Tiếng Việt | English

19/08/2023 - 06:00

Nghệ sĩ Thu Mỹ: 'Được làm nghề là một may mắn'

Lần đầu tiên, Long An có tập thể và cá nhân nhận Giải thưởng Đào Tấn - giải thưởng tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Giải thưởng tập thể thuộc về Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An với vở diễn Bên dòng Long Khốt và giải cá nhân thuộc về nghệ sĩ (NS) trẻ Thu Mỹ - người đảm nhiệm vai nữ chính trong vở diễn.

Nghệ sĩ Thu Mỹ (thứ 2, phải qua) tại buổi trao Giải thưởng Đào Tấn

Không ngoa khi nhận định rằng Thu Mỹ là NS rất “có duyên” với huy chương, giải thưởng vì hầu như “chinh chiến” ở bất kỳ cuộc thi nào, chị cũng mang về thành tích đáng kể: Huy chương Bạc (2017) và Huy chương Vàng (HCV) (2020) dành cho diễn viên trong Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp về hình tượng chiến sĩ Công an nhân dân lần thứ IV; HCV cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương; giải Tư Chuông Vàng vọng cổ; HCV dành cho diễn viên trong Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021;… Bảy năm làm nghề với từng ấy thành tích, NS Thu Mỹ đã và đang khẳng định sự nỗ lực của bản thân trong hành trình theo đuổi đam mê, nghề nghiệp.

Nỗ lực trong từng vai diễn

Phóng viên (PV): Với bảng thành tích khá ấn tượng, hẳn là chị đã nỗ lực rất nhiều trong hành trình của mình. Chị có thể chia sẻ cùng bạn đọc?

NS Thu Mỹ: Tôi đam mê ca hát từ khi còn bé nên lớn lên quyết định thi vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, Khoa Kịch hát dân tộc. Khi tốt nghiệp ra trường, tôi về Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đến nay đã được 7 năm. Có thể với nhiều người chỉ là thời gian ngắn nhưng với tôi là cả hành trình đáng trân trọng. Tôi được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, được sống với nghề, cháy hết mình vì đam mê, được thử thách bản thân với những vai diễn mới.

Tôi có may mắn là từ khi về Đoàn, luôn nhận được sự yêu mến, dìu dắt của các tiền bối. Mỗi một lời hướng dẫn, chỉ bảo với tôi là "báu vật", bởi tôi hiểu, để đúc kết được kinh nghiệm đó và truyền lại cho tôi, các tiền bối đã mất nhiều thời gian, công sức. Nhờ vậy, hành trình làm nghề của tôi vơi bớt khó khăn.

Với tôi, được làm nghề là may mắn nên tôi trân trọng từng cơ hội đến với mình, nghiêm túc trong từng vai diễn. Mỗi khi nhận vai diễn, tôi dành thời gian nghiên cứu sâu về nhân vật, tìm hiểu về nghề nghiệp, bối cảnh sống của nhân vật để có thêm “vốn” trong quá trình diễn xuất. Mỗi một câu nói, câu hát của nhân vật, tôi đều phải hiểu rõ ý nghĩa và hiểu tại sao nhân vật lại nói như vậy, điều đó giúp tôi tránh được những sai sót không đáng có. Với tôi, việc dành thời gian tìm hiểu về nhân vật quan trọng không kém việc hát và diễn xuất trên sân khấu. Tôi sẵn sàng bỏ ra nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần để tìm hiểu cặn kẽ nhân vật của mình, tạo nền tảng cho việc "cảm" và diễn xuất tốt vai diễn được giao.

PV: Với vai Đa-vi, Thu Mỹ tìm hiểu và dành thời gian cho nhân vật như thế nào?

NS Thu Mỹ: Đa-vi là nhân vật khá đặc biệt với tôi, vì đây là lần đầu tôi tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc trong vai nữ chính. Đây là vở diễn dựng mới hoàn toàn, tôi hầu như không thể học hỏi kinh nghiệm diễn xuất cho nhân vật này từ bất kỳ ai. Thêm nữa, Đa-vi là cô gái Campuchia, sự khác biệt về văn hóa cũng là một khó khăn cho tôi.

Ngoài việc hiểu tâm lý nhân vật, tôi còn dành thời gian tìm hiểu về văn hóa và học các điệu múa truyền thống của nước bạn để có thể hóa thân vào nhân vật một cách tốt nhất. Ngay từ khi nhận được kịch bản, tôi hầu như “ăn, ngủ” với nhân vật hoàn toàn. Điệu múa Apsara nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại khó, tôi phải học, tập luyện rất nhiều để có thể làm đúng từng động tác. Nhiều lúc đang ăn cơm hay làm việc khác, tôi cũng vô thức “múa may”, vì trong đầu lúc nào cũng nghĩ đến nhân vật của mình. Sau này, có một số khán giả vẫn quen gọi tôi là Đa-vi, tôi thực sự rất vui vì điều đó.

Hết lòng cùng quê hương thứ hai

PV: Những nỗ lực ấy đã được đền đáp xứng đáng khi vai diễn Đa-vi mang về cho chị nhiều giải thưởng danh giá, đặc biệt là giải Đào Tấn. Chị có dự định gì cho bản thân trong thời gian tới?

NS Thu Mỹ: Tôi là NS của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An nên ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch của tôi là hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao: Biểu diễn trong các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, diễn phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ các bạn trong Hội thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương. Tôi vốn rất yêu thích những điều mới cũng như thử thách bản thân nên chắc chắn khi có cơ hội tôi sẽ nắm bắt và nỗ lực hoàn thành thật tốt. Đó có thể là một hội thi, chương trình biểu diễn đặc biệt quan trọng,... Về dự định cá nhân thì tôi vẫn đang ấp ủ và sẽ chia sẻ khi cảm thấy các bước chuẩn bị thực sự hoàn tất.

PV: Chị chia sẻ một chút về tình cảm của mình dành cho quê hương Long An?

NS Thu Mỹ: Tôi sinh ra và lớn lên ở tỉnh Tây Ninh nhưng quá trình làm việc lại gắn bó với quê hương Long An. Ở đây, tôi may mắn nhận được sự yêu thương của những người thầy, người bạn,... luôn hỗ trợ, giúp đỡ tôi hết lòng. Long An thực sự trở thành quê hương thứ 2 của tôi. Suốt bao năm gắn bó, hiểu về vùng đất, con người nơi đây, tôi lại càng cảm thấy mến yêu vô hạn. Những tình cảm yêu quý của khán giả dành cho tôi và đồng nghiệp, những dìu dắt của các anh, chị, cô, chú trong Đoàn, đối với tôi không gì có thể so sánh được./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết