Tiếng Việt | English

09/07/2020 - 15:13

Ở một ngôi trường mang tên Nguyễn Hữu Thọ

Tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ là niềm tự hào của giáo viên cũng như biết bao thế hệ học sinh (HS) khi được giảng dạy, học tập dưới mái trường mang tên cố luật sư (LS), Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ.

“Dân ta phải hiểu sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”

Tượng Nguyễn Hữu Thọ được đặt giữa sân trường để giáo dục

Tượng Nguyễn Hữu Thọ được đặt giữa sân trường để giáo dục 

“Thật sự là một thiếu sót lớn và là lỗi của nhà trường nếu như HS được học tập dưới mái trường Nguyễn Hữu Thọ nhưng không biết gì về tiểu sử, quá trình hoạt động của ông” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Đặng Thị Bích Loan mở đầu câu chuyện khi nói về ngôi trường mang tên cố LS. Với suy nghĩ như vậy nên đầu năm học, nhiều HS lớp 10 khi mới vào trường đều được Ban Giám hiệu, Đoàn trường cho học tập về tiểu sử LS Nguyễn Hữu Thọ. Trong những giờ sinh hoạt lớp hoặc dưới cờ, các thầy cô cũng thường lồng ghép những nội dung liên quan đến cố LS để tuyên truyền cho các em.

Ngôi trường mang tên cố LS được thành lập gần 20 năm với khuôn viên sân trường khá rộng. Ngôi trường nằm gần với Khu Lưu niệm LS Nguyễn Hữu Thọ, giáp thị trấn Bến Lức, có nhiều cây xanh tỏa bóng mát rợp sân trường. Đặt chân đến ngôi trường này, nhiều người sẽ ấn tượng với tượng cố LS sừng sững giữa sân, như một lời nhắc nhở các em HS phải luôn ghi nhớ công ơn của cha, ông, cố gắng học hành thành tài phục vụ đất nước. 

Là một trong những ngôi trường cấp 3 có số lượng HS đông của tỉnh, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ hiện có tổng số HS trên 3.200 em, 44 phòng học, phòng chức năng, cơ sở vật chất, trường lớp đáp ứng tốt cho yêu cầu dạy và học. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ được trang bị bảng tương tác tại tất cả lớp học, giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, mang lại hiệu quả học tập cho các em. 

Noi gương cố LS, nhiều năm qua, dù HS khá đông nhưng tập thể sư phạm nhà trường cùng ra sức phấn đấu, có nhiều thành tích trong phong trào 2 tốt cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho HS thông qua các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa,…

Những năm gần đây, HS tốt nghiệp tại trường đều đạt trên 99%; tỷ lệ đậu vào các trường đại học, cao đẳng đều cao. Hiện nay, hầu hết giáo viên tại trường đạt chuẩn 100%, hàng năm có nhiều người đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhiều HS dự các kỳ thi do ngành phát động,…

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ viếng Khu lưu niệm của ông

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ viếng Khu lưu niệm của ông

Chúng tôi đến Văn phòng Đoàn trường, nơi đây trưng bày khá nhiều hình ảnh về cố LS, về thời gian sinh sống, học tập ở nước ngoài cũng như trong nước, về thân nhân gia đình ông,... Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Duy Thanh thông tin, đó cũng là một cách để Đoàn trường giáo dục truyền thống lịch sử cho HS. Ngoài việc tuyên truyền, Đoàn trường còn tổ chức cho các em HS đến viếng thăm, thắp hương tại khu lưu niệm của ông, không chỉ là dịp mừng sinh nhật ông mà kể cả những ngày lễ khác.

Em Nguyễn Tâm Bình - HS lớp 12A8, chia sẻ: “Em cảm thấy tự hào vì được học tập trong ngôi trường mang tên LS Nguyễn Hữu Thọ. Được tìm hiểu về ông, em cũng như các bạn rất ngưỡng mộ phẩm chất đạo đức, tài năng, nhân cách cao đẹp của một trí thức yêu nước, người cộng sản kiên trung, luôn hết lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với Tổ quốc và dân tộc”. 

Tâm Bình dù chưa được may mắn gặp LS Nguyễn Hữu Thọ nhưng những câu chuyện về ông luôn là động lực để các thế hệ HS nỗ lực học tập và noi theo. Là HS vượt khó, học giỏi của trường, Tâm Bình mồ côi cha, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em luôn tích cực học tập và tham gia các phong trào do Đoàn trường phát động. Em là HS giỏi nhiều năm và đoạt giải cao trong các cuộc thi,… Thế nhưng, chia sẻ với chúng tôi, Tâm Bình cho rằng, những thành tích của em thật là nhỏ bé và đây chỉ là bước đầu trong hành trình học tập. Em cùng các bạn trong trường sẽ còn cố gắng thật nhiều để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn, trưởng thành hơn, xứng đáng với ngôi trường mang tên LS Nguyễn Hữu Thọ.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Đặng Thị Bích Loan cho biết, Ban Giám hiệu trường luôn động viên, nhắc nhở giáo viên cũng như HS phải ra sức phấn đấu, thi đua dạy và học để xứng đáng với ngôi trường mang tên cố LS Nguyễn Hữu Thọ. Đặc biệt, trong những ngày hướng đến kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của LS, nhà trường tuyên truyền đậm nét đối với HS về sự kiện này. Không chỉ tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của ông do huyện Bến Lức tổ chức, trường cũng gắn các băng rôn,… để giáo viên, HS ghi nhớ công lao to lớn của cố LS Nguyễn Hữu Thọ./.

Thanh Nga

 

Chia sẻ bài viết