Tiếng Việt | English

30/11/2020 - 08:58

Hãy là một cư dân mạng có trách nhiệm!

“Anh hùng bàn phím” là một cụm từ không còn xa lạ trong thời gian gần đây, bởi vì mạng xã hội (MXH) đã biến một đứa trẻ thành anh hùng; miệng “còn hôi sữa” nhưng vẫn lên mặt dạy dỗ người khác phải sống như thế này, phải sống như thế kia.

Những kẻ đạo đức chẳng ra gì nhưng cũng lên tiếng răn dạy người đời sống sao cho tròn đạo lý. Nhiều tên tội phạm nhưng lại nhân danh yêu nước thương nòi, kích động quần chúng nhân dân đấu tranh vì tự do, dân chủ. “Ếch ngồi đáy giếng” mà dạy dỗ cả hệ thống chính trị của đất nước cách làm từ thiện, thậm chí còn chửi “thằng này, thằng nọ”, xúc phạm cả với anh hùng dân tộc, lãnh tụ quốc gia,... Họ vô tư phát biểu những gì mà ngoài đời họ không dám nói ra, rồi vô tư chia sẻ với nhau khiến những thông tin xấu, độc hại tràn lan trên MXH giống như dịch bệnh.

Báo chí là nguồn cung cấp thông tin chính thống của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang

Sự bùng nổ của MXH trong những năm gần đây đã sinh ra một lớp người nghiện mạng, một thế hệ “ăn Facebook, ngủ Zalo, đi vệ sinh Youtube”,... Trước thực tế đó, các thế lực thù địch kịp thời lợi dụng MXH để lôi kéo, xuyên tạc, phát tán tài liệu có nội dung phản động, thông tin xấu, độc lên MXH. Chúng tinh vi lập ra hàng trăm tài khoản giả mạo bịa đặt nhiều thông tin sai lệch, khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội nhằm kích động giới trẻ tỏ thái độ bất mãn với đời sống xã hội và sự phát triển của đất nước. Cực kỳ tinh vi, xảo quyệt khi chúng giả danh yêu nước dưới vỏ bọc sử dụng avatar là hình ảnh biểu tượng cách mạng như hình lãnh tụ, cờ Đảng, cờ Tổ quốc (cờ đỏ sao vàng) trong trang Facebook cá nhân hoặc khi livestream để lừa cộng đồng; rêu rao luận điệu bảo vệ Đảng, chế độ XHCN, song cắt xén, xuyên tạc; dẫn bằng chứng thực nhưng suy diễn làm sai lệch bản chất, ngụy tạo, bôi đen chế độ.

Từ sự tác động trên, một số người đã bị kích động, thông qua MXH, Facebook và các trang blog, diễn đàn nói xấu chế độ, vu cáo, soi mói đời tư nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những vấn đề mới nổi lên vài năm gần đây trong những người trẻ, nếu không được giải quyết sẽ tạo ra lệch lạc trong suy nghĩ và hành động, gây hậu quả hết sức khó lường.

Ðặc biệt thời điểm hiện nay, khi Đảng ta chuẩn bị tiến hành Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, cũng là lúc các tổ chức, cá nhân thù địch phản động, thiếu thiện chí ra sức lợi dụng các đặc tính của nền tảng số tung ra các video clip với nội dung tuyên truyền, chống phá Ðảng và Nhà nước, chia rẽ Ðảng và Nhà nước với nhân dân. Những video này chứa đựng nhiều thông tin bịa đặt, sai lệch, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phủ nhận các thành tựu mà đất nước và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực đạt được; nói xấu, xúc phạm nhân phẩm, bôi nhọ danh dự cá nhân, công kích, hạ uy tín các lãnh đạo cấp cao; kích động người dân xuống đường biểu tình,... Mục đích của những người làm ra các video đó là phát tán các thông tin xấu, độc hại nhằm lợi dụng việc thiếu thông tin hoặc cả tin, kém hiểu biết của một số người xem, qua đó tác động để làm mất lòng tin của nhân dân vào Ðảng và Nhà nước, chia rẽ sự đoàn kết dân tộc, gây rối loạn xã hội, mưu đồ tiến tới xóa bỏ vai trò tổ chức, lãnh đạo của Ðảng với sự phát triển của Việt Nam, thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền.

Trước thực trạng trên, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần khẩn trương có biện pháp cứng rắn, quyết liệt nhằm phản bác, đấu tranh, xử lý ngăn chặn kịp thời những nguy cơ, tác động xấu, độc về mặt xã hội cũng như các âm mưu đen tối của các thế lực thù địch, phản động.

Không thể phủ nhận là ngày nay MXH đã mở ra một cánh cửa quan trọng giúp mọi người trong xã hội có cơ hội tiếp cận thông tin, tri thức và trao đổi, tham khảo, giao lưu,... từ đó mang lại rất nhiều ích lợi cho cuộc sống. Tuy nhiên, việc quản lý cũng như tiếp nhận thông tin trên mạng như thế nào cho đúng đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước và mỗi người dân. Vì vậy, để loại bỏ một cách hiệu quả các thông tin, nội dung xấu độc, gây hại trên MXH rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt và đồng bộ hơn của toàn xã hội./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết