Tiếng Việt | English

28/04/2016 - 17:40

Ứng dụng của máy tính cầm tay trong giải toán phương trình, hệ phương trình

Từ niềm đam mê với môn toán, đôi bạn thân Đặng Thành Trung, lớp 11T2 và Lê Hoàng Đạt, lớp 11SH, Trường THPT Chuyên Long An, tỉnh Long An, nghiên cứu thành công đề tài "Ứng dụng của máy tính cầm tay trong giải toán phương trình, hệ phương trình". Đề tài này mang về cho Trung và Đạt giải khuyến khích trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia, năm học 2015-2016.

Trong quá trình học về chuyên đề phương trình, hệ phương trình, Trung và Đạt nhận thấy có những bài tập rất khó, đòi hỏi sự tư duy của người học và phải dùng nhiều phương pháp khác nhau để tìm ra hướng giải quyết nhanh và chính xác.

Những bài tập này cũng thường xuyên xuất hiện trong những câu đạt điểm 9 của các đề thi THPT quốc gia hay đề thi cao đẳng, đại học trước đây. Thích chinh phục những bài tập khó nên Trung và Đạt xem đây là thử thách của mình.

Đặng Thành Trung (trái) và Lê Hoàng Đạt ứng dụng phương pháp nghiên cứu của mình trong việc giải toán phương trình, hệ phương trình

Bắt tay vào thực hiện, Trung và Đạt cùng trao đổi với nhau về cách sử dụng máy tính cầm tay để giải phương trình bậc 4, rút gọn một biểu thức, phân tích đa thức thành nhân tử, cách giải phương trình vô tỉ, hệ phương trình.

Sau khi hiểu kỹ hơn về cách sử dụng máy tính cầm tay, 2 em trao đổi ý tưởng về "Ứng dụng của máy tính cầm tay trong giải toán phương trình, hệ phương trình" với các bạn học, thầy cô trong tổ Toán để được góp ý thêm.

Nội dung nghiên cứu đề tài có 2 phần chính gồm: Kiến thức cơ bản và bài tập áp dụng. Trong phần kiến thức cơ bản, Trung và Đạt chú trọng các nội dung: Cách tìm nghiệm gần đúng của phương trình; định lý Viet đảo; khai triển đa thức hệ số nguyên,... Ở phần bài tập có 2 phần: Phương trình và hệ phương trình. Đặc biệt, ở mỗi phần trong lý thuyết và bài tập, 2 em đều nêu ví dụ cụ thể, các cách thực hiện và những chú ý trong quá trình thực hiện.

Nhờ sự gần gũi, tính ứng dụng cao vào thực tế, đề tài nghiên cứu "Ứng dụng máy tính cầm tay trong giải toán phương trình, hệ phương trình" không chỉ đoạt giải khuyến khích mà còn đoạt thêm 2 giải đặc biệt tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2015-2016 vừa qua./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết
  • chúc mừng hai bạn trẻ

    diễm quỳnh - Cách đây 8 năm


Liên kết hữu ích