Tiếng Việt | English

29/01/2021 - 05:29

Long An: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid-19

Thông báo và yêu cầu người dân kể từ ngày 14/01/2021 đến ngày 28/01/2021 có đến sân bay Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hoặc Công ty TNHH POYUN tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP.Chí Linh và TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương nhanh chóng đến khai báo y tế tại các cở sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Theo công văn 830/UBND-VHXH của UBND tỉnh Long An ngày 28/01/2021, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công điện số 95/CĐ-BYT ngày 28/01/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Về vấn đề này, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung triển khai thực hiện các công việc.

Người dân Long An tiếp tục thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế về thực hiện 5K trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là đeo khẩu trang tại các nơi công cộng 

Thông báo và yêu cầu người dân kể từ ngày 14/01/2021 đến ngày 28/01/2021 có đến sân bay Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hoặc Công ty TNHH POYUN tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP.Chí Linh và TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương nhanh chóng đến khai báo y tế tại các cở sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An có thông báo ngay nội dung trên để người dân biết, thực hiện.

Sở Y tế tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế về các địa điểm có nguy cơ cao, cung cấp cho Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An để thông tin kịp thời cho người dân nắm biết, đề cao cảnh giác và thực hiện khai báo y tế nếu có đến các địa điểm này.

Tiếp tục đề cao trách nhiệm, quyết tâm, chủ động hơn nữa trong thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị và trên địa bàn quản lý. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu qủa, đầy đủ, nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05, Công văn số 95 như trên và các văn bản chỉ đạo trước đây của UBND tỉnh. Trong đó, cần tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu.

Đó là rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã đề ra, nhất là thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế). Mọi người phải đeo khẩu trang tại nơi tập trung đông người, nhất là các cơ sở khám, chữa bệnh, trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng (chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, các điểm vui chơi, giải trí,…); trường hợp vi phạm, lập biên bản và xử lý nghiêm theo đúng quy định tại Nghị định số 117/2020/ND-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ.  

Chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh; khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người; chủ động phát hiện, thông báo cho các cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, tạm trú trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Kiên quyết ngăn chặn triệt để các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, kiểm soát chặt hàng hoá buôn lậu qua tuyến biên giới thuộc tỉnh, bảo đảm không để nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài; khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tại cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung theo đúng quy định.

Hạn chế tổ chức các sự kiện đông người; hạn chế tổ chức các lễ hội; có giải pháp phòng, chống dịch tại các chợ đêm, các khu vui chơi giải trí, khu vực tập trung đông người, hoạt động bắn pháo hoa,…Quản lý chặt chẽ các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, vũ trường. Các sự kiện tập trung đông người, các lễ hội khi tổ chức phải tuân thủ theo yêu cầu, hướng dẫn cuả cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn cụ thể. Đặc biệt, căn cứ tình hình dịch bệnh để phối hợp các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu rà soát, có phương án tổ chức phù hợp, bảo đảm an toàn tuyệt đối; trường hợp phức tạp, kịp thời báo cáo đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận người cách ly tập trung khi có chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc quản lý, tổ chức các sự kiện văn hoá - văn nghệ, vui chơi, giải trí, các lễ hội tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hướng dẫn Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và các đội phản ứng nhanh tại địa phương. Phân công các lực lượng trực sẵn sàng ứng phó khi có ca mắc bệnh, ca nghi ngờ phát hiện trên địa bàn. Phối hợp các lực lượng chức năng truy vết, lập danh sách và theo dõi cách ly theo quy định (nếu có).

Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường quản lý trên tuyến biên giới; kiểm soát, xử lý người cư trú bất hợp pháp tại địa phương; xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

MTTQ và các đoàn thể tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống đẩy mạnh việc vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân đề cao cảnh giác, tự giác thực hiện có hiệu qủa các biện pháp phòng, chống dịch đề ra.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục phối hợp cấp uỷ, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện./.

BLA

Chia sẻ bài viết