Tiếng Việt | English

18/03/2021 - 14:07

Khởi nghiệp làm giàu bằng nghề trồng lan

Với tinh thần không ngại khó khăn, tích cực tìm tòi, học hỏi, anh Nguyễn Duy Phong (SN 1995, ngụ xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) vươn lên làm giàu bằng nghề trồng và kinh doanh lan.

Anh Phong bên vườn lan của mình

Anh Phong bên vườn lan của mình

Biến đam mê thành cơ hội khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn ở ấp Tân Điền, ngay từ nhỏ, anh Phong đã có ý chí, khát khao vươn lên. Sớm nhận ra tiềm năng phát triển của nghề cây cảnh, chàng trai trẻ bắt tay vào việc trồng, chăm sóc hoa. Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Phong gặp không ít khó khăn do không nắm về kỹ thuật trồng nên lan bị chết nhiều. Tuy nhiên, với tinh thần chịu khó, vừa làm, vừa học hỏi nên sau vài năm, anh đã nắm bắt được nghề trồng lan, nhân giống và điều chỉnh cho lan ra hoa đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Anh Phong chia sẻ: “Tôi bắt đầu với công việc kinh doanh, trồng hoa lan từ năm 2016. Tôi dành thời gian tự tìm hiểu thông qua bạn bè, mạng xã hội, Internet, thậm chí tham quan các vườn lan ở Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu thêm về sự phân bố, khí hậu vùng, miền của từng loại lan”.

Từ thực tiễn, anh Phong đúc kết thành những bí quyết trồng lan. Theo anh Phong, muốn lan được phát triển tốt thì khâu kỹ thuật và quy trình chăm sóc cần được đặc biệt chú trọng. Ngoài 3 yếu tố cơ bản là độ ẩm, ánh sáng, độ thông thoáng, một yếu tố nữa quan trọng không kém đó chính là tình yêu đối với hoa lan.

Hợp tác xã Nông nghiệp, công nghệ Phước Điền tạo đầu ra ổn định cho hoa lan của những nhà vườn tại địa phương

Hợp tác xã Nông nghiệp, công nghệ Phước Điền tạo đầu ra ổn định cho hoa lan của những nhà vườn tại địa phương

Vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương

Được biết, trước đây, anh Phong tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, Trường Cao đẳng Phát thanh và Truyền hình II (TP.HCM). Sau đó, anh có thời gian tham gia cộng tác một số cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, từ khi đam mê hoa lan, anh quyết định chuyển sang trồng, kinh doanh hoa lan. Theo anh Phong, ban đầu, việc kinh doanh hoa lan rất khó khăn vì mình không có nhiều tiền để thu gom các giống cây về vườn và cũng rất mơ hồ về việc bán hoa lan online. Tuy nhiên, nhờ một số nhà vườn hướng dẫn, tin tưởng cho thiếu tiền lấy cây, rồi từ từ phát triển đến ngày hôm nay.

Hiện cơ sở kinh doanh Hoa Lan Duy Phong cung cấp đầy đủ các giống hoa lan, phân bón và vật tư nông nghiệp, chủ yếu thông qua việc đặt hàng online. Từ một mình khởi nghiệp, đến nay, cơ sở sản xuất của anh mở rộng, tạo việc làm cho gần 30 người lao động ở địa phương. Ngoài ra, anh còn là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, công nghệ Phước Điền (chủ yếu hoạt động về trồng hoa lan), tạo thu nhập ổn định cho 27 thành viên.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thượng - Trần Văn Xuân cho biết: “Từ mô hình khởi nghiệp của Nguyễn Duy Phong đã tác động tích cực đến các bạn đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tìm kiếm nguồn lực để hỗ trợ những bạn có ý tưởng như anh Phong”.

Gần 5 năm nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng lan khắp nơi, bằng sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, nuôi ước mơ làm giàu từ hoa lan, anh Nguyễn Duy Phong đã “sống” được từ vườn lan và dần tạo thương hiệu cho vườn lan của mình. Anh là tấm gương điển hình cho nhiều thanh niên ở huyện Cần Giuộc học tập và quyết tâm làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết