Tiếng Việt | English

10/05/2023 - 08:38

Tư tưởng nhân văn trong học thuyết Mác

Bằng khát vọng cống hiến cho nhân loại, Các Mác (C.Mác) đã trở thành nhà tư tưởng thiên tài, lãnh tụ kiệt xuất của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức. Một trong những giá trị đặc trưng của học thuyết Mác chính là tính nhân văn cao cả, giải phóng con người thoát khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Tư tưởng vĩ đại của Các Mác

Trọn đời cống hiến vì lý tưởng giải phóng giai cấp, giải phóng loài người, C.Mác để lại cho nhân loại những di sản tư tưởng có giá trị trường tồn. Trong đó, có 3 thành tựu như đánh giá của Ph.Ăngghen là 3 phát minh vĩ đại. Tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người; tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện đại và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra - quy luật giá trị thặng dư; tìm ra sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản.

C.Mác cùng Ph.Ăngghen xây dựng nên chủ nghĩa Mác, một học thuyết, một hệ thống lý luận khoa học và cách mạng, công khai rõ mục đích chính trị cao cả của giai cấp vô sản thế giới là đấu tranh nhằm “xóa bỏ chế độ tư hữu”(1).

Học thuyết Mác cũng vạch ra vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân do Đảng Cộng sản lãnh đạo đấu tranh nhằm xóa bỏ chế độ áp bức giai cấp, áp bức dân tộc, áp bức con người. Quần chúng nhân dân là động lực phát triển của lịch sử, lực lượng chủ lực của các cuộc cách mạng xã hội thay thế chế độ xã hội cũ, lỗi thời, hướng tới mục đích nhân văn cao cả vì một xã hội tốt đẹp hơn. Ðây là kim chỉ nam cho hành động, vũ khí tư tưởng sắc bén trong cuộc đấu tranh tự giải phóng và giải phóng nhân loại của giai cấp vô sản trên toàn thế giới.

V.I.Lênin khẳng định: “Chủ nghĩa duy vật lịch sử của C.Mác là thành tựu vĩ đại nhất của tư tưởng khoa học. Một lý luận khoa học hết sức hoàn chỉnh và chặt chẽ đã thay cho sự lộn xộn và sự tùy tiện vẫn ngự trị từ trước đến nay trong các quan niệm về lịch sử và chính trị”(2).

Từ khi ra đời đến nay, học thuyết của Mác đã trải qua nhiều thử thách, nhất là từ khi chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa xã hội (CNXH) thế giới lâm vào khủng hoảng, thoái trào. Các thế lực thù địch đã tung luận điệu xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận học thuyết Mác và rêu rao về sự thắng lợi của chủ nghĩa tư bản, sự diệt vong của chủ nghĩa cộng sản nhưng thực tiễn đã chứng minh, học thuyết Mác là một khoa học về những quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội; về giải phóng người lao động, giải phóng xã hội khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, tha hóa, thực hiện một xã hội công bằng, nhân đạo, văn minh trong CNXH và chủ nghĩa cộng sản.

Sự ra đời của học thuyết Mác chấm dứt thời kỳ mò mẫm như trong đêm tối của hàng triệu nhân dân lao động sống dưới ách áp bức và bóc lột, tìm đường giải phóng cho mình. Sau này, V.I.Lênin đã kế thừa sự nghiệp của C.Mác và Ph.Ăngghen, phát triển học thuyết Mác trong thời đại đế quốc chủ nghĩa, thời đại cách mạng vô sản trở thành chủ nghĩa Mác-Lênin. Dưới ngọn cờ của chủ nghĩa Mác-Lênin, Cách mạng Tháng Mười Nga đã thành công mở ra thời đại mới trong lịch sử phát triển của loài người.

Chúng ta đã may mắn khi được thừa hưởng tinh hoa mà C.Mác để lại, trong đó “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” dù cách nay đã hơn 175 năm, vẫn thể hiện trọn vẹn bản chất nhân văn cao đẹp của CNXH luôn không thay đổi, cho dù thời thế có những đổi thay.

Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Đối với cách mạng Việt Nam, có chủ nghĩa Mác-Lênin, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam mới tìm được con đường đi tới độc lập, tự do và CNXH. Từ khi người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc tìm thấy ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, thì chủ nghĩa Mác-Lênin luôn là ngọn đuốc dẫn đường cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chủ nghĩa Mác-Lênin kết hợp với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn đến việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 03/02/1930.

Trong 37 năm thực hiện đường lối đổi mới, nước ta đã đạt những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, đưa vị thế và uy tín đất nước trên tầm cao mới.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Kiên định vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; thường xuyên củng cố, tăng cường đoàn kết trong Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm nguyên tắc xây dựng Đảng; thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

C.Mác - nhà tư tưởng vĩ đại, vị lãnh tụ thiên tài đã đặt nền móng cho CNXH khoa học, học thuyết về sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân và giải phóng loài người khỏi mọi hình thức áp bức, bóc lột, hướng tới một xã hội mới, tiến bộ hơn. Học thuyết Mác đã hàm chứa tư tưởng nhân văn, tiến bộ, trở thành ngọn đuốc soi đường cho dân tộc Việt Nam, nêu cao khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thịnh vượng./.

Ths.NGUYỄN THANH HOÀNG

-------------------------------------------

(1) Mác-Ăngghen, Toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, tập 4, tr.616

(2) V.I.Lênin, Toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2005, tập 23, tr. 53.

Chia sẻ bài viết