Tiếng Việt | English

09/09/2024 - 07:33

'Thanh bảo kiếm' phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác cán bộ (CB) và kiểm soát quyền lực trong công tác CB - “Thanh bảo kiếm” phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Yêu cầu cần có những giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực trong công tác CB, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc kiểm soát quyền lực, nhất là trong công tác CB. Người coi kiểm soát là một trong ba chức năng quan trọng nhất của lãnh đạo là: 1. Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng... 2. Phải tổ chức sự thi hành cho đúng... 3. Phải tổ chức sự kiểm soát...”(1). Những lời chỉ dẫn của Bác là “kim chỉ nam” cho Đảng ta trong thực hiện công tác CB.

Quyền lực trong công tác CB là một khía cạnh đặc biệt của quyền lực chính trị trong thể chế chính trị nước ta, là yếu tố không thể thiếu để duy trì trật tự xã hội nhằm bảo đảm lợi ích chung. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lực trong công tác CB là biện pháp hiệu quả trong phòng ngừa tình trạng chạy chức, chạy quyền.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ”, “Việc kiểm soát quyền lực còn lúng túng, hiệu quả thấp”.

Nghị quyết nhấn mạnh một trong ba giải pháp đột phá về công tác xây dựng Đảng là “Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát chặt chẽ quyền lực”.

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp tuyên truyền, quán triệt, kịp thời triển khai, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác CB; xây dựng cơ chế bảo đảm công tác CB thực sự dân chủ, công khai, minh bạch; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng hoặc buông lỏng quyền lực trong công tác CB; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CB và quản lý đội ngũ CB;...

Tuy nhiên, Đảng ta đã chỉ rõ: “Việc thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về một số nội dung trong công tác CB còn chậm, có nội dung chưa thống nhất giữa pháp luật của Nhà nước và quy định của Đảng”(2); việc điều tra, phát hiện, xử lý những vụ án tham nhũng vẫn còn hạn chế. Quyền lực trong công tác CB ở nước ta thời gian qua cũng có lúc, có nơi chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Một số địa phương, cơ quan, đơn vị, việc lãnh, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực chưa quyết liệt, hiệu quả; chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ;...

Để tăng cường việc kiểm soát quyền lực trong công tác CB, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp trong tình hình mới như sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của CB, đảng viên và xã hội về việc kiểm soát quyền lực trong công tác CB.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ các khâu đánh giá CB.

Thứ ba, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác CB.

Thứ tư, đổi mới, hoàn thiện kiểm soát quyền lực trong công tác CB.

Thứ năm, tăng cường kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thứ sáu, phát huy vai trò của báo chí, truyền thông và các thiết chế dân chủ từ cơ sở trong công tác CB.

Thứ bảy, nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ CB thanh, kiểm tra, kiểm toán; nhân lên những nhân tố gương điển hình, tiên tiến./.

Nâng cao nghiệp vụ về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao nghiệp vụ về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 

Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2024.

Nguyễn Thanh Hoàng

(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, t. 5,
tr. 325.

(2) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia
Sự Thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 91.

Chia sẻ bài viết