Tiếng Việt | English

05/10/2020 - 08:18

Vì sao cần phải giữ vững vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam?

Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và lãnh đạo cách mạng, 90 năm qua, Đảng ta luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, bản chất cách mạng và khoa học; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn và ngày càng lớn mạnh. Để trả lời câu hỏi vì sao cần phải giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? chúng ta cần hiểu rõ 4 vấn đề, cụ thể sau:

Thứ nhất, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin đã không ít lần khẳng định rằng, trong cuộc đấu tranh xóa bỏ áp bức, bóc lột, bất công, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và xây dựng chế độ xã hội mới - xã hội xã hội chủ nghĩa, giai cấp vô sản nhất thiết cần phải có một tổ chức. Tổ chức ấy có vai trò đặc biệt quan trọng là đứng ra tập hợp quần chúng và lãnh đạo họ thực hiện cuộc đấu tranh. Hình thức tổ chức cao nhất của giai cấp vô sản là Đảng Cộng sản.

Chỉ có như vậy, giai cấp vô sản mới có thể từ giai cấp “tự nó” trở thành giai cấp “cho ta”, thực hiện bước chuyển từ tự phát lên tự giác để đấu tranh, lật đổ giai cấp tư sản; xây dựng chế độ xã hội mới theo lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản. Chính điều này đã và đang làm các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đang soi máu sùng sục, muốn tìm mọi cách xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ hai, rõ ràng, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng xã hội chủ nghĩa. Nói cách khác, cuộc cách mạng của giai cấp vô sản thành công hay thất bại, trước hết là phụ thuộc vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Với cương lĩnh, đường lối và các nghị quyết của Đảng, mọi hoạt động của cách mạng diễn ra một cách thống nhất, đồng bộ và có hiệu quả.

Thực tiễn đấu tranh cách mạng của các Đảng Cộng sản ở các nước xã hội chủ nghĩa cũng như sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta 90 năm qua khẳng định rằng, cách mạng có thể giành được thắng lợi khi và chỉ khi Đảng Cộng sản có cương lĩnh đúng đắn, đường lối lãnh đạo và chủ trương, biện pháp tiến hành nhiệm vụ cách mạng phù hợp, sáng tạo. Nhờ đó, công cuộc xây dựng chế độ xã hội mới đạt thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ổn định, phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, từng bước được nâng cao.

Ngược lại, bất kể Đảng Cộng sản nào, nếu sai lầm về đường lối lãnh đạo thì sớm hay muộn đều đưa sự nghiệp cách mạng đi vào ngõ cụt, rơi vào tình trạng khủng hoảng; sự nghiệp đấu tranh, giải phóng giai cấp và xã hội cũng như sự nghiệp cải tạo xã hội cũ, xây dựng chế độ xã hội mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí thất bại cay đắng, thành quả cách mạng bị đổ vỡ, nhân dân lao động vẫn trong tình trạng đói khổ, lầm than.

Thứ ba, sự lãnh đạo của Đảng đáp ứng yêu cầu bảo vệ độc lập dân tộc và phát triển đất nước. Lênin đã nhận định rằng: “Giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền còn khó hơn”. Qua đó, chúng ta nhận thấy rằng: Sau thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất có thể tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân để bảo vệ thành quả cách mạng. Để lãnh đạo được thì Đảng phải hội tụ những người tiên tiến nhất của giai cấp và dân tộc trung thành, kiên định với lợi ích của dân tộc, luôn đi đầu, sẵn sàng hy sinh vì nền độc lập dân tộc nên được dân tin và đi theo.

Thứ tư, chúng ta nhận thấy lịch sử cách mạng Việt Nam cận đại, hiện đại đã chứng minh rằng không có một tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực tế trong quá trình đấu tranh giai cấp và giữ chính quyền, có những lực lượng chính trị tham gia cùng Đảng, nhưng khi khó khăn thì họ đều chùn bước hết. Riêng chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam là trung thành với lợi ích của giai cấp vô sản, của dân tộc sẵn sàng chiến đấu vì lợi ích đó.

Tóm lại, thực tiễn cách mạng Việt Nam và những thành tựu đạt được trong các cuộc kháng chiến đầy hy sinh gian khổ cùng với những thành quả phát triển KT-XH trong công cuộc đổi mới đất nước gần 35 năm qua đã chứng minh tính đúng đắn và tuyệt đối trong đường lối lãnh đạo của Đảng ta./.

Kết Đoàn

Chia sẻ bài viết