Tiếng Việt | English

10/10/2018 - 09:21

Kỳ vọng vào sự đổi thay của quê hương

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, 2 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, đạt một số kết quả tích cực, tạo động lực quan trọng thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển. Phóng viên Báo Long An ghi nhận ý kiến các tầng lớp nhân dân về vấn đề này.

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là chương trình mang lại hiệu quả cho nông dân (trong ảnh: Ứng dụng công nghệ cao tại vườn thanh long của anh Nguyễn Hoàng Sơn)

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là chương trình mang lại hiệu quả cho nông dân (trong ảnh: Ứng dụng công nghệ cao tại vườn thanh long của anh Nguyễn Hoàng Sơn)

Ông Huỳnh Văn Đực, ngụ ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường:

Ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất nông nghiệp là hướng đi đúng đắn hiện nay. Khi tham gia vào chương trình sản xuất lúa ƯDCNC, nông dân không chỉ được hỗ trợ chi phí sản xuất mà còn được hỗ trợ về kỹ thuật. Nhờ vậy, năng suất, sản lượng lúa tăng, lợi nhuận cao hơn so với sản xuất truyền thống. Tôi mong rằng, thời gian tới, tỉnh cần có thêm chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ƯDCNC. Ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, làm tốt công tác dự báo, giúp nông dân hạn chế thiệt hại do lũ hay sâu, bệnh gây ra. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, gắn với việc chế biến và kết nối chặt chẽ với thị trường tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho nông dân, tránh điệp khúc “được mùa, mất giá”.

Anh Trần Bảo Dứt, ngụ ấp Tân Quang 2, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc:

Hiện nay, Long An là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, do đó, phát triển mạng lưới giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực công nghiệp là hết sức cần thiết. Việc đầu tư các công trình trọng điểm về giao thông, đặc biệt là Đường tỉnh 830 nối liền từ huyện Đức Hòa qua Quốc lộ 1 đến Cảng Quốc tế Long An và Chương trình đột phá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh không chỉ mở ra triển vọng phát triển về kinh tế mà còn đem lại diện mạo mới cho các địa phương. Cùng với những công trình này, đường Tân Tập - Long Hậu là công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với vùng hạ Cần Giuộc. Đây cũng là 1 trong những công trình được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những “nút thắt” trong liên kết vùng giữa Long An và TP.HCM. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về vốn nên đến nay, công trình mới hoàn thành giai đoạn 1. Hy vọng rằng, lãnh đạo tỉnh sớm cho chủ trương tiếp tục thi công, nhằm thúc đẩy kinh tế của Cần Giuộc cũng như Long An phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Đường tỉnh 830 hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế

Đường tỉnh 830 hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế

Anh Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ xã Long Trì, huyện Châu Thành:

 Chương trình phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp là một chương trình mang lại nhiều hiệu quả cho nông dân. Riêng gia đình tôi, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng cùng với học tập kinh nghiệm, tôi mạnh dạn ƯDCNC trong sản xuất thanh long ruột đỏ. Hiện tại, toàn bộ diện tích thanh long 6.600m2, tôi dùng hệ thống tưới “3 trong 1”. Theo đó, mỗi gốc thanh long được lắp ống tưới quanh gốc, phía trên có các béc phun và được nối với hệ thống đường ống chính đến bồn chứa nước thông qua hệ thống máy bơm nước. Sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm này giúp tôi giảm chi phí thuê nhân công tưới nước, giảm nguồn điện và nước tưới; lượng phân tưới vào gốc cũng ít bị hao hụt, đặc biệt là chủ động được thời gian tưới. Hệ thống cũng giúp hạn chế thanh long bị nhiễm bệnh do thời tiết mưa nhiều như hiện nay.

Anh Hồ Duy Tâm, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An:

Thời gian gần đây, tôi nghe báo, đài tuyên truyền nhiều về dự án đường Vành đai TP.Tân An (1 trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X) gặp những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong giải phóng mặt bằng. Tôi được biết, dự án này sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển KT-XH địa phương, là động lực cho sự phát triển đô thị. Dự án này khi hình thành sẽ giảm áp lực trên các tuyến: Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An và trục đường Hùng Vương, chuyển hướng lưu thông vận tải ra các vùng ven ngoại thành. Từ đó, góp phần giảm thiểu tai nạn, hạn chế ùn tắc giao thông xảy ra vào các dịp lễ, tết;... Vì vậy, tôi mong rằng, lãnh đạo tỉnh, thành phố cũng như các cấp, các ngành cùng chung tay, có những giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhân dân đồng thuận cao để công trình sớm được triển khai./.

Kỳ Nam-Nguyệt Nhi(ghi)

Chia sẻ bài viết