Tiếng Việt | English

13/04/2021 - 12:15

Đức Hòa: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Huyện Đức Hòa (Long An) không ngừng cố gắng, nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), tinh gọn một số thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ (HS) nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, hướng đến nền hành chính hiện đại, tạo môi trường thuận lợi trong thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Huyện Đức Hòa luôn nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (Trong ảnh: Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện)

Hướng đến sự hài lòng

Công tác CCHC trên địa bàn huyện luôn được lãnh đạo quan tâm, tập trung thực hiện. Huyện thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, tinh gọn một số TTHC, rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng tính công khai, minh bạch các thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi liên hệ giải quyết TTHC tại địa phương.

Bên cạnh đó, UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2021, với 7 lĩnh vực, 33 nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn căn cứ từng nhiệm vụ, thời gian của kế hoạch, xây dựng kế hoạch cho đơn vị và tổ chức thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra. Huyện chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn bám sát từng nhiệm vụ, mục tiêu theo kế hoạch CCHC năm 2021 của huyện, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ và thời gian quy định.

Đặc biệt, huyện triển khai xây dựng và thực hiện mô hình "6 biết": Biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi; với phương châm “Làm hết việc, không hết giờ” đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn.

Theo ông Trần Thanh Tân, ngụ ấp Mới Một, xã Mỹ Hạnh Nam, so với trước đây, thời gian giải quyết, trả HS cho người dân tại Trung tâm Hành chính công huyện nhanh hơn rất nhiều. Chúng tôi ít bị trễ hẹn HS, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Cán bộ hướng dẫn các thủ tục, HS nhiệt tình, vui vẻ. Người dân hài lòng với cách phục vụ và làm việc, giải quyết HS như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM, chia sẻ: “Gia đình có một số công việc liên quan và thường xuyên đến Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa để giải quyết HS. Tôi nhận thấy, việc tiếp nhận, giải quyết HS, trả kết quả ngày càng nhanh hơn. Một số thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết. Cán bộ tại đây luôn niềm nở, hướng dẫn chúng tôi nhiệt tình, cụ thể. Có những hôm, gần 12 giờ mà cán bộ vẫn còn miệt mài làm việc để kịp giải quyết HS cho người dân. Tôi khá hài lòng với chất lượng phục vụ và giải quyết công việc tại đây”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện, số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: Cấp huyện có 223 thủ tục/46 lĩnh vực và cấp xã có 141 thủ tục/30 lĩnh vực. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn được kiện toàn, ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn. Trang thiết bị, cơ sở vật chất từng bước được trang bị theo hướng hiện đại hóa, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu giải quyết công việc của đơn vị. Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn bảo đảm theo đúng vị trí việc làm, đúng chuyên môn cùng với thái độ ứng xử, giao tiếp theo quy định.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh, công tác CCHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện luôn được chú trọng thực hiện và đạt một số kết quả nhất định. Các hoạt động CCHC, kiểm soát TTHC đều bám sát từng nội dung của kế hoạch đề ra, tạo được sự tin cậy và độ hài lòng của tổ chức và người dân khi đến liên hệ công tác. Cải cách lề lối, phương thức làm việc theo hướng hiện đại, thuận tiện, phù hợp; việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng hiệu quả.

Huyện Đức Hòa xác định rõ công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021. Công tác chỉ đạo, điều hành luôn được thực hiện thường xuyên, tiếp tục đẩy mạnh nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện niêm yết công khai các TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn đúng quy định; lập, mở sổ tiếp nhận, trả kết quả HS hành chính đầy đủ, giải quyết các TTHC nhanh chóng, kịp thời; công tác tiếp dân ân cần, lịch sự; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cho cán bộ, công chức làm việc.

Công tác tuyên truyền CCHC được tổ chức triển khai thường xuyên ở các đơn vị. Việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên quan tâm; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được thực hiện theo kế hoạch. Huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến từ huyện đến các xã, thị trấn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác CCHC trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, tồn tại nhất định. Việc triển khai, thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích còn rất thấp, chưa phát sinh nhiều HS. Việc triển khai tiếp nhận HS hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn chậm so với quy định. Công tác phối hợp trong giải quyết HS hành chính giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan ngành dọc thuộc tỉnh đóng trên địa bàn huyện liên quan có tiến bộ nhưng vẫn tồn tại nhiều thiếu sót, ý thức, trách nhiệm giữa các bên chưa cao, còn đùn đẩy trách nhiệm, từ đó dẫn đến HS trên lĩnh vực đất đai còn trễ hạn. Việc luân chuyển HS điện tử giữa các cơ quan không đồng bộ; HS bị lỗi, bị treo để kéo dài không xử lý, gây phiền hà.

Ông Lê Trường Chinh thông tin: Để nâng cao hiệu quả CCHC, huyện đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện. Trong đó, huyện lãnh đạo, triển khai Kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2021; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng trong thực hiện CCHC, cải cách TTHC cho người dân và tổ chức được thông suốt. Huyện tiếp tục rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện. Tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “cơ chế một cửa liên thông” có hiệu quả, đẩy mạnh công tác rà soát đề nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản về quy trình, TTHC không còn phù hợp, những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết.

Bên cạnh đó, huyện tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC, cải cách TTHC, giải quyết nhanh chóng, chính xác các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh và tin báo của công dân, doanh nghiệp, tổ chức đối với những hành vi vi phạm, gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc. Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí đối với cơ quan quản lý hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; nâng cao trình độ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị đáp ứng nhiệm vụ, công việc hiện tại. Mặt khác, huyện tổ chức kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn.

Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị ngành dọc thuộc tỉnh quản lý đóng trên địa bàn huyện trong việc giải quyết TTHC (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế)./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết