Tiếng Việt | English

24/02/2021 - 09:58

Học sinh học tại nhà, học trực tuyến với giáo viên

Trong thời gian tạm nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều học sinh (HS) vẫn tiếp tục tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tự làm bài tập và học theo sự hướng dẫn của giáo viên. Nhờ vậy, các em duy trì thói quen học tập và nhanh chóng bắt nhịp với việc học khi trở lại trường sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch bệnh.

Mặc dù nghỉ học để phòng, chống dịch nhưng nhiều học sinh vẫn duy trì thói quen tự học và tham gia học trực tuyến tại nhà

Mặc dù nghỉ học để phòng, chống dịch nhưng nhiều học sinh vẫn duy trì thói quen tự học và tham gia học trực tuyến tại nhà

Đặng Hoàng Nhật Hưng - HS lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Long An, xác định việc tự học rất quan trọng trong giai đoạn này. Sau khi nghỉ tết ở trường, Hưng sắp xếp thời khóa biểu học tập cho riêng mình vào những ngày rảnh rỗi. Đặc biệt, từ mùng 4 tết, Hưng chủ động tự học mỗi ngày. Theo đó, Hưng tập trung vào những môn thi dùng để xét tuyển đại học. Những phần kiến thức nào Hưng cảm thấy mình còn bị hụt, khó hiểu thì tập trung vào những phần đó nhiều hơn.

Hưng chia sẻ: “Tự học ở nhà, em tìm kiếm tài liệu, nội dung bài học trên Internet, đặc biệt là những môn, những phần kiến thức em chưa tự tin. Ngoài ra, em còn dành thời gian tìm kiếm các đề về khảo sát năng lực của các trường đại học để thử sức, rút kinh nghiệm và hiểu rõ hơn về khả năng của bản thân ở thời điểm này”.

Việc tự học trở thành thói quen từ rất lâu của Hưng nên tự học trong thời gian nghỉ để phòng, chống dịch không quá khó khăn và bỡ ngỡ với em. Từ những lợi thế về kỹ năng sử dụng Internet, chọn lọc thông tin, tính kỷ luật trong học tập, Hưng tận dụng khá tốt thời gian nghỉ phòng, chống dịch để củng cố, bổ sung kiến thức cho mình.

Hưng kể thêm: “Ngoài tự học, từ ngày 22/02/2021, em được tham gia lớp học trực tuyến môn Toán do trường tổ chức. Thông qua đó, em cũng được hướng dẫn thêm nhiều nội dung, bổ sung cho những phần tự học của em. Tuy nhiên, việc học trực tuyến cũng còn một số khó khăn. Trong đó, đường truyền bị yếu nên cũng tốn khá nhiều thời gian”.

Không để mình bị hụt kiến thức khi trở lại trường sau đợt nghỉ tết, nghỉ học để phòng, chống dịch, Mai Lan Chi - HS lớp 11A7, Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ), chủ động tự học, đặc biệt là phát huy lợi thế của học nhóm để nâng cao kiến thức cho bản thân. Thời gian qua, dù ở nhà nhưng Chi vẫn làm bài tập, đặc biệt là bài tập giáo viên giao để làm trong thời gian nghỉ tết. Ngoài ra, Chi còn tham gia học nhóm để trao đổi, học hỏi lẫn nhau trong quá trình làm
bài tập, nhất là những bài tập khó.

Chi tâm sự: “Năm học trước cũng có khoảng thời gian dài phải nghỉ học để phòng, chống dịch nên năm học này em không bỡ ngỡ và thụ động nữa. Khi bắt đầu nghỉ, em chủ động bắt tay vào việc tự học để tránh hụt kiến thức khi trở lại trường. Theo đó, em ôn bài, làm bài tập và thường xuyên trao đổi với các bạn về những bài tập khó để tìm ra cách giải tốt nhất. Nhờ duy trì thói quen học tập, em không bị ngán, không bị quên kiến thức khi trở lại trường”.

Được biết, ngày 18/02/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trường học thực hiện đa dạng hóa các hình thức dạy học tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường, ưu tiên thực hiện việc dạy trên Internet cho HS khối 9 và khối 12.

Theo đó, các đơn vị tổ chức dạy học trên Internet cho HS khối 9 và khối 12 phải bảo đảm các điều kiện: Xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, có kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất; bảo đảm 100% HS tham gia học tập trên Internet.

Đối với các trường hợp HS khối 9 và khối 12 không có smartphone, gia đình không có kết nối Internet,... thủ trưởng các đơn vị tổ chức cho các em tham gia học trực tuyến tại trường, bảo đảm mỗi lớp học không quá 20 HS, thực hiện việc mang khẩu trang, khử trùng, sát khuẩn trước khi vào lớp học.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo còn đề nghị thủ trưởng các đơn vị rà soát bài giảng E-learning. Những bài giảng chưa được thẩm định thì thủ trưởng các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành duyệt bài đưa lên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành, phục vụ dạy và học cho giáo viên, HS, đặc biệt là thời gian tạm nghỉ ở trường.

Nhờ chủ động trong việc học và sự theo sát của giáo viên, nhiều HS duy trì thói quen học tập để củng cố, bổ sung kiến thức mặc dù đang nghỉ học để phòng, chống dịch./.

Ngọc Thạch

 

Chia sẻ bài viết