Tiếng Việt | English

02/08/2022 - 15:35

Những “hạt nhân” trong xây dựng, nâng chất xã nông thôn mới

Mục đích của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị. Hiểu được mục đích, ý nghĩa này, các cấp, các ngành và người dân đều đồng lòng, chung sức xây dựng, nâng chất các tiêu chí (TC) xã NTM, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ông Phạm Đăng Nguyên (bìa phải) là một trong những hạt nhân quan trọng của xã Tân Bình trong hành trình nâng chất xã nông thôn mới

1. Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp về thăm xã NTM Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Tại đây, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới, diện mạo mới trên quê hương từng gánh chịu nhiều trận “mưa bom, bão đạn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Minh Hiếu cho biết: “Năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đạt kết quả trên là sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Song, để giữ vững và nâng chất các TC nhằm hướng đến xã NTM nâng cao, xã vừa tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa phân công trách nhiệm cho từng hội, đoàn thể, trong đó chú trọng phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên. Cụ thể, trong quá trình thực hiện từng nhóm TC xã NTM nâng cao, cán bộ, đảng viên phải thực sự là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu, nhất là trong những việc khó như giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, huy động đóng góp,...”.

Đoàn Thanh niên xã Quê Mỹ Thạnh được phân công phối hợp các hội, đoàn thể thực hiện TC về môi trường, giải quyết việc làm, giảm nghèo. Theo đó, Đoàn Thanh niên xã tích cực tuyên truyền giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, giữ vững an ninh chính trị bằng những việc làm thiết thực như nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; xây dựng cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc,...

Từ sự nêu gương, nói đi đôi với làm và bằng những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn đã góp phần giúp bộ mặt nông thôn xã Quê Mỹ Thạnh ngày càng khởi sắc, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng nâng lên. Đây chính là “trái ngọt” trong hành trình xây dựng xã NTM.

2. Ngược về xã Tân Bình, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phạm Đăng Nguyên (ấp 4) - một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn. Đi trên con đường Nguyễn Văn Bun, Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Bình - Nguyễn Ngọc Thanh Phương tự hào nói, khi phát động phong trào hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn, xã luôn nhận được sự

đồng tình, hưởng ứng của người dân. Đây là điểm nổi bật và niềm tự hào của xã trong hành trình xây dựng xã NTM và hướng đến xã NTM nâng cao. Cụ thể, khi xã phát động phong trào xây dựng đường Nguyễn Văn Bun, với chiều ngang 3,5m thì chỉ trong vòng 1 tuần là các thủ tục đã được thực hiện xong từ việc hiến đất, kinh phí đến ngày công xây dựng. Và ông Phạm Đăng Nguyên là một trong những người dân tiêu biểu trong việc hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ngồi trong ngôi nhà tường khang trang, ông Nguyên trải lòng: “Với mong muốn đóng góp công sức vào việc XDNTM, tôi tự nguyện hiến hơn 200m2 đất; đồng thời, đứng ra vận động người dân xung quanh hiến đất để làm đường Nguyễn Văn Bun. Khi công trình hoàn thành, tôi vận động người thân hơn 40 triệu đồng để làm cổng ấp văn hóa. Giờ đây, có con đường khang trang, rộng rãi, sạch đẹp, người dân ai cũng phấn khởi”.

Năm 2020, xã An Nhựt Tân và Mỹ Bình, huyện Tân Trụ sáp nhập thành xã Tân Bình. Trước khi sáp nhập, 2 xã này đều được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Hiện nay, xã Tân Bình phấn đấu hoàn thành xã NTM vào năm 2022.

3. Với phương châm xây dựng xã NTM từ những việc làm nhỏ nhất, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, góp phần duy trì và nhân rộng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Nổi bật là mô hình Tuyến đường hoa kiểu mẫu được xây dựng từ năm 2019, với chiều dài 7km. Theo đó, ngay sau khi địa phương phát động, không ai bảo ai, các hộ dân trên tuyến đường đã tự trồng nhiều loại hoa trước nhà để làm đẹp đường quê.

Ông Nguyễn Văn Nam (xã Tân Hòa) bộc bạch: “Gia đình tôi rất đồng tình và góp sức cùng chính quyền địa phương trong việc trồng hoa ven đường trước nhà. Cứ vài ngày là tôi ra trước cửa để chăm sóc hoa như làm cỏ, cắt tỉa, tưới nước,... Từ ngày có tuyến đường hoa này, mỗi khi đi làm về, nhìn thấy hoa nở rộ, tôi cảm thấy vui và tâm hồn thoải mái hơn”.

Xây dựng và phát triển mô hình Tuyến đường hoa kiểu mẫu của xã Tân Hòa chính là "đòn bẩy" để thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao tiêu chí xây dựng xã NTM.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thực hiện theo lời Bác dạy, các cấp, các ngành luôn quan tâm đến vai trò của người dân trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào xây dựng xã NTM. Điều này càng khẳng định, người dân chính là “hạt nhân” quan trọng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết