Tiếng Việt | English

03/08/2017 - 11:00

Về với dân

Khi dân cần, dù khó khăn, vất vả, bộ đội luôn sẵn lòng giúp đỡ. Và dân thương bộ đội nên dù chỉ có bữa cơm đạm bạc cũng mời bộ đội ăn chung. Đó là tình cảm giữa người dân vùng biên với cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh giúp đốn cây và di dời nhà cho dân

Khi chúng tôi đến, có khoảng 10 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang giúp gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp ở ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng di dời nhà. Anh Hiệp kể, nhà anh là nhà tạm, cất ở vị trí thấp nên khi nước lũ dâng nguy cơ bị ngập cao. Vì vậy anh dời nhà sang nơi cao hơn để tránh lũ cũng như tạo điều kiện cho việc gia cố đê. Anh nói: “Hôm trước, nghe các anh ở xã vận động di dời để gia cố đê. Hôm nay, có mấy anh bộ đội tới giúp, tôi mừng lắm!”

Mặc dù trời âm u, thỉnh thoảng có mưa nhỏ nhưng 10 CBCS của Đại đội Bộ binh huyện mỗi người một việc, người đốn cây, người di dời vật dụng. Quá trưa, có người đến gọi các anh về nhà mình ăn cơm. Bữa cơm đãi lính cũng đạm bạc thôi, mọi người ngồi quây trên nền đất cùng ăn cơm và trò chuyện, thân tình như một gia đình.

Bà Nguyễn Thị Bìa, hàng xóm của anh Hiệp, thấy các anh bộ đội đến giúp dân vui quá cũng sang chơi, bà nói: “Mấy anh bộ đội thân thiện lắm! Dân cần là giúp, không nề hà chuyện gì, mà toàn làm mấy việc nặng nhọc. Sáng giờ phụ dời 2 cái nhà rồi đó. Có bữa mấy anh đi ngang, thấy trời mưa mà dân chưa cào lúa kịp cũng chạy vô cào phụ. Thấy thương lắm!”.

Đại úy Dương Minh Trí, Đại đội Bộ binh Tân Hưng cho biết, hầu như tuần nào, CBCS cũng giúp dân: Gieo sạ, thu hoạch lúa, phun thuốc trừ sâu, đắp đê, sửa nhà,… việc gì cũng có bộ đội giúp và giúp một cách nhiệt tình, vui vẻ. Như chiến sĩ Phan Thanh Tuấn, mặc dù hôm sau xuất ngũ nhưng hôm nay, Tuấn vẫn có mặt trong đội hình giúp dân. Sự nhiệt tình của chiến sĩ trẻ sắp hoàn thành nghĩa vụ trở thành động lực cho những đồng đội của anh.

Cũng chính tinh thần đó khiến người dân “không thương không được”. Lúc đang dời nhà giúp gia đình anh Hiệp, có người mang tới mấy ly cà phê “mấy chú uống cho khỏe rồi làm tiếp”. Và đó chính là sự thể hiện chân thành, gần gũi nhất tình cảm quân dân “cá nước” của người lính Cụ Hồ với người dân!

Từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Hưng (trong đó có Đại đội Bộ binh Tân Hưng) giúp dân gieo sạ, thu hoạch 13,5ha lúa, hoa màu; phun thuốc trừ sâu cho 9,5ha lúa; sửa chữa, làm mới, di dời 11 căn nhà; dọn vệ sinh công cộng; tham gia xây dựng nông thôn mới…

Ngoài ra, đơn vị còn thăm, tặng quà, khám phát thuốc cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với tổng kinh phí hàng chục triệu đồng./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết