnh: Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ xã Thuận Thành hỗ trợ tiêm ngừa cho trẻ - Ảnh do CLB cung cấp)

Tại huyện Cần Giuộc, mỗi xã có ít nhất 1 câu lạc bộ sinh hoạt theo sở thích của thanh niên hoạt động hiệu quả (Trong ảnh: Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ xã Thuận Thành hỗ trợ tiêm ngừa cho trẻ - Ảnh do CLB cung cấp)

Cũng thông qua mạng xã hội, cán bộ Đoàn cơ sở nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để kịp thời định hướng. Bí thư Đoàn xã Thanh Phú - Nguyễn Thị Thu Kiều nói: “Mạng xã hội trở thành trào lưu của giới trẻ, có cả mặt tốt lẫn mặt xấu, nhưng nếu biết cách khai thác, sử dụng hợp lý thì nó sẽ là công cụ đắc lực cho chúng ta”. 

Và trên thực tế, Đoàn TN các cấp đang chứng minh được sự năng động của mình khi làm chủ mạng xã hội, kết nối được nhiều ĐVTN. Đó là một dấu hiệu đáng mừng, từng bước khắc phục khó khăn trong việc đoàn kết, tập hợp TN của tổ chức Đoàn./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết