Tiếng Việt | English

15/01/2021 - 09:13

Quyết tâm thi đua lao động, sản xuất ngay từ đầu năm

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2021, không khí thi đua lao động, sản xuất đã lan tỏa khắp nơi, trên các lĩnh vực. Tất cả đều quyết tâm, tạo khí thế mới trong lao động, sản xuất, góp phần tạo ra giá trị kinh tế, cùng tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Song Tùng

Hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng nông sản

Năm 2020 khép lại, ngành Nông nghiệp tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Đây chính là động lực cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2021, góp phần tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tập trung phát triển các vùng chuyên canh

Tôi trồng 4,5ha khóm, năng suất trung bình từ 25-30 tấn/ha/năm. Năm qua, giá khóm ở mức cao, từ 8.000-10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi lãi khoảng 300 triệu đồng. Năm 2020 là năm thành công với những người trồng khóm ở Tân Tây. Trồng khóm đạt hiệu quả là nhờ tỉnh, huyện đầu tư đê bao lửng, trạm bơm điện phục vụ vùng chuyên canh khóm. Năm 2021, tôi kỳ vọng giá khóm cao, nông dân có lãi và thương hiệu khóm Tân Tây ngày càng có “chỗ đứng” vững chắc trên thị trường”.

Nông dân Nguyễn Thanh Tài, ấp 5, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa

Thạnh Hóa là huyện thuộc vùng trũng, cuối nguồn nên dễ bị ảnh hưởng bởi triều cường. Trong năm qua, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Nông nghiệp huyện. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha cho biết: “Mục tiêu ngành Nông nghiệp huyện đề ra trong năm 2021 và nhiệm kỳ 2020-2025 là tiếp tục mở rộng diện tích lúa ứng dụng công nghệ cao thêm 750ha và tập trung phát triển các vùng chuyên canh cây khóm 450ha (xã Tân Tây), vùng chuyên canh khoai mỡ 2.800ha (xã Thạnh An) và vùng chuyên canh cây chanh 500ha (xã Thuận Bình). Song song đó, ngành tập trung chỉ đạo nông dân gieo sạ theo lịch thời vụ ở từng vùng, từng cánh đồng, bảo đảm gieo sạ đồng loạt và né sâu, bệnh”.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền, mặc dù ngành Nông nghiệp trong năm qua đạt những kết quả tích cực nhưng thách thức trong năm 2021 còn rất lớn, thậm chí được dự báo là có những mặt ảnh hưởng khắc nghiệt hơn. Vì vậy, ngành Nông nghiệp đã đề ra các giải pháp quyết tâm khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, năm 2021, ngành phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khu vực I từ 1,5-2%; giữ vững sản lượng lúa ổn định trên 2,7 triệu tấn, trong đó sản lượng lúa chất lượng cao đạt trên 1,5 triệu tấn; có thêm ít nhất 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 7 xã đạt NTM nâng cao; có thêm 2 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,3%, nước sạch đạt từ 56% trở lên; trồng 1 triệu cây phân tán các loại và trồng 500ha rừng sau khai thác.

“Để hoàn thành và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, ngay từ đầu năm 2021, ngành Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tăng cường hoạt động tái đàn gia súc, gia cầm; đồng thời, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, bảo đảm an toàn cho sản xuất và ổn định cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, ngành tăng cường xúc tiến thu hút đầu tư vào nông nghiệp theo cơ chế khuyến khích của tỉnh; tập trung huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM; tiếp tục nâng cấp, duy tu, bão dưỡng công trình thủy lợi sau đầu tư để nâng cao khả năng phòng tránh, hạn chế bất lợi do thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung và doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp nói riêng” - ông Truyền cho biết thêm.

Khẩn trương cho những mục tiêu mới

Năm 2021, công ty tập trung xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, nhất là ở các vị trí đã san lấp xong mặt bằng. Hiện tại, công ty đã ký biên bản ghi nhớ với 3 nhà đầu tư thứ cấp với diện tích 7ha. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng như dự kiến, công ty phấn đấu ký thêm hợp đồng với nhà đầu tư thứ cấp diện tích 20ha vào cuối quí I-2021”.

Ông Nguyễn Vũ Minh Hồng - Giám đốc Ban Quản lý dự án các khu công nghiệp Công ty Idico

Khu công nghiệp (KCN) Hựu Thạnh do Tổng Công ty (Cty) IDICO-CTCP (Idico) đầu tư, tổng diện tích trên 524ha. Trong đó, đất công nghiệp cho thuê gần 399ha, đất cây xanh - mặt nước gần 63ha, đất điều hành dịch vụ 5,3ha, đất công trình hạ tầng kỹ thuật 5,2ha, đất giao thông 51,6ha. Khởi công xây dựng hạ tầng vào tháng 6-2020, đến nay, KCN san lấp khoảng 140ha diện tích mặt bằng dành cho đất công nghiệp, xây dựng trục đường chính vào KCN. Giám đốc Ban Quản lý dự án các KCN Cty Idico - Nguyễn Vũ Minh Hồng cho biết, đến thời điểm này, Cty đầu tư trên 2.500 tỉ đồng cho KCN Hựu Thạnh ở các hạng mục như xây lắp, hạ tầng. Trong những tháng đầu năm 2021, Cty tiếp tục tập trung san lấp mặt bằng, xây dựng thêm 3 tuyến đường chính, đường nhánh nhỏ đi vào nội khu. Cty quyết tâm đẩy mạnh xây dựng hạ tầng về mặt bằng, hạ tầng điện, nước để đến tháng 9-2021 đủ điều kiện tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp.

Công nhân làm việc trên công trình xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp Hựu Thạnh

Là người lao động của Cty Cổ phần Sản xuất Nhựa Hiệp Thành (Nhựa Hiệp Thành), chị Võ Thị Phương Anh cho biết, ngay từ đầu năm mới 2021, không khí làm việc của hơn 400 công nhân, người lao động tại đơn vị rất khẩn trương, nghiêm túc. Theo chị nhận xét, năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Cty đã cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Đó cũng là một trong những lý do mà công nhân gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hầu hết công nhân, người lao động đều được Cty thông báo cụ thể về mức thưởng tết trong năm 2020 cũng như các chế độ khác từ tổ chức Công đoàn. Thông tin này làm mọi người phấn khởi hơn.

Công nhân sản xuất tại Công ty Nhựa Hiệp Thành

Ông Lê Văn Nhường - Quản lý sản xuất Cty Nhựa Hiệp Thành, cho biết, năm 2020 là năm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trên cả nước. Cty Nhựa Hiệp Thành cũng vậy, gặp khó khăn cả trong việc mua nguyên liệu cũng như xuất khẩu hàng hóa vì các nước đóng cảng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, khi dịch tạm ổn, Cty đẩy mạnh sản xuất cũng như tiếp thị hàng hóa. Kết quả năm 2020, sản lượng sản xuất không thấp hơn so với năm 2019, đạt trên 6.600 tấn sản phẩm. Hiện tại, Cty đẩy mạnh thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất của năm 2021. Theo kế hoạch, Cty phấn đấu mức tăng trưởng đạt 10-15% so với năm 2020.

Các cấp, các ngành, doanh nghiệp đều ra sức thi đua lao động, sản xuất ngay từ đầu năm với quyết tâm gặt hái nhiều thành công, thắng lợi mới./.

Mong muốn lớn nhất của tôi là dịch bệnh Covid-19 sớm được đầy lùi để mọi người tâm, tập trung sản xuất, kinh doanh, buôn bán. Song song đó, người lao động có việc làm, thu nhập ổn định để nâng cao đời sống”.

Chị Võ Thị Phương Anh, Công ty Cổ phần sản xuất Nhựa Hiệp Thành

Song Tùng

Chia sẻ bài viết