Tiếng Việt | English

13/11/2021 - 10:42

Tuyển Việt Nam lớn lên sau những thất bại

Dù tâm sự rằng cuộc đời làm HLV của mình “chưa bao giờ nghĩ đến kiếm 1 điểm lại khó đến thế” nhưng ông Park thừa hiểu rằng tuyển Việt Nam đã có được những bài học vô cùng hữu ích và cần thiết sau 5 lượt trận đã qua tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Ông Park cũng đã phá bỏ lối mòn

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định: “Khép lại lượt đi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 mà chưa có điểm nào, để thủng lưới 11 bàn, ghi 4 bàn, có sai số, có sai lầm cá nhân, có lỗi trong hệ thống phòng ngự, song lại cũng có một vài thời điểm chơi thăng hoa và tạo được dấu ấn nhất định - có thể nói tuyển Việt Nam cũng để lại ít nhiều cảm xúc cho chúng ta. Tôi nghĩ cảm xúc đó có thể là chút gì đó tiếc nuối chứ không đến nỗi hụt hẫng. Đối đầu với 5 đấu thủ mạnh với 5 màu sắc khác nhau, 5 lối chơi khác nhau, phải thừa nhận tuyển Việt Nam đã có sự tiến bộ. Chẳng hạn như trận gặp Nhật Bản, chúng ta vẫn thua nhưng công bằng mà nói trước một đối thủ quá đẳng cấp, tuyển Việt Nam cũng đã phần nào làm chủ được không gian và giữ được nhịp độ trận đấu tương đối ổn. Điều đó rất khác với phần đầu của vòng loại thứ 3 World Cup 2022, khi chúng ta còn khớp và để xảy ra nhiều sai số”.

Cũng theo ông Đoàn Minh Xương, đã có sự biến đổi tích cực về lối chơi của tuyển Việt Nam khi HLV Park Hang-seo không đi theo lối mòn với sơ đồ 3-4-3 hay 5-4-1 mà đã linh hoạt chuyển sang 5-3-2 tùy vào tình huống trận đấu. Việc thay người sau mỗi hiệp đấu hay chốt danh sách đăng ký ở mỗi trận không chỉ đơn thuần phục vụ công tác chuyên môn mà rõ ràng ông Park cũng muốn truyền tải một lời cảnh báo, là nếu cầu thủ không có sự cải thiện chính mình, không nỗ lực vươn lên thì sẽ không có chỗ đứng. Dù ông Park lo lắng nhưng tôi không thấy có biểu hiện tự ti ở tuyển Việt Nam. Họ chơi khá sòng phẳng, máu lửa và chắc chắn tinh thần quyết chiến này sẽ được tái hiện ở lượt về vòng loại thứ 3 World Cup. Chúng ta có quyền hy vọng, ngay ở trận đấu với Ả Rập Xê Út ngày 16.11, tuyển Việt Nam sẽ chơi tốt hơn”.

Tiến Linh (bìa phải) hy vọng sẽ chơi tốt khi gặp Ả Rập Xê Út. Ảnh ĐỘC LẬP

Tiến Linh (bìa phải) hy vọng sẽ chơi tốt khi gặp Ả Rập Xê Út. Ảnh ĐỘC LẬP

Sẽ phải chơi tỉnh táo, khôn ngoan hơn

Cựu đội trưởng tuyển Việt Nam, HLViệt NamNguyễn Minh Phương cho rằng: “Với sự học hỏi và cọ xát, qua mỗi trận đấu các cầu thủ Việt Nam đều trưởng thành. Họ luôn chiến đấu kiên cường đến phút cuối cùng, không từ bỏ dù khó khăn lớn cỡ nào. Hành trình sắp tới sẽ rất gian nan. Chúng ta tin tưởng tất cả đội bóng sẽ tiếp tục cùng nhau vững tâm, vững lòng và bước tiếp một cách vững vàng hơn. Cá nhân tôi thấy ông Park không bảo thủ đâu mà cũng biến tấu sơ đồ tùy theo từng đối thủ. Cơ bản tôi thấy cách vận hành chiến thuật của đội tuyển ngày càng nhuần nhuyễn và hiệu quả dần lên. Tuyển Việt Nam cũng không còn bị nhiều các quả phạt gần khung thành nữa. Đó là sự tiến bộ rất lớn. Với những gì thu lượm được ở lượt đi, trong đó có cả vấp váp - sai lầm, tuyển Việt Nam sẽ chơi với diện mạo khác ở lượt về. Khi các đối thủ đang cạnh tranh khốc liệt để tìm suất đi World Cup thì đội yếu nhất bảng là Việt Nam sẽ càng gặp nhiều chông gai. Do vậy, tuyển Việt Nam cần phải thi đấu tỉnh táo, khôn ngoan hơn, làm sao không để bị vỡ trận vì nếu bị phá sản về lối chơi có thể ảnh hưởng tinh thần cho AFF Cup 2020 vào đầu tháng 12 tới”.

Trợ lý đội U.19 Việt Nam, HLV Nguyễn Quang Hải cho rằng: “Bây giờ đòi hỏi gì nữa, các cầu thủ đá được như vậy là quá tốt rồi vì đối thủ đều tầm cỡ châu Á. Điều tuyển Việt Nam cần cải thiện là phối hợp nhịp nhàng hơn để tìm kiếm cơ hội ghi bàn... Tôi tin là ở lượt về, tuyển Việt Nam sẽ có màn trình diễn tốt hơn, sáng sủa hơn”./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết