Tiếng Việt | English

30/03/2023 - 10:52

Thực hiện tốt quy chế dân chủ gắn với Dân vận khéo

Bên cạnh nỗ lực phát triển nhằm cung ứng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, Công ty (Cty) TNHH La Vie thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) gắn với phong trào thi đua Dân vận khéo. Qua đó, tạo mối quan hệ gắn bó giữa người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ, góp phần vào sự phát triển bền vững của Cty.

Quyền dân chủ được phát huy

Cty TNHH La Vie hiện có 596 công nhân, lao động (CNLĐ), trong đó, có 576 công đoàn (CĐ) viên. Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng - CN kiểm tra chai, cho biết: “Ngoài hòm thư góp ý, Cty còn tổ chức họp để giải quyết ngay các vấn đề trong công việc và quan hệ LĐ. Hàng quí, Cty tổ chức đối thoại giữa người LĐ, người sử dụng LĐ và đại diện CĐ. Tất cả nội dung đóng góp ý kiến của người LĐ đều được Ban Giám đốc Cty quan tâm. Qua đó, giúp chúng tôi an tâm LĐ, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ban Chấp hành CĐ cơ sở phối hợp Ban Giám đốc Cty xây dựng QCDC ở cơ sở, tổ chức hội nghị người LĐ đúng trình tự và nội dung. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Cty tổ chức hội nghị người LĐ trực tuyến, tạo điều kiện cho đông đảo người LĐ cùng tham gia, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, hình thức này tiếp tục được mở rộng cho các cuộc đối thoại của Cty.

Người lao động tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình

Ngoài ra, Cty thường xuyên lấy ý kiến những vấn đề liên quan đến người LĐ, sau đó ban hành chế độ đối với người LĐ phù hợp thực tế. 100% người LĐ của Cty được ký hợp đồng, điều kiện làm việc luôn được đặc biệt quan tâm. Chủ tịch CĐ cơ sở đại diện người LĐ ký kết thỏa ước LĐ tập thể với Tổng Giám đốc Cty và giám sát việc thực hiện các điều khoản đã ký kết gồm chế độ về tiền lương, tiền thưởng, hợp đồng LĐ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ người LĐ trong trường hợp xảy ra tai nạn LĐ, trợ cấp thôi việc,...

Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Cty TNHH La Vie - Đỗ Hữu Hào cho biết: “Công tác tuyên truyền, phổ biến chỉ đạo của cấp trên được Cty triển khai nhanh chóng và đầy đủ qua hệ thống thư điện tử, bảng tin của Cty, Zalo,... Cty cụ thể hóa các chỉ đạo thành văn bản, kế hoạch của đơn vị để thực hiện, đặc biệt là Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật LĐ về điều kiện LĐ và quan hệ LĐ. Mọi hoạt động liên quan triển khai QCDC đều có sự tham gia ý kiến của Ban Chấp hành CĐ. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở chủ động giám sát việc triển khai hoạt động dân chủ tại đơn vị. Quyền dân chủ của người LĐ được phát huy nên từ trước đến nay Cty không xảy ra tình trạng đình công, lãn công hay khiếu nại, tố cáo, tranh chấp LĐ”.

Bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp

Đi đôi với thực hiện QCDC, Cty còn xây dựng mô hình Dân vận khéo về bảo vệ môi trường (BVMT) trong doanh nghiệp. Mục tiêu của mô hình nhằm tuyên truyền, vận động CNLĐ và người dân thực hiện tốt công tác BVMT.

Ông Đỗ Hữu Hào cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm, Cty xây dựng kế hoạch và triển khai, phổ biến đến 100% CNLĐ tham gia các hoạt động BVMT như kết hợp hoạt động trồng cây, nhặt rác trong các chương trình tham quan, du lịch của Cty; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về BVMT nước; phối hợp các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện hoạt động BVMT”.

Công nhân, lao động tham gia nhặt rác trong các chương trình tham quan, du lịch nhằm góp phần bảo vệ môi trường

Các dự án BVMT đạt hiệu quả, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao. Điển hình như dự án hệ thống thu nước mưa tại huyện Cần Giuộc, Cty đã cấp 30 hệ thống thu nước mưa nhằm hỗ trợ trữ nước để người dân sử dụng trong mùa khô; hay Dự án hợp tác với Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An trong việc phát triển hệ thống xử lý nước mặt, giảm nước ngầm trong lượng nước cấp.

Ngoài ra, Cty trao tặng hệ thống cung cấp nước uống trực tiếp và 37 bồn chứa nước dung tích 5.000 lít, tổng trị giá 3 tỉ đồng cho 28 trường học từ cấp mầm non đến THPT tại huyện Tân Hưng, phục vụ gần 10.000 học sinh, nhân viên nhà trường. Cty phối hợp chính quyền địa phương, ủng hộ kinh phí nạo vét kênh Chiến Lược (phường Khánh Hậu, TP.Tân An); duy trì các trạm uống nước miễn phí phục vụ cộng đồng. Trong sản xuất, nhằm giảm thải rác nhựa ra môi trường, Cty loại bỏ những màng nhựa không cần thiết, thay đổi nhựa PET bằng nhựa rPET tái sinh được.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thi đua Dân vận khéo giúp CNLĐ an tâm làm việc. Từ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty được duy trì tốt, đời sống người LĐ ngày càng được nâng cao./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết