Tiếng Việt | English

06/11/2019 - 10:12

Khiếu nại giải quyết tranh chấp tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Ngô Thị Lệ (ngụ ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại yêu cầu giải quyết vụ việc ông Lê Văn Ấm (ngụ ấp 1, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân với bà mà chưa có sự thống nhất chung.

Hiện trạng các thửa đất mà bà Ngô Thị Lệ tranh chấp với ông Lê Văn Ấm và khiếu nại cơ quan chức năng yêu cầu phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Hiện trạng các thửa đất mà bà Ngô Thị Lệ tranh chấp với ông Lê Văn Ấm và khiếu nại cơ quan chức năng yêu cầu phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Yêu cầu giải quyết tranh chấp tài sản chung 

Theo đơn trình bày, bà Lệ và ông Ấm sống với nhau từ năm 1976 và có 2 người con là Lê Văn Áp (SN 1978) và Lê Thị Dung (SN 1980). Đến năm 1980, cha mẹ chồng cho vợ chồng bà Lệ ra ở riêng, có cho 3.000m2 đất trồng lúa. Vợ chồng bà khai hoang 4.287m2 tại các thửa: 2255 với diện tích 109m2, loại đất thổ; thửa 2179 với diện tích 3.396m2 và thửa 2256 với diện tích 782m2, loại đất vườn, thuộc tờ bản đồ số 07, tọa lạc tại ấp 1, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ.

Đến năm 1987, bà Lệ bị bệnh rối loạn thần kinh nên bà và 2 người con về quê ngoại ở Bạc Liêu sinh sống và điều trị bệnh. Sau đó, ông Ấm có về Bạc Liêu đem 2 người con trở về nuôi. Năm 1995, bà Lệ quay trở về nhà chồng thì ông Ấm đã có vợ kế. Sau đó, bà cùng 2 người con sống ở ấp 3, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Sau khi các con lập gia đình, bà Lệ sống một mình tại ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa.

Bà Lệ cho biết: “Năm 2012, tôi có cho vợ chồng Áp mượn 10.500.000 đồng. Tôi yêu cầu vợ chồng Áp trả lại số tiền đã cho mượn. Hiện nay, giá đất tăng lên nên ông Ấm và vợ kế cùng con trai là Lê Văn Áp chuẩn bị bán các thửa đất mà cha mẹ chồng tôi cho cùng các thửa đất mà công sức tôi và ông Ấm khai phá để chia nhau sử dụng riêng mà không có ý kiến của tôi. Vì vậy, tôi làm đơn khiếu nại yêu cầu các ngành chức năng ngăn chặn việc sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân với ông Ấm và phân chia tài sản chung theo quy định pháp luật”.

Chuyển sang tòa án giải quyết theo quy định 

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị yêu cầu giải quyết của bà Lệ, Công văn số 951, ngày 15/7/2019 của UBND huyện Đức Huệ yêu cầu UBND xã Bình Hòa Nam kiểm tra, xác minh rõ nội dung đơn giải quyết theo thẩm quyền.

Theo người dân lâu năm sinh sống tại khu vực ấp 1 cũng như chính quyền địa phương khi tiến hành xác minh, điều tra nguồn gốc đất, quá trình sinh sống của bà Lệ và ông Ấm thì nguồn gốc đất là đất bưng biền được khai hoang và là đất của gia đình cha mẹ ruột ông Ấm để lại. Trong khoảng thời gian bà Lệ sống với ông Ấm như vợ chồng (từ năm 1976 đến 1987), cả 2 vợ chồng có canh tác trên các thửa đất mà hiện nay bà Lệ đang tranh chấp và yêu cầu chia tài sản chung. Như vậy, khó có cơ sở chứng minh tài sản chung của cả 2 trong thời kỳ hôn nhân.

Ông Lê Văn Áp (con ông Ấm và bà Lệ) cho biết: “Tôi có mượn mẹ ruột số tiền 10.500.000 đồng và hứa trả dần. Hiện nay, cha tôi vừa mới mất, việc mẹ ruột tôi yêu cầu phân chia tài sản chung thì tôi không ý kiến vì sẽ đợi các ngành chức năng giải quyết theo quy định pháp luật”.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nam - Nguyễn Đức Uyên, qua 2 lần hòa giải ngày 27/9/2019 và 25/10/2019 về việc bà Ngô Thị Lệ yêu cầu ông Lê Văn Ấm chia tài sản là các thửa đất trong thời kỳ bà Lệ còn sống chung với ông Ấm (bà yêu cầu ông Ấm chia lại cho bà một phần với diện tích 2.140m2), 2 bên không thống nhất ý kiến, chính quyền địa phương yêu cầu bà Lệ chuyển sang Tòa án nhân dân huyện Đức Huệ giải quyết theo quy định pháp luật.

Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng: “1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1, Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”. 

Như vậy, tài sản chung là tài sản do vợ và chồng cùng tạo dựng trong thời kỳ hôn nhân, nếu như không chứng minh được là tài sản chung thì rất khó có thể phân chia tài sản chung giữa ông Ấm và bà Lệ. Căn cứ theo các quy định về giải quyết tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, bà Lệ nộp đơn đến tòa án để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết