Tiếng Việt | English

16/09/2021 - 18:02

Long An: Tổ chức thực hiện hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh

Ngày 16/9, Sở Giao thông vận tải Long An có thông báo số 4636 về việc tổ chức thực hiện hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Long An.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Long An (bao gồm nội tỉnh và liên tỉnh). Ảnh minh họa

Thực hiện công văn số 9029/UBND-VHXH ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh Long An về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, Kế hoạch số 2962/KH-UBND ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh Long An về phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An và công văn số 9108/UBND-KTTC ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh Long An về việc bổ sung, làm rõ Kế hoạch 2962/KH-UBND ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh về việc phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An, Sở Giao thông vận tải Long An thông báo về việc tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Long An (bao gồm nội tỉnh và liên tỉnh).

2. Các trường hợp được phép hoạt động vận tải, cụ thể:

2.1 Xe taxi phục vụ người dân đi, đến các Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh trong trường hợp cấp thiết (đã được cấp phù hiệu “Xe phục vụ chuyển viện”).

2.2 Xe chở người có vé máy bay đi nước ngoài đến Cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay theo quy định (đáp ứng các yêu cầu theo Công văn số 8272/BGTVT-VT ngày 11/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải và Công văn số 8573/BGTVT-VT ngày 18/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải).

2.3 Xe chở người đi cấp cứu, xe chở người đã hoàn thành cách ly y tế.

2.4 Hoạt động đưa, rước người lao động, chuyên gia thuộc các doanh nghiệp theo hướng dẫn như sau:

2.4.1 Thời gian áp dụng: 15/9/2021 đến ngày 15/10/2021.

2.4.2 Đối tượng doanh nghiệp áp dụng: theo Điểm 1.1 Mục 1 phần II Kế hoạch số 2962/KH-UBND ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh Long An.

2.4.3 Phạm vi vận chuyển: trên địa bàn tỉnh Long An.

2.4.4 Quy định đối với đưa, đón bằng phương tiện chung

a) Đáp ứng các quy định Điểm 1.2 Mục 1 Phần II; Mục 9 Phần III Kế hoạch số 2962/KH-UBND ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh Long An và Mục 1 công văn số 9108/UBND-KTTC ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh Long An.

b) Đối với phương tiện vận chuyển:

- Phương tiện vận chuyển là xe nội bộ của doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp ký hợp đồng (bằng văn bản) vận chuyển xe đưa đón công nhân với các đơn vị vận tải đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định và được các cơ quan có thẩm quyền cấp phù hiệu vận tải, chịu sự quản lý của Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố.

- Đăng ký lịch trình cụ thể và đảm bảo vận chuyển không quá 50 % sức chứa, không quá 20 người/chuyến (bao gồm cả lái xe và nhân viên phục vụ); mở cửa sổ, cửa thông gió (nếu có thể) trong khi di chuyển; bố trí dung dịch sát khuẩn tay (đã được Bộ Y tế cấp phép); có thùng đựng rác trên xe.

- Phương tiện vận chuyển phải được gắn thiết bị giám sát hành trình đảm bảo truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhằm đảm bảo công tác giám sát lộ trình vận chuyển.

- Phương tiện không được phép dừng, đỗ, đi vào những nơi khác ngoài lộ trình di chuyển đã được duyệt; không để người trên xe tiếp xúc với người trên đường; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi, về.

c) Đối với lái xe, nhân viên phục vụ, người lao động, chuyên gia

- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Phần 4 Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

- Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) phải được xét nghiệm Covid-19 trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển và có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm. Thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt quá trình đưa đón; chỉ cho người lao động, chuyên gia có tên trong danh sách lên xe, di chuyển đúng tuyến cố định đã cho phép.

- Yêu cầu người lao động, chuyên gia, sát khuẩn tay trước khi lên xe và đeo khẩu trang trong suốt hành trình.

- Có đầy đủ các giấy tờ theo quy định của địa phương đi qua (nếu có) để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

d) Doanh nghiệp và đơn vị vận tải (có ký hợp đồng vận chuyển) chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với phương tiện đưa đón, người điều khiển phương tiện đưa đón và người lao động, chuyên gia trong việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Phải đảm bảo nguyên tắc trên một phương tiện đưa đón chỉ có người lao động của một doanh nghiệp; người lao động đi xe nào về xe đó. Đảm bảo công nhân lên xe được đo thân nhiệt, giám sát chặt người có biểu hiện ho sốt, quản lý chỗ ngồi cố định trên xe.

Doanh nghiệp tổ chức hoạt động vận chuyển công nhân, chuyên gia thực hiện theo quy trình dưới đây để phương tiện được phép vận chuyển.

Bước 1: Doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị hỗ trợ phương tiện vận chuyển đưa, rước người lao động, chuyên gia và phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (đã được cơ quan chủ quản phê duyệt theo Mục 2 công văn số 9108/UBND-KTTC ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh Long An) kèm theo danh sách phương tiện, lái xe và người lao động, chuyên gia (đầy đủ thông tin gồm biển số xe; họ tên lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có); họ tên người lao động, chuyên gia, địa chỉ, số điện thoại, cung đường đi và về….) về Sở Giao thông vận tải (qua địa chỉ Email: sgtvt​@longan.gov.vn).

Bước 2: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan lấy ý kiến đối với việc thực hiện vận chuyển người lao động, chuyên gia của doanh nghiệp (trong trường hợp phải lấy ý kiến). Đồng thời, kiểm tra phương tiện đáp ứng theo Mục b nêu trên.

Bước 3: Sở Giao thông vận tải có văn bản thông báo đến doanh nghiệp thực hiện và gửi UBND cấp huyện để theo dõi, giám sát.

3. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa (trừ hàng hóa bị cấm lưu thông): tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 4252/SGTVT-VT ngày 22/8/2021 của Sở Giao thông vận tải Long An.

3.1 Về việc cấp Giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa (mã QR) thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 4337/SGTVT-VT ngày 27/8/2021 của Sở Giao thông vận tải Long An.

3.2 Đối với hoạt động các xe điều tiền của ngân hàng: thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 4432/SGTVT-VT ngày 05/9/2021 của Sở Giao thông vận tải Long An.

4. Đối với hoạt động vận tải hành khách ngang sông:

4.1 Tiếp tục tạm ngưng hoạt động Bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19, ngoại trừ các Bến khách ngang sông sau đây:

Các Bến khách ngang sông trên địa bàn các huyện: Thạnh Hóa; Mộc Hóa (Bến khách ngang sông Bà Kén tiếp tục tạm ngưng); Tân Hưng (các bến khách ngang sông đối lưu với tỉnh Đồng Tháp và Campuchia tiếp tục tạm ngưng) và Bến khách ngang sông Hồng Sấm (qua sông Vàm Cỏ Tây thuộc xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng).

4.2 Các Bến khách ngang sông được hoạt động trở lại phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và phải tuân thủ nguyên tắc “5K”; các phương tiện hoạt động phải giảm 50% sức chở của phương tiện trên 1 chuyến. Đơn vị khai thác chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

5. Giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp phòng, ban và đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát các nội dung nêu trên; đồng thời chủ động, phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; báo cáo Sở Giao thông vận tải các trường hợp vướng mắc hoặc ngoài thẩm quyền xử lý để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo.

6. Thời gian thực hiện từ 00 giờ 00 phút, ngày 17/9/2021 cho đến khi có thông báo mới./.

BLA

Chia sẻ bài viết