Tiếng Việt | English

14/10/2019 - 15:39

Dân “kêu trời” vì lối đi chung bỗng dưng biến mất

Hơn 2 tháng nay, hộ gia đình bà Trần Thị Lan, ngụ ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An phải khổ sở trong việc đi lại vì lối đi chung dẫn vào nhà bỗng dưng biến mất. Nguyên nhân từ việc ông Lương Văn Sĩ (chủ doanh nghiệp Nhà máy Xay xát lúa gạo Công Tâm) đã mua nhà gắn liền với thửa đất từ ông Đào Tô, bản đồ địa chính không thể hiện lối đi chung nên ông Sĩ cho rằng ông toàn quyền sử dụng hết phần đất đã mua và tự ý đào xới, phá vỡ lối đi chung đã có từ hàng chục năm qua.

Hiện trạng con đường đang xảy ra tranh chấp

Hiện trạng con đường đang xảy ra tranh chấp
Bất ngờ bị hàng xóm bịt lối đi

Tiếp nhận đơn kêu cứu của gia đình bà Trần Thị Lan về việc hơn 2 tháng qua, nhà bà bị "phong tỏa" tứ phía, không có lối ra vào. Theo đơn bà Lan trình bày, gia đình bà sinh sống nhiều đời ở đây. Từ xưa, phía trước nhà bà có con đường chung dành cho nhiều gia đình cùng đi. Nhưng từ khi các hộ gia đình khác bán đất và nhà cho ông Lương Văn Sĩ thì ông Sĩ đã chặn mất lối đi. Nguyên nhân từ việc ông đã mua nhà gắn liền với thửa đất số 476, diện tích 1.183m2, tờ bản đồ số 3, từ hộ gia đình ông Đào Tô, do bản đồ địa chính không thể hiện lối đi chung nên ông cho rằng ông toàn quyền sử dụng hết phần đất theo trích lục bản đồ địa chính. Nhưng theo bà Lan, việc này rất vô lý bởi từ xưa, đây đã là con đường đi chung. 

Cụ thể, vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 03/8/2019, ông Sĩ tự ý đem xe cuốc đến phá vỡ đoạn đường đal là lối đi chung dẫn vào nhà bà Lan với nhà ông Đào Tô. Gia đình bà Lan cùng 2 người con của ông Đào Tô ngăn cản quyết liệt nên ông Sĩ tạm dừng việc phá vỡ đoạn đường và hăm dọa sẽ làm cổng sắt rào lối ra phía bên ngoài đoạn dẫn vào khu vực tranh chấp nhằm làm mất tự do trong việc đi lại của các hộ gia đình ở phía cuối đường.

Bà Lan bức xúc: “Ngày 07/8/2019, ông Sĩ lại tiếp tục có hành động tự ý cho xe cuốc phá vỡ đoạn đường đal với chiều ngang 2m dẫn vào lối đi nhà tôi. Mặc khác, ông Sĩ đã ngang nhiên cho một nhóm người có nhiều hình xăm trên người vào khống chế khi con tôi ra ngăn cản yêu cầu dừng phá vỡ lối đi để chờ cơ quan chức năng giải quyết. Mãi cho đến khi có lực lượng Công an xã và Cảnh sát phản ứng nhanh 113 thì vụ việc mới dừng lại”.

Ngày 20/8/2019, gia đình ông Sĩ xây cổng rào sắt và khóa lại mặc dù có đại diện chính quyền địa phương xuống kiểm tra hiện trạng. Hiện nay, con đường tạm thời giữ nguyên hiện trạng sau khi bị đào xới nhưng chiếc cổng sắt vẫn nằm nguyên. 

Khi phóng viên liên hệ ông Đào Tô - chủ thửa đất số 476 trước khi ông Tô sang tên, chuyển nhượng cho ông Sĩ, ông Tô cho biết: “Con đường công cộng tồn tại hàng chục năm nay. Tôi bán thửa đất 476 chứ không bán con đường đal công cộng. Việc ông Sĩ cho rằng đã mua hết diện tích đất theo trích lục bản đồ địa chính, do không thể hiện con đường công cộng trên bản đồ nên ông Sĩ được quyền sử dụng hết diện tích và có hay không con đường đã được gộp công nhận vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi thì chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần tiến hành điều tra, xem xét và làm rõ”.

Cần sớm xác minh, làm rõ vụ việc để trả lại nguyên trạng

Sau khi nhận được đơn của bà Lan vào ngày 08/8/2019, mãi cho đến ngày 20/8/2019, UBND xã Nhơn Thạnh Trung mới cho lập biên bản “Kiểm tra hiện trạng vị trí tranh chấp lối đi giữa hộ bà Lan và ông Sĩ”. Tuy nhiên, biên bản kiểm tra hiện trạng chỉ với nội dung kiểm tra vị trí đất tranh chấp giữa bà Lan và ông Sĩ. Biên bản không đề cập cụ thể đến việc lập biên bản hiện trường con đường bị phá vỡ bao nhiêu mét, xe kobe móc phá vỡ đường đal với độ sâu bao nhiêu. Cụ thể nội dung biên bản như sau: “Đường công cộng đi từ Đường tỉnh lộ 833 đến đất ông Sĩ, tại vị trí ranh giới đất ông Sĩ có làm cổng rào, cổng rào đang mở. Đề nghị hộ ông Sĩ không khóa cổng rào để cho xe và hộ bà Lan lưu thông, chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Rong cho rằng, có xảy ra tranh chấp giữa các hộ gia đình bà Lan và ông Sĩ. Tại Văn bản số 911, ngày 11/9/2019, UBND xã đã báo cáo UBND TP.Tân An về việc tham mưu giải quyết nội dung đơn kiến nghị công dân. Căn cứ vào bản đồ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Sĩ và bà Lan được cấp, kết quả xác minh thì tại vị trí tranh chấp là ranh giới giữa 2 thửa đất 476 và 475 chứ không thể hiện lối đi công cộng. Đến nay, chính quyền xã vẫn bảo lưu quan điểm con đường không thể hiện trên bản đồ địa chính thì không công nhận là lối đi chung và phần lối đi hiện nay lại nằm trên thửa đất 476 của gia đình ông Đào Tô trước khi ông chuyển nhượng cho ông Sĩ.

Tuy nhiên, những điều Chủ tịch xã giải thích về nguồn gốc đất đai ở khu vực này lại hoàn toàn khác những gì mà phóng viên đã xác minh từ những người dân lâu năm sống tại khu vực trên. Bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, SN 1965, người dân sống khu vực ấp Nhơn Thuận và nhiều người dân tại khu vực cho rằng, con đường công cộng dẫn vào nhà bà Lan, ông Đào Tô đã có từ hàng chục năm qua. Vì vậy, việc không công nhận con đường công cộng là không đúng với thực tế. Nhiều người dân địa phương đều khẳng định đây là đường đi chung của cả xóm. Nhưng theo bản đồ, lối đi chung này lại biến mất. Theo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Tân An, thực tế với tỷ lệ bản đồ địa chính 1/5.000 thì không thể hiện rõ được lối đi công cộng 2m, mặc dù hiện trạng có lối đi công cộng. 

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An - Lữ Văn Khởi cho hay, phòng phối hợp Thanh tra TP.Tân An đang tổ chức xác minh, điều tra về vụ việc. Để giải quyết dứt điểm, phải chờ kết luận thanh tra. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết vụ việc trên./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết