Tiếng Việt | English

15/07/2020 - 10:36

Hoàn thành việc tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở trong toàn tỉnh

Đến ngày 30/6/2020, toàn tỉnh Long An có 565/565 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đã tổ chức ĐH, đạt 100%, trong đó 188/188 đảng bộ xã, phường, thị trấn tổ chức ĐH. 19 đơn vị cấp huyện và tương đương đã tổ chức xong 100% ĐH cấp cơ sở.

Hoàn thành đúng tiến độ

Từ ngày 04/3 đến 13/3/2020, 2 đơn vị điểm của tỉnh (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức và xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa) hoàn thành ĐH theo kế hoạch đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến để đánh giá, rút kinh nghiệm và ban hành văn bản chỉ đạo cấp ủy huyện và tương đương tập trung lãnh đạo ĐH. Đối với cấp huyện và tương đương, chọn 33 TCCSĐ ĐH điểm, tỷ lệ 5,84% trên tổng số 565 TCCSĐ trong toàn tỉnh (trong đó chọn 15 TCCSĐ thực hiện ĐH thí điểm bầu Bí thư trực tiếp tại ĐH; 18 TCCĐ ĐH theo Điều lệ Đảng).

Đại biểu bỏ phiếu bầu cử tại Đại hội Đảng bộ xã Thạnh Trị (Đại hội điểm của thị xã Kiến Tường)

Cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ động trước, trong ĐH như cổng chào, biểu tượng, treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu; mời nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang đến dự và chúc mừng ĐH. Việc triển lãm hình ảnh trực quan và chiếu video clip về thành tựu KT-XH, công tác xây dựng Đảng để minh họa thêm cho báo cáo chính trị trình ĐH cũng được nhiều địa phương thực hiện. Hội trường, âm thanh, ánh sáng được chuẩn bị khá tốt. Công tác hậu cần chu đáo, kịp thời, bảo đảm phục vụ ĐH.

Xác định việc thảo luận, đóng góp các dự thảo văn kiện là một trong những nội dung quan trọng, ĐH đã bố trí thời gian phù hợp để đại biểu (ĐB) tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến. Nội dung thảo luận được gợi ý rõ ràng, các ĐB tham gia thảo luận khá sôi nổi, các ý kiến đóng góp của các ĐB có trọng tâm, ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nhạy cảm ở địa phương, nhất là các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ tới và có phiếu lấy ý kiến của ĐB về một số chỉ tiêu chủ yếu. ĐH cũng thẳng thắn đóng góp bản kiểm điểm của cấp ủy về vai trò, trách nhiệm trong nhiệm kỳ qua.

Công tác chuẩn bị nhân sự ĐH được cấp ủy lãnh đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 01-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy một số nội dung về ĐH đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Nhân sự dự kiến ban chấp hành, ban thường vụ, nhân sự chủ chốt khóa mới được chuẩn bị bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đều có trong quy hoạch gắn với chuẩn bị nhân sự chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại ĐH không có ứng cử, đề cử giới thiệu thêm, không có ý kiến chất vấn, thắc mắc về nhân sự do cấp ủy triệu tập ĐH chuẩn bị, không có hiện tượng vận động, tranh cử trong bầu cử. Danh sách đề cử ban chấp hành và danh sách đề cử đoàn ĐB dự ĐH cấp trên do cấp ủy triệu tập ĐH chuẩn bị cũng là danh sách bầu cử tại ĐH. Công tác tổ chức bầu cử cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, các chức danh chủ chốt cấp ủy, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và đoàn ĐB dự ĐH đảng bộ cấp trên được thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Hầu hết kết quả bầu cử đều bảo đảm cơ cấu, định hướng của cấp trên.

Cần có sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về ĐH đảng bộ các cấp. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành ĐH, các cấp ủy đã tập trung lãnh, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện đồng bộ với các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương về xây dựng Đảng và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc bầu cử nhân sự ĐH, đặc biệt là bầu trực tiếp bí thư cấp ủy bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, quy định, quy trình, hướng dẫn của cấp trên, được các đồng chí cán bộ lão thành, cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận rất cao. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thực hiện chủ trương này góp phần mở rộng dân chủ trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp trong đảng viên, ĐB dự ĐH. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt cấp ủy cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị ĐH của một số ít cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở chưa quan tâm làm tốt, nhất là hướng dẫn phương pháp điều hành, tổ chức ĐH. Còn một số địa phương, ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp chưa sâu sát, chưa nắm chắc tình hình, còn chủ quan, chưa quyết liệt trong chỉ đạo về cơ cấu nhân sự để ĐH thảo luận và tập trung trong bầu cử. Kết quả, một số đồng chí bí thư, phó bí thư tái cử, các đồng chí theo yêu cầu cơ cấu trong đề án nhân sự không trúng cử vào ban chấp hành.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị báo cáo chính trị ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, nội dung còn dài, chung chung, chưa cụ thể; nội dung báo cáo còn thiếu sự so sánh, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ qua. Một số báo cáo kiểm điểm của cấp ủy chưa đi vào trọng tâm kiểm điểm việc thực hiện quy chế làm việc và vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy; chưa đi sâu đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Đảng về nêu gương,…

Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy rút ra một số kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, tổ chức ĐH. Đó là phải có sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ của ban thường cấp ủy cấp trên trực tiếp, các ban xây dựng Đảng cấp ủy, văn phòng cấp ủy và nhất là đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy phụ trách về nội dung, nhân sự ĐH. Đặc biệt, cần nắm chắt tình hình nhân sự, nhất là cán bộ chủ chốt; thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình công tác nhân sự một cách dân chủ, khách quan sẽ góp phần cho thành công ĐH./.

Cùng với việc hoàn thành ĐH Đảng cấp cơ sở, đến ngày 26/6/2020, Đảng bộ huyện Cần Giuộc - đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức ĐH điểm cấp huyện đã hoàn thành ĐH. Trên cơ sở rút kinh nghiệm quá trình tổ chức ĐH điểm và thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy còn lại đang khẩn trương hoàn chỉnh văn kiện để thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về nội dung, nhân sự và thời gian tổ chức ĐH (hiện nay đã cho ý kiến các huyện: Châu Thành, Bến Lức, Tân Thạnh, Đức Hòa, Vĩnh Hưng).

An Kỳ

Chia sẻ bài viết