Tiếng Việt | English

04/01/2017 - 09:54

“Làm thầy” hay “làm thợ”?

Những năm trước, xã hội có quan niệm phổ biến “trọng thầy hơn thợ”. Tuy nhiên, thực tế chứng minh học đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp. Hiện nay, nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) sau khi tốt nghiệp từ các cơ sở dạy nghề dễ dàng có việc làm ổn định, trong khi sinh viên tốt nghiệp đại học vẫn lao đao tìm việc. Chính điều này buộc học sinh và phụ huynh cân nhắc kỹ khi lựa chọn “làm thầy” hay “làm thợ”.

Được nhận vào làm việc tại Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí xây dựng Long An (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) khi vừa tốt nghiệp hệ trung cấp, Trường Cao đẳng Nghề Long An, anh Nguyễn Tấn Tài cho biết: “Tôi và em trai đều làm việc ở Cty này. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp THCS, cả 2 anh em nộp hồ sơ vào học nghề cơ khí tại Trường Cao đẳng Nghề Long An. Trong thời gian học, trường tạo điều kiện cho HSSV được thực tập trong các doanh nghiệp. Sau khi kết thúc khóa thực tập, anh em tôi được nhận vào làm việc ở Cty đến nay cũng gần 8 năm. Với mức lương trên 6 triệu đồng/tháng, chúng tôi đủ trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình”.


Hai anh em anh Nguyễn Tấn Tài và Nguyễn Tài Tấn có việc làm ổn định sau khi học nghề 

Hay trường hợp của anh Hồ Phước Dinh đang làm việc tại Cty TNHH Khuôn chính xác Minh Đạt (ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức). Gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp THPT, anh Dinh quyết định học nghề để có thể nhanh chóng tìm được việc làm. Sau khi kết thúc khóa học, anh được nhận vào làm việc tại Cty. Hiện nay, với mức lương gần 8 triệu đồng/tháng, anh có điều kiện phụ giúp gia đình.

Thấy hướng đi đúng đắn của Dinh, em trai anh - Hồ Phước Duy cũng đăng ký học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Long An. Anh Dinh cho biết: “Tháng 9-2016, vừa dự thi tốt nghiệp, chưa được cấp bằng nhưng tôi vẫn được trường bảo lãnh đến Cty làm việc. Trong quá trình làm việc, ban lãnh đạo Cty luôn tạo điều kiện cho tôi học hỏi và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Long An - Phạm Văn Thịnh cho biết: “97% HSSV Trường Cao đẳng Nghề Long An có việc làm ổn định với mức lương tương đối cao sau khi tốt nghiệp. Những em không có việc làm là do ngại đi xa, ngại tăng ca,... Sau khi giới thiệu việc làm, trường còn thường xuyên liên lạc với các em để nắm bắt tình hình và kịp thời hỗ trợ khi có nhu cầu”.

Trong những cuộc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri bức xúc vấn đề SV tốt nghiệp cao đẳng, đại học không tìm được việc làm, một số phải làm công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Đây là thực trạng tồn tại nhiều năm qua, trong khi đó, các Cty, xí nghiệp lại rất “khát” lao động có tay nghề. Và thực tế chứng minh, HSSV tốt nghiệp ở các cơ sở dạy nghề rất dễ tìm được việc làm.

Quản đốc Cty Cổ phần Cơ khí xây dựng Long An - Đào Quốc Hoàng Nam thông tin: “Hầu hết các Cty, xí nghiệp đều cần tuyển lao động có tay nghề, nhất là các ngành: Cơ khí, hàn, tiện, điện công nghiệp,... Tuy nhiên, HSSV theo học các ngành này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Thời gian qua, Cty chủ động liên kết với các cơ sở dạy nghề nhằm đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề. Hiện nay, Cty đang tuyển 20 lao động có tay nghề nhưng vẫn chưa có người nộp hồ sơ”.

Trước thực tế đó, HS và phụ huynh cần có cái nhìn tích cực hơn về việc học nghề để có sự lựa chọn đúng đắn trên con đường lập thân, lập nghiệp./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích