Tiếng Việt | English

19/03/2021 - 19:39

Năm 2020 lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, in, phát hành nộp ngân sách Nhà nước trên 647 tỉ đồng

Chiều 19/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An tổ chức hội nghị giao ban các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông, In và phát hành năm 2020; hương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh - Nguyễn Bá Luân chủ trì hội nghị.

Năm 2020, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông, In và phát hành đã nỗ lực, chủ động khắc phục khó khăn đạt được kết quả khả quan: Không ngừng mở rộng quy mô, mạng lưới, khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ; mạnh dạn giới thiệu, triển khai và cung cấp nhiều giải pháp mới trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặc chẽ với các cấp, các ngành hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị giao ban các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông, In và phát hành năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Cuối năm 2020, toàn tỉnh có 66 chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp Bưu chính hoạt động; các doanh nghiệp Viễn thông lớn đều có thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh; lĩnh vực In và phát hành phát triển nhanh. Hiện nay, có 176 cơ sở in, 89 cơ sở phát hành xuất bản phẩm.

Trên lĩnh vực Bưu chính, các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển mạng lưới, đa dạng loại hình dịch vụ với 3 trụ cột Bưu chính, chuyển phát - tài chính bưu chính. Phân phối truyền thông; đầu tư, nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị, hoạt động bưu chính bảo đảm kịp thời, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ Bưu chính, chuyển phát và thương mại của người dân, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Tổng doanh thu năm 2020 đạt 182 tỉ đồng (tăng 8,5% so với năm 2019); nộp ngân sách khoảng 8,9 tỉ đồng (tăng 9,8% so với năm 2019),...

Lĩnh vực Viễn thông, hiện có 9 doanh nghiệp viễn thông, internet và truyền hình trả tiền hoạt động trên địa bàn tinh, bao gồm: VNPT, Viettel, MobiFone, SCTV, FPT, VTVcab, Vietnamobile, Gtel, Indochina Telecom. Tổng doanh thu năm 2020 đạt 2.089 tỉ đồng ( tăng 3 % so với năm 2019), nộp ngân sách 152 tỉ ồng ( tăng 10% so với năm 2019),...

Trong lĩnh vực In, phát hành, trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh với 176 cơ sở in đã được cấp giấy phép hoạt động hoặc xác nhận đăng ký hoạt động (tăng 41 cơ sở so với năm 2019). Tổng doanh thu đạt 7.900 tỉ ồng, nộp ngân sách nhà nước 485,2 tỉ đồng.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Bá Luân phát biểu tại hội nghị

Hiện nay có 89 cơ sở phát hành xuất bản phẩm, trong đó có 3 doanh nghiệp có lượng sách phát hành khá lớn là Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Long An, Công ty Cổ phần Sách và Dịch vụ Văn hóa Long An, Nhà sách Fahasa Long An. Tổng doanh thu năm 2020 đạt 132,3 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1,2 tỉ đồng.

Nhìn chung, các cơ sở in và phát hành xuất bản phẩm chấp hành tốt quy định pháp luật, góp phần thực hiện công tác xã hội hóa hoạt động phát hành và phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân trong tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Bá Luân ghi nhận các kết quả đã đạt được của các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông, In và phát hành trên địa bàn tỉnh. Ông yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật, tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bền vững.

Các doanh nghiệp Bưu chính cần tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng lưới, nâng cao chất lượng mạng lưới Bưu chính đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu người sử dụng. Phối hợp ngành, địa phương thực hiện mục tiêu “100% xã có điểm phục vụ Bưu chính có người phục vụ”; từng bước mở rộng mạng lưới, đầu tư hạ tầng, chuẩn hóa đội ngũ để phát triển vững chắc. Tăng cường chuyển phát chiều đi hàng hóa của tỉnh, đẩy mạnh việc đưa các hàng hóa, sản phẩm của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp Viễn thông thực hiện phát triển hạ tầng thúc đẩy sử dụng Smartphone và truy cập Internet cáp quang – FTTH theo chỉ đạo của UBND tỉnh; cần có phương án, giải pháp để thực hiện rà soát, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo qua mạng và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông đã công bố.

Trong lĩnh vực in, phát hành phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả tình trạng in lậu; tập trung nâng cao chất lượng  nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị, đổi mới và ứng dụng công nghệ trong hoạt động in. Thích ứng và có lộ trình phù hợp để triển khai phát hành xuất bản phẩm điện tử; phát triển cân đối hệ thống phát hành tại các địa phương, khu vực trên địa bàn tỉnh,.../.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết