Tiếng Việt | English

12/05/2021 - 19:31

Long An quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa về sự chủ động của Long An cũng như những vấn đề đặt ra trong công tác phòng, chống dịch giai đoạn hiện nay.

Phóng viên trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa về sự chủ động của Long An với công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay

1. PV: Thưa ông, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An có những chỉ đạo tập trung như thế nào để làm tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh nói riêng và góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa: Tình hình dịch bệnh trên thế giới nói chung và tại Việt Nam trong những ngày qua diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là trong đợt bùng phát thứ 4 xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng vào ngày 27/4 vừa qua. Từ ngày 27/4 đến 12/5, cả nước có 561 ca nhiễm trong cộng đồng tại 26 tỉnh, thành phố. Tại Long An hiện chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên, Long An cũng đã tổ chức điều trị 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 là những ca nhập cảnh từ những chuyến bay giải cứu và đã khỏi 6 ca, hiện còn 3 ca đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Tuy chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng nhưng việc tập trung công tác chuẩn bị thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh được triển khai đúng tinh thần của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra rất phức tạp, Long An có nguy cơ dịch bệnh từ 3 phía: Từ tuyến biên giới của tỉnh tiếp giáp với nước bạn Campuchia; từ các tỉnh phía Bắc khi có người dân đi từ vùng dịch về tỉnh Long An; các trường hợp chuyên gia nhập cảnh, các chuyến bay giải cứu nếu không kiểm soát chặt chẽ, kịp thời sẽ xảy ra nguy cơ lây nhiễm. Do đó, công tác chỉ đạo tập trung phòng chống dịch của tỉnh gồm nhiều giải pháp tổng hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực biên giới

Thứ nhất là tăng cường bảo vệ trên tuyến biên giới, toàn tỉnh có hơn 133km đường biên giới, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức 61 chốt với hơn 600 cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an, quân sự phối hợp ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ. Trong 3 ngày gần đây, Long An không phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép, đây là tín hiệu đáng mừng.

Thứ hai là để chuẩn bị cho tình huống xấu có thể xảy ra theo từng cấp độ, thực hiện theo kế hoạch của Quân khu 7, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các khu cách ly tập trung trên địa bàn, từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 có 3.000 chỗ cách ly, cấp độ 4 là 5.000 chỗ và cấp độ 5 là 10.000 chỗ. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng ban hành 20 quyết định thành lập 20 khu cách ly với khả năng cách ly khoảng 5.062 chỗ đáp ứng cấp độ 4 và đến ngày 15/5 sẽ ban hành thêm 13 quyết định thành lập thêm 13 khu cách ly nữa với tổng số 10.000 chỗ.

Về điều trị, Long An đã thành lập 1 bệnh viện dã chiến tại huyện Bến Lức và 4 bệnh viện hạng 2 để điều trị cho các ca dương tính nếu có xảy ra. Tỉnh đang tập trung triển khai các trang thiết bị, dụng cụ để nâng cao năng lực điều trị của các bệnh viện, từ bệnh viện dã chiến đến bệnh viện hạng 2.  

Về năng lực xét nghiệm, hiện tại năng lực xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Long An và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là 400 mẫu/24 giờ; nếu xác định mẫu gộp (10 mẫu/1 mẫu gộp) sẽ được khoảng 4.000 mẫu. Tuy nhiên, tỉnh đang tập trung chỉ đạo tiếp tục đầu tư thêm các máy xét nghiệm mới với công suất cao hơn, cho kết quả sớm hơn để đáp ứng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế là 1 triệu dân thì năng lực xét nghiệm phải là 1.000 mẫu/ngày.

Song song đó, các trang thiết bị, vật tư y tế, các kit test nhanh,… được tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, các bệnh viện tập trung mua tích trữ để bảo đảm công tác phòng chống dịch khi có ca nhiễm trong cộng đồng.

Tỉnh Long An đang tập trung chỉ đạo tiếp tục đầu tư thêm các máy xét nghiệm mới với công suất cao hơn, cho kết quả sớm hơn 

2. PV: Thưa ông, công tác tuyên truyền được thực hiện như thế nào và ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định về phòng dịch Covid-19 hiện nay ra sao?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa: Long An đặc biệt chú trọng tuyên truyền vì khi mọi người dân cùng chung tay với Nhà nước thì công tác phòng chống dịch mới đạt hiệu quả. Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng dịch. Theo đó, người dân chấp hành rất tốt từ việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn,… theo đúng thông điệp 5K.

Tuy nhiên, còn một số trường hợp tại một vài nơi còn tình trạng chưa chấp hành tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng; một số cơ sở kinh doanh theo quy định tạm dừng vẫn hoạt động lén lút. Tỉnh đang tăng cường công tác tuyên truyền và sẽ tiến hành xử lý thật nghiêm, nhất là những trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng và những cơ sở kinh doanh không chấp hành nghiêm quy định của UBND tỉnh, chính quyền địa phương để bảo đảm công tác phòng dịch đạt hiệu quả.

3. PV: Liên quan đến công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh, có nội dung tạm dừng hoạt động một số dịch vụ không thiết yếu, xin ông cho biết cụ thể chủ trương này để người dân có sự hiểu rõ và đồng thuận thực hiện?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa: Hiện nay, tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp, mặc dù tỉnh Long An chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng nguy cơ luôn luôn hiện hữu và bất cứ lúc nào, nếu chủ quan, mất cảnh giác, chấp hành thiếu nghiêm túc thì nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát. Mục tiêu của Chính phủ và của tỉnh là thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Long An cũng xác định công tác phòng chống dịch là hàng đầu, bởi nếu chỉ cần có 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nếu thực hiện giãn cách xã hội thì tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ ở mức độ cực kỳ khó khăn, có thể gọi là “tê liệt” nếu không quản lý tốt.

Thời gian qua, tỉnh vẫn xác định song song 2 mục tiêu và vẫn tập trung tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế nhưng phải ưu tiên phòng chống dịch. Việc ban hành các văn bản, quy định của tỉnh về tạm dừng hoạt động, giãn cách,… đều hết sức thận trọng và đánh giá tình hình rất kỹ. Từ 12 giờ ngày 03/5, Long An mới tạm dừng các hoạt động như karaoke, massage, vũ trường, spa,… Đây là những nơi có nguy cơ lây nhiễm rất cao, đặc biệt là sau lễ 30/4, 01/5, mật độ di chuyển của người dân rất lớn. Do đó, UBND tỉnh mới quyết định tạm dừng hoạt động.

Gần đây, UBND tỉnh tiếp tục ban hành văn bản mới về hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng nhưng chủ yếu ở các hoạt động ăn uống, nhà hàng tiệc cưới trong cùng thời điểm không quá 50 người. Như vậy, nếu người dân chấp hành tốt, thực hiện giãn cách tốt thì hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá rất cao sự đồng tình của người dân trong thực hiện chủ trương này, rất mong người dân chia sẻ, ủng hộ các chủ trương của UBND tỉnh trong thời điểm hiện nay, bởi nếu chỉ cần có 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng từ 1 sơ suất nhỏ nhất khi người dân không chấp hành thì mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ bị tê liệt. Người dân cần có sự đồng thuận, chia sẻ một phần lợi ích trong ngắn hạn để cùng tỉnh chung tay thực hiện mục tiêu kép và đặc biệt mục tiêu lớn hơn là phòng chống dịch vì sự phát triển lâu dài; không để tình trạng thiếu ý thức của 1 cá nhân mà ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành Thuế tiếp tục theo dõi tình hình giãn cách, tạm dừng hoạt động hiện nay, nếu có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân thì tập hợp, kiến nghị kịp thời về Bộ Tài chính.

PV: Xin cám ơn ông!

Phạm Ngân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết