Tiếng Việt | English

26/03/2022 - 06:05

Long An hỗ trợ sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội

UBND tỉnh Long An vừa thống nhất thực hiện chủ trương sàng lọc trước sinh, sơ sinh giai đoạn 2022 - 2025 của Sở Y tế.

Sàng lọc sơ sinh nhằm phát hiện ra trẻ có nguy cơ về bệnh lý bẩm sinh

Cụ thể, đối tượng nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội (theo Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 05/2021/NQ-HĐND ngày 30/3/2021 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách Dân số trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2025) sẽ được hỗ trợ sàng lọc trước sinh với 4 bệnh: Hội chứng down, Ewards, Patau và Thalasemia.

Theo đó, thai phụ có giấy giới thiệu của Trạm Y tế, được thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy và siêu âm Doppler màu tim hoặc mạch máu (khảo sát hình thái thai nhi) để phát hiện sớm các trường hợp dị tật thai nhi (lần thứ nhất vào tuần thứ 11 - 14 và lần thứ hai vào tuần thứ 20-24) và xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi để sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia được thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh. Trường hợp siêu âm phát hiện thai nhi có bất thường thì thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh bằng phương pháp sinh hóa miễn dịch Double test hoặc Trible test.

Đồng thời, các đối tượng trên cũng được sàng lọc sơ sinh với 5 bệnh: Thiếu men G6PD, suy giáp trạng bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh, khiếm thính bẩm sinh, tim bẩm sinh tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kỹ thuật.

Sở Y tế (Chi cục DS-KHHGĐ) làm đầu mối ký hợp đồng với các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh và Bệnh viện Từ Dũ triển khai thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Giá dịch vụ kỹ thuật sàng lọc trước sinh và sơ sinh thực hiện theo Công văn 146/BYT-TCDS ngày 10/01/2022 của Bộ Y tế và các quy định hiện hành tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kỹ thuật.

Với các đối tượng khác (không thuộc đối tượng theo quyết định số 22/2021/QĐ-UBND tỉnh) thì tự chi trả chi phí sàng lọc trước sinh và sơ sinh theo quy định hiện hành tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kỹ thuật./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết