Tiếng Việt | English

02/09/2023 - 06:44

Tuổi trẻ tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh

Hòa trong không khí cả nước hân hoan hướng về kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bày tỏ niềm tự hào và khát vọng cống hiến xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Thúy:

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta, mở ra một thời đại mới cho dân tộc Việt Nam. Tôi may mắn được sinh ra khi đất nước hòa bình, độc lập nhưng cũng hiểu được những cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, với sự hy sinh, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của các thế hệ cha anh.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công vang dội là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đã 78 năm trôi qua nhưng mùa Thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mãi là niềm tự hào của toàn dân và thế hệ trẻ hôm nay.

Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã hòa vào dòng chảy lịch sử của dân tộc và sẽ còn mãi đến thế hệ mai sau. Tiếp nối niềm tự hào, khí thế đó, thế hệ trẻ hôm nay đã và đang cố gắng học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”.

Là cán bộ Đoàn, thời gian tới, tôi cùng các ĐVTN tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống qua nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, mạng xã hội Zalo, Facebook,..., đặc biệt là tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN Việt Nam thời kỳ mới”;...

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ - Hồ Thị Hồng Vân:

Với thế hệ trẻ, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 là ngày trọng đại, nhắc nhớ về công lao của cha ông trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm tiếp bước thế hệ cha anh chính là động lực để thế hệ trẻ ra sức học tập, lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh và văn minh.

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, TN cần tôn trọng và giữ gìn các di sản văn hóa của dân tộc, giữ gìn nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; yêu đồng bào, yêu đất nước, yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, lực lượng trẻ phải phát huy vai trò xung kích, sáng tạo thông qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong học tập, lao động và sản xuất. Tuổi trẻ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, từ thiện vì cuộc sống cộng đồng như đền ơn đáp nghĩa và cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”,...

Là cán bộ Đoàn, tôi thường phối hợp tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, mít-tinh kỷ niệm, tham mưu chính quyền địa phương phát động các hội thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, cách mạng,... Qua đó, góp phần giáo dục, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; đồng thời, giúp ĐVTN hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử những sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước.

Cô Nguyễn Thị Phương Dung - giáo viên Trường Mầm non Tân Hòa (xã Tân Hòa, huyệnTân Thạnh):

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam được tiến hành dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Cuộc cách mạng đã lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, phát xít và chế độ quân chủ, giành độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.

Thắng lợi này đã chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp đối với nước ta, mở ra kỷ nguyên độc lập. Lần đầu tiên, tên nước Việt Nam có trên bản đồ thế giới, với tư cách và vị thế của một quốc gia - dân tộc độc lập, có chủ quyền.

Là công dân của đất nước Việt Nam trong thời đại mới, là thế hệ đi sau, tôi thấm nhuần tư tưởng phải trân trọng nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Để phát huy truyền thống của thế hệ cha anh, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, tôi nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng nhằm phục vụ tốt nhất công việc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Em Ngô Nguyễn Ngọc Giàu - học sinh lớp 11A1, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa):

Ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ là ngày trọng đại đánh dấu mốc lịch sử vẻ vang của dân tộc mà còn nhắc nhở thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương, đất nước.

Em tự hào là người Việt Nam, tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang và những chiến công hiển hách trong công cuộc đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc của các bậc tiền nhân. Vì vậy, là ĐVTN, để tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh, em tự nhủ phải ra sức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tham gia các hoạt động thiện nguyện và làm theo lời Bác dạy: “Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là TN”.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, ĐVTN cần hòa nhập nhưng không hòa tan. Để không bị “hòa tan”, em nghĩ mình cũng như các bạn trẻ khác cần cố gắng học tập, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, nhất là kiến thức về lịch sử dân tộc./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết