Tiếng Việt | English

20/09/2017 - 10:53

Tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh Long An luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. 5 năm qua (2012-2017), phong trào phát triển ngày càng rộng khắp, đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả nổi bật.


Đường giao thông nông thôn xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, được bêtông hóa với sự đóng góp tích cực của hội viên cựu chiến binh

Chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa cho biết: “Đến nay, toàn tỉnh có trên 24.000 hội viên (HV), trong đó có 1.232 HV nữ. Nhiệm kỳ 2012-2017, hội giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp 319 HV CCB, cựu quân nhân vào Đảng; có 2.261 HV được Đảng và nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp ủy, HĐND các cấp, đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Xác định công tác vận động các thế hệ CCB phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân, chế độ XHCN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, các cấp hội thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục, quán triệt cho cán bộ, HV về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp hội tập hợp, đoàn kết, hướng dẫn cán bộ, HV kiên quyết đấu tranh chống âm mưu phá hoại, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện pháp lệnh về quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở.

Giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi

Nhằm giúp HV thoát nghèo, ổn định cuộc sống, các cấp Hội CCB rà soát, nắm chắc tình hình, hoàn cảnh của từng HV để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Khi hiểu rõ nguyên nhân khiến HV nghèo: Thiếu đất sản xuất, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi,... các cấp hội làm cầu nối giúp HV tiếp cận các nguồn vốn, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích, tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng làm kinh tế cho hàng ngàn lượt HV. Từ sự hỗ trợ đó, HV CCB phát huy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, vươn lên thoát nghèo bền vững, nhiều người đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Ông Nguyễn Văn Kìa đánh giá: “So với 5 năm trước, hiện nay, đời sống của các gia đình HV CCB được cải thiện rõ rệt. Trên địa bàn tỉnh có trên 50 doanh nghiệp do HV CCB làm giám đốc. Cùng với đó là những mô hình làm kinh tế hiệu quả: Nuôi bò (Đức Huệ, Vĩnh Hưng); trồng rau sạch (Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa); trồng thanh long (Châu Thành, Tân Trụ); trồng chanh không hạt (Bến Lức, Thủ Thừa);... góp phần giảm hộ HV nghèo từ 339 hộ (năm 2011) còn 167 hộ (năm 2016), chiếm 0,69%/tổng số HV; số hộ HV khá, giàu năm 2011 là 15.188 hộ, đến năm 2016 là 18.153 hộ, chiếm 75%/tổng số HV”.

Một trong những HV có thu nhập cao, ổn định nhờ mạnh dạn vay vốn và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất là CCB Nguyễn Văn Hải (SN 1966), ngụ ấp Phước Hưng 1, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc. Ông Hải bộc bạch: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do ít đất sản xuất. Khi được vay vốn, tôi đầu tư trồng rau xà lách xoong. Vừa trồng, vừa tích lũy kinh nghiệm và tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, rau phát triển tốt, cho năng suất cao. Với 3.000m2 đất, mỗi tháng, gia đình tôi cắt bán 2 đợt, mỗi đợt thu nhập từ 5-7 triệu đồng”.


Trồng rau sạch mang lại thu nhập cao cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Hải, ngụ ấp Phước Hưng 1, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc

Tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động

Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cấp hội CCB luôn gương mẫu đi đầu và là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, làm cho bộ mặt nông thôn trong tỉnh ngày càng khởi sắc.

5 năm qua, HV CCB trên địa bàn tỉnh tham gia đóng góp 38.547m2 đất, trên 4,7 tỉ đồng và 3.929 ngày công lao động. Với sự góp sức của HV CCB, nhiều công trình được triển khai xây dựng: Hệ thống kênh, mương thủy lợi nội đồng được nạo vét, khơi thông, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa; các tuyến đường giao thông nông thôn được bêtông hóa, trải đá xanh sạch sẽ, khang trang, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn;...

CCB Trần Văn Đức (SN 1953), ngụ ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, vui mừng chia sẻ: “Nông thôn đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tất cả là nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhận thức được điều này, bản thân tôi không chỉ hiến đất, góp tiền mà còn vận động người thân, làng xóm cùng tham gia. Trong thời chiến, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc chúng tôi còn không tiếc thì ngày nay có sá gì góp một ít đất hay một ít tiền!”.

Từ những suy nghĩ giản đơn, chân thành đó, những người lính anh dũng chiến đấu trên chiến trường nay lại tiếp tục góp sức xây dựng quê hương. Nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB tỉnh hoàn thành 100% 9 chỉ tiêu chủ yếu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu CCB lần thứ V, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò là chỗ dựa tin cậy của Đảng, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân.

Với nhiều kết quả nổi bật, hàng năm, Hội CCB tỉnh đều đạt trong sạch, vững mạnh (năm 2012, 2013, 2015, 2016 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu). Nhiệm kỳ qua, hội được Trung ương hội tặng 1 cờ thi đua và 2 bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết