Tiếng Việt | English

28/05/2021 - 08:49

Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa: Hướng đến phục vụ tốt hơn

Những năm gần đây, cùng với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa cũng phát triển sâu, rộng, được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều đó giúp các cơ quan, đơn vị hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ chính trị, nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến làm việc tại các cơ quan công quyền.

Trong phong trào Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, mục tiêu đề ra là xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tác phong lao động và làm việc văn minh thông qua các hoạt động cụ thể: Gìn giữ vệ sinh cơ quan sạch đẹp; cải thiện điều kiện, môi trường làm việc; văn minh trong ứng xử; khoa học trong công việc,...

Nâng cao mức độ hài lòng

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An - Lê Thị Thu Cúc, trên cơ sở mục tiêu xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai xây dựng chuẩn mực ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức và công nhân, lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Toàn tỉnh có 1.779 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng nội quy, quy chế làm việc, từ đó giúp công nhân, viên chức, lao động có nhận thức đúng đắn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực xây dựng nếp sống văn minh trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp

Năm 2020, các cấp Công đoàn vận động 1.799 cơ quan, đơn vị khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp đăng ký thực hiện danh hiệu “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”. Đến cuối năm, có 1.751 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh tiếp nhận 23.728 hồ sơ. Trung bình mỗi tháng, Trung tâm tiếp nhận mới khoảng 5.000 hồ sơ và chuyển đến các sở, ngành và các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương để giải quyết, trong đó có hơn 75% hồ sơ giải quyết trước hạn. Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình tiếp nhận và trả hồ sơ.

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh - Lưu Hiếu Trung cho biết, ngay từ khi mới thành lập, Trung tâm đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để bảo đảm người làm việc tại Trung tâm luôn có thái độ tốt khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm còn đưa ra các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng công việc, nâng mức độ hài lòng của người dân. Trong đó, có thể kể đến việc tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Từng bước triển khai thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tiến tới người dân nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, góp phần thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chủ động cung cấp dịch vụ trong các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Không chỉ nâng cao chất lượng công việc chuyên môn, việc xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa còn khơi dậy phong trào Xanh - sạch - đẹp (Trong ảnh: Cây xanh được bố trí tại nơi làm việc giúp không gian xanh mát và đẹp mắt hơn)

Được biết, hiện có hơn 1.700 TTHC được thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh, trong đó có 1.044 TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Theo đó, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại trang web Cổng dịch vụ công của tỉnh: http://dichvucong.longan.gov.vn mà không phải đến trực tiếp Trung tâm.

Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp còn có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích thông qua số điện thoại đường dây nóng: 0272.3869 869. Nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để hướng dẫn nộp hồ sơ thực hiện TTHC theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm tiếp nhận hơn 5.600 hồ sơ trực tuyến và hơn 2.400 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nhằm hạn chế xảy ra tiêu cực tại Trung tâm, mô hình Không nhận bồi dưỡng của người dân, doanh nghiệp được các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm. Anh Lê Phát Duy Linh (chuyên viên Trung tâm PVHCC tỉnh) cho biết: “Mô hình được triển khai từ khi Trung tâm mới thành lập cho đến nay. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức không nhận quà biếu dưới bất kỳ hình thức nào. Vào các dịp lễ, tết, người dân và doanh nghiệp thường mang quà đến tặng, chúng tôi rất quý tình cảm của mọi người nhưng luôn từ chối khéo tất cả quà biếu đó”.

Với những nỗ lực đó, Trung tâm PVHCC tỉnh nhận được sự đánh giá cao từ người dân và doanh nghiệp. Từ đầu năm 2021 đến nay, 100% lượt đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm đều ở mức độ hài lòng. Đây cũng là một trong những cơ quan nổi bật trong phong trào xây dựng Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa của tỉnh.

Thêm màu xanh cho công sở

Đường vào UBND xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành thường xuyên được nhuộm vàng bởi sắc hoa Hoàng yến dọc 2 bên đường

Đường vào UBND xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành thường xuyên vàng rực sắc hoa hoàng yến dọc 2 bên đường. Được biết, hàng hoàng yến được cán bộ, công chức của xã phối hợp đoàn thể địa phương trồng và chăm sóc.

Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Nguyễn Văn Cảm, đó là mô hình của địa phương nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Không chỉ trồng cây dọc theo tuyến đường vào UBND xã mà trong khuôn viên ủy ban, hoa và cây cảnh cũng được chăm sóc cẩn thận tạo không gian xanh mát. Cơ quan xanh, sạch, đẹp cũng là một trong những tiêu chí đánh giá danh hiệu Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Vì vậy, các cán bộ, công chức, người lao động tại UBND xã luôn chú trọng giữ gìn vệ sinh và xây dựng cảnh quan trong khuôn viên nơi làm việc.

“Sau giờ hành chính, Công đoàn thường phân công đoàn viên vệ sinh cơ quan, tưới hoa, chăm sóc cây trong khuôn viên. Nhờ vậy, cây cảnh trong sân UBND xã luôn tươi tốt, người dân đến làm việc cũng thấy thoải mái hơn” - ông Cảm nói.

Nhìn chung, phong trào Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Phong trào tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động trong việc thực hiện nếp sống văn minh nơi làm việc, đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, văn hóa ứng xử gắn với cải cách TTHC trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo nên sự hài lòng cho người dân./.

Tôi từng đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm giấy tờ hành chính và cảm thấy rất hài lòng. Cán bộ làm việc tại đây vui vẻ, nhiệt tình và giải quyết công việc rất nhanh. Cơ sở vật chất của Trung tâm cũng khá sạch sẽ”.

Ông Nguyễn Quốc Chí, ngụ ấp Thanh Hòa, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành

Tôi thường đến các cơ quan nhà nước giao dịch về thủ tục, hồ sơ đất đai,... Tôi thấy tác phong làm việc của cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp và thân thiện hơn; luôn vui vẻ, nói chuyện hòa nhã, niềm nở, gần gũi, nhiệt tình hướng dẫn người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi để hoàn thành công việc một cách thuận lợi nhất”.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, ngụ ấp 3, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức

Khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc của tỉnh và xã, nhìn thấy khuôn viên xanh mát, người dân sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn”.

Chị Nguyễn Thị Như, ngụ thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết