Tiếng Việt | English

27/10/2023 - 09:26

Thực hiện nghiêm các giải pháp, cam kết về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Qua thực tế giám sát tại các địa phương, cơ sở và đối thoại trực tiếp, Thường trực HĐND tỉnh Long An yêu cầu UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp, cam kết để bảo đảm thực hiện tốt các chính sách về bảo hiểm.

HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm trên địa bàn tỉnh

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh, các ngành, địa phương có sự quan tâm, tập trung thực hiện khá tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân nói chung, trong đó có công nhân, lao động, phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm, nhất là bảo hiểm tự nguyện.

Việc quản lý Quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo đảm cân đối thu, chi đúng quy định và hiệu quả. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm cơ bản đầy đủ, kịp thời, quyền lợi của người có thẻ BHYT được mở rộng, chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh không ngừng được cải thiện.

Tuy nhiên, qua thực tế giám sát tại các địa phương, cơ sở, HĐND tỉnh cũng cho rằng, bên cạnh kết quả đã đạt, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như công tác phát triển người tham gia bảo hiểm chưa đạt chỉ tiêu đề ra, chưa tương xứng với tiềm năng lực lượng lao động của tỉnh; chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT có mặt còn hạn chế; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh BHYT, trốn đóng, chậm đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng BHXH, BHYT, BHTN ở doanh nghiệp,... ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Trước thực trạng đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai, thực hiện tốt kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH; xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đưa vào kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm trình HĐND cùng cấp quyết định phù hợp với chỉ tiêu do Trung ương giao.

Kịp thời kiện toàn, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo các cấp về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN gắn với đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia thực hiện các chính sách bảo hiểm, đặc biệt là đội ngũ làm công tác truyền thông.

Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế công lập qua việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh, phát triển nguồn nhân lực ngành Y, nâng cao y đức, bảo đảm cơ số thuốc BHYT nhằm thu hút người dân tham gia BHYT tự nguyện.

Đặc biệt, UBND tỉnh cần triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh về chất vấn tại kỳ họp thứ 6, thứ 11 liên quan đến việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cũng như đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, mở rộng danh mục thuốc BHYT tại trạm y tế cấp xã phù hợp với nguồn lực và nhu cầu thực tế của người dân.

Đối với tình trạng trốn đóng, chậm đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng BHXH, BHYT, BHTN ở doanh nghiệp, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp rà soát, thẩm định, phân loại khả năng trả nợ của doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, nhất là đối với các doanh nghiệp đang nợ bảo hiểm, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, giải quyết kịp thời, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động theo quy định pháp luật.

Đối với BHXH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu ngành tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra về BHXH, BHYT, BHTN, có giải pháp giải quyết hiệu quả tình trạng nợ đọng bảo hiểm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Trong đó, rà soát, tập hợp, hệ thống lại các bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật BHXH và Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT tại địa phương để kiến nghị Trung ương xem xét, giải quyết gắn với việc lấy ý kiến sửa đổi Luật BHXH.

Riêng đối với Liên đoàn Lao động tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cơ quan này thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình công nhân, lao động, nhất là việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN để có ý kiến, tư vấn, hướng dẫn, bảo vệ đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho công nhân, lao động theo quy định pháp luật./.

Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu ngành BHXH tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra về BHXH, BHYT, BHTN, có giải pháp giải quyết hiệu quả tình trạng nợ đọng bảo hiểm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật”.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết