Tiếng Việt | English

18/11/2021 - 08:45

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Long An:

Phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát huy tốt vai trò tập hợp, vận động nhân dân xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần phát triển KT - XH địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Nhiều hoạt động ấm áp, nghĩa tình

Nhiều năm qua, cứ vào thời điểm tháng 11 là các khu dân cư trên địa bàn tỉnh lại sôi nổi tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Đây đã trở thành hoạt động quan trọng, ý nghĩa trong đời sống của người dân.

Theo Ủy viên Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Giuộc - Nguyễn Minh Chí, năm nay, ấp Tân Chánh, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc là ấp điểm của tỉnh tổ chức ngày hội. Hàng năm, ngày hội được tổ chức bao gồm phần lễ và phần hội thu hút đông đảo người dân dự. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chủ yếu tổ chức phần lễ và hạn chế số lượng người tham gia để bảo đảm thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thanh Hùng tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Tân Chánh, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc

Ngày hội không chỉ mang đến không khí vui tươi, ấm áp, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc mà còn là dịp để MTTQ các cấp đánh giá kết quả hoạt động trong một năm qua của các khu dân cư. Qua đó, biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình, tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua. Ngoài ra, đây còn là dịp để thực hiện công tác chăm lo an sinh cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Dịp này, UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tặng giấy khen cho 8 hộ gia đình; UBND xã Tân Tập khen thưởng 1 tập thể, 3 cá nhân có thành tích trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2021.

Trong hoạt động Về nguồn và họp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), 61 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 - 20/12/2021) và 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh Long An (30/12/1961 - 30/12/2021) của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, chúng tôi có dịp gặp bà Nguyễn Thị Nhung (58 tuổi), ngụ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ.

Nhận phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm, bà Nhung xúc động: “Tôi sống một mình, thuộc diện hộ nghèo của xã, sức khỏe lại không được tốt. Thời gian qua, tôi cảm thấy ấm lòng vì nhận được sự quan tâm, chăm lo từ địa phương, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Món quà này thật sự ý nghĩa đối với tôi, cảm ơn MTTQ các cấp và mạnh thường quân thật nhiều!”.

Cùng chung tâm trạng với bà Nhung, em Lê Thành Tưởng cho biết: “Em là 1 trong 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đức Huệ được tặng xe đạp lần này. Hôm nay, em vui lắm, cha mẹ em làm lò gạch, cuộc sống cũng chỉ đủ ăn. Từ giờ, em đã có thể tự đi học bằng xe đạp. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ”.

Được biết, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã xuất Quỹ Vì người nghèo và vận động mạnh thường quân tặng 59 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, mỗi phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm. Ngoài ra, chương trình Về nguồn còn trao tặng 20 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 3 căn nhà ĐĐK, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành vẫn quyết tâm, củng cố khối ĐĐK toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả cuộc vận động, phong trào, qua đó, xây dựng bộ mặt quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành - Trần Văn Cường cho biết, phát huy truyền thống ĐĐK toàn dân tộc, qua 1 năm, MTTQ các cấp trong huyện đã chủ trì phối hợp vận động xây dựng 1 cầu liên xã, 4 cầu bắc qua kênh nội đồng, 20 đường bêtông nông thôn với tổng kinh phí 13,4 tỉ đồng.

Đồng thời, MTTQ các cấp còn vận động người dân đóng góp trên 23 tỉ đồng, 15.336m2 đất, 2.350 ngày công để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh; lắp đặt 280 camera an ninh, trật tự; tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 91,3%;...

Tặng cơm, nước uống miễn phí cho người dân trở về quê tránh dịch trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn phường Khánh Hậu, TP.Tân An

Ngoài ra, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành còn tập trung chăm lo đời sống người già neo đơn, người gặp khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi,... với số tiền 20 tỉ đồng. Những việc làm trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện. Cuối năm 2020, huyện Châu Thành còn 240 hộ nghèo, chiếm 0,71%; 580 hộ cận nghèo, chiếm 1,48%.

UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành còn chủ trì xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” như thành lập Tổ xóa quảng cáo, rao vặt; xây dựng mô hình Tuyến đường văn minh đô thị. Kết quả đã tháo gỡ trên 650 biển quảng cáo, lều quán vi phạm trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông; tổ chức ra quân thu gom, xử lý và tập kết 5 tấn rác; vận động tổ chức trồng 250 cây xanh, 2.600 cây hoa các loại;...

Nhìn chung, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung triển khai rộng rãi ở các khu dân cư, tạo dựng được nhiều phong trào với nhiều mô hình về xây dựng diện mạo xã hội mới. Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho đời sống nhân dân”, MTTQ các cấp đã phối hợp vận động người dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, xây dựng các cộng đồng dân cư văn minh.

Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” phát động hàng năm với nhiều hoạt động cụ thể đã thể hiện ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc của công tác Mặt trận. Phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, trong đó Mặt trận vừa vận động trực tiếp các nguồn lực, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo.

Ngoài ra, MTTQ các cấp còn tích cực vận động người dân tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời, góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, bao gồm tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giám sát cấp ủy, cán bộ, đảng viên; xây dựng bộ máy nhà nước, gần đây nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Song song đó, với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyên góp tiền, hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ trao bảng tượng trưng tặng nhà Đại đoàn kết tại huyện Đức Huệ

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết, trong đợt dịch thứ 4, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, quyên góp kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, quan tâm, bảo đảm an sinh cho người nghèo, người yếu thế, người cơ nhỡ, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh, qua đó chung tay, góp sức cùng Đảng và Nhà nước bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân. Thời gian qua, MTTQ tỉnh tiếp nhận trên 88 tỉ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Trải qua 91 năm ra đời và phát triển, MTTQ Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập hợp toàn dân trong khối ĐĐK toàn dân tộc, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng ở từng thời kỳ.

MTTQ Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của nhân dân, tiêu biểu cho truyền thống đoàn kết dân tộc, là biểu tượng về lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là trí tuệ, sức mạnh không gì lay chuyển nổi của các thế hệ người Việt Nam yêu nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Trải qua 91 năm ra đời và phát triển, MTTQ Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập hợp toàn dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng ở từng thời kỳ".

Hoài An

Chia sẻ bài viết