Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 14:04

Vui xuân không quên phòng dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong cả nước, những ngày xuân, nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất cao. Do đó, bên cạnh vui xuân, đón tết, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đang nỗ lực phòng chống dịch, trong đó, rất cần sự hợp tác, nêu cao ý thức từ nhân dân.

Cán bộ y tế luôn sẵn sàng vì nhiệm vụ

Những ngày này, khi mọi người vui xuân, đón tết thì tại các khu cách ly tập trung, các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế vẫn tất bật với công việc, góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến ngày 30 tết, toàn tỉnh có trên 200 người còn cách ly tại các khu cách ly tập trung, khi nào còn có công dân cách ly, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế vẫn ở lại thực hiện nhiệm vụ. 

Dù phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm nhưng cán bộ y tế vẫn kiên trì, tích cực trong công việc

Tổ phó Tổ y tế - Khu cách ly tập trung Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng - Dương Quế Minh chia sẻ: “Đến 30 tháng Chạp, khu cách ly tập trung còn 26 công dân đang được cách ly. Bộ phận y tế của chúng tôi sẽ chia ra nhiều đợt thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng “đón tết” cùng công dân tại đây. Trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, chỉ mong sao những người cách ly đều bảo đảm sức khỏe, hoàn thành đúng thời hạn để trở về sum họp cùng gia đình”.

Binh nhất Nguyễn Ngọc Nhẫn – thuộc Tổ phục vụ tại Khu cách ly tập trung Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng chia sẻ: “Tôi tham gia nghĩa vụ quân sự được gần 1 năm và đến đây làm nhiệm vụ đã 3 tháng. Được rèn luyện trong môi trường quân đội, dù được phân công ở vị trí nào, chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng. Được phục vụ tại khu cách ly tập trung, đóng góp một phần công sức nhỏ của mình vào công tác phòng chống dịch, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào”.

Được phục vụ tại khu cách ly tập trung, lực lượng làm nhiệm vụ luôn vinh dự, tự hào khi đóng góp vào công tác phòng chống dịch

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An – Huỳnh Hữu Dũng cho biết: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị tuyến đầu của ngành Y tế tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trung tâm thành lập 4 đội phản ứng nhanh tham gia khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ, thu dung, cách ly, quản lý sức khỏe của những người đi về từ những nơi có dịch, xử lý môi trường khi có dịch,… Đặc biệt, các cán bộ còn trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm của những trường hợp nguy cơ. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", những ngày này, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đội ngũ cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phải làm việc gấp nhiều lần so với bình thường. Dù phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm nhưng cán bộ y tế của trung tâm vẫn kiên trì, tích cực trong công việc với phương châm truy vết thần tốc, xác định tất cả các trường hợp tiếp xúc nhằm khoanh vùng cách ly triệt để.

Còn tại các bệnh viện có chức năng điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh, không khí làm việc luôn khẩn trương, sẵn sàng. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực đồng tháp mười – Chung Văn Kiều cho biết: “Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười đang điều trị cho 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 (là người nhập cảnh được cách ly ngay). Bệnh viện tổ chức 3 đội (mỗi đội gồm bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn, nhân viên vệ sinh) túc trực điều trị, chăm sóc bệnh nhân trong suốt 14 ngày, sau 14 ngày này, lực lượng này tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại nhà và sẽ có đội khác vào thay thế. Chúng tôi phấn đầu thực hiện thật tốt nhiệm vụ, điều trị cho bệnh nhân để sớm khỏi bệnh, trở về với gia đình”.

Nỗ lực để nhân dân đón tết an vui

Trong nội địa là vậy, còn ngoài biên cương, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới song song với bảo đảm phòng, chống dịch bệnh để nhân dân đón tết bình an. Thiếu tá Lê Anh Khương - Chốt trưởng Chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 5, Đồn Biên phòng Sông Trăng (đóng quân tại huyện Tân Hưng) chia sẻ: “Nhiều năm rồi, ngày tết tôi hiếm có dịp kề cận bên gia đình. Xuân này cũng vậy nhưng đặc biệt hơn rất nhiều vì nhiệm vụ, trọng trách gánh trên vai chúng tôi càng nặng nề hơn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Với chúng tôi, đã theo nghiệp lính thì phải chấp nhận hy sinh dù là thời chiến hay thời bình”.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới song song với bảo đảm phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân

Tương tự, Thiếu úy Trần Văn Bạo – Đội trưởng trinh sát, Chốt trưởng chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 01 – Đồn Biên phòng Long Khốt (đóng quân tại huyện Vĩnh Hưng) chia sẻ: “Tết này chúng tôi không về quê, anh em trong đơn vị sẵn sàng vì nhiệm vụ chung. Chúng tôi thực hiện nghiêm công tác tuần tra canh gác, quản lý chặt chẽ địa bàn đóng quân, kịp thời ngăn chặn các đối tượng có ý định nhập cảnh trái phép vào địa phương, nhằm bảo đảm cho người dân đón tết an toàn trước tình hình dịch bệnh Covid-19”.

Bà Bùi Thị Ngọt (ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng) cho biết: "Chúng tôi sẽ luôn nâng cao cảnh giác, sẵn sàng là "tai mắt" của lực lượng biên phòng để đề phòng các trường hợp nhập cảnh trái phép, nguy cơ mang mầm bệnh, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng". 

Có thể thấy, dù đón tết nhưng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đều đang nỗ lực trên tinh thần cao nhất để phòng, chống dịch. Dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, cả hệ thống chính trị và nhân dân đều không thể chủ quan đối với dịch bệnh này, đặc biệt là trong thời điểm vui xuân đón tết, nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực.

Tại hội nghị trực tuyến công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đã chỉ đạo tất cả sở, ngành, địa phương phải phân công trực 24/24 giờ, luôn theo dõi, nắm chắc tình hình để kịp thời ứng phó khi có bất kỳ tình huống nào xảy ra; đặc biệt, ngành Y tế cần chủ động khởi động các kịch bản phòng chống dịch, sẵn sàng kích hoạt, không để bị động, bất ngờ.

Đặc biệt, trong dịp tết này, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, có sự phối hợp với cơ quan chức năng trong phòng chống dịch. Lãnh đạo tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đối với lực lượng đang trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, do đó, ông yêu cầu các ngành, địa phương cần nỗ lực vận động các nguồn xã hội hóa, có chế độ, chính sách động viên kịp thời đối với lực lượng tại các khu cách ly tập trung, tuyến biên giới cũng như đội ngũ y bác sĩ.

Hiện, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh này, cần nâng cao tinh thần cảnh giác; thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - khử khuẩn -  khoảng cách - không tụ tập đông người - khai báo y tế. Mỗi người dân cần chung tay cùng cả hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh. Một khi ý thức người dân được nâng cao, chủ động, cảnh giác thì công tác phòng, chống dịch mới đạt hiệu quả./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết