Tiếng Việt | English

06/06/2023 - 10:22

Cách làm hay ở những Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (Bài 1)

Tháng 5/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có quyết định xếp loại Đảng bộ cấp huyện và tương đương năm 2022. Theo đó, có 4 đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc, TP.Tân An và Quân sự tỉnh Long An. Đây là những đảng bộ có thành tích nổi bật, đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh, chỉ đạo, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài 1: Xây dựng TP.Tân An thành đô thị thông minh đầu tiên của tỉnh

TP.Tân An ngày càng khẳng định vai trò “hạt nhân” về chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Thành quả ấy được bắt nguồn từ tiềm lực nội sinh. Song, để khơi thông nguồn lực sẵn có, phải bắt đầu bằng tư duy đổi mới và quyết tâm chính trị mạnh mẽ.

Vững mạnh từ cơ sở

Tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII), ngày 10/5/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Phải xác định rõ tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là "cầu nối" giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng”.

Thời gian qua, TP.Tân An bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Từ tư duy chiến lược, hành động quyết liệt, trách nhiệm, khoa học, cụ thể trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ thành phố phát huy trí tuệ tập thể, nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là vai trò người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. Đảng bộ thành phố có số lượng đảng viên (ĐV) đông nhất tỉnh nên luôn chú trọng phát huy vai trò của từng ĐV trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh tặng giấy khen cho các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

Vinh dự nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, ĐV Lê Xoàn (Đảng bộ cơ sở phường Tân Khánh) cho rằng, Đảng vững mạnh từ mỗi chi bộ và ĐV. Vì vậy, với ông, họp chi bộ là hoạt động quan trọng. Chi bộ là nơi rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, giúp ĐV vững vàng tư tưởng cũng như chuyên môn công tác. Hơn nữa, tham gia sinh hoạt chi bộ, ĐV cần có những ý kiến thiết thực, thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ suy nghĩ đó nên dù lớn tuổi, ông vẫn tham gia các phong trào do địa phương phát động. Đảng ủy phường lựa chọn xây dựng điểm về tuyến phố văn minh đô thị. Ông nhận định, chủ trương này phù hợp với nguyện vọng của người dân nên việc triển khai rất thuận lợi, nhanh chóng. Nhờ đó, nhiều tuyến đường, hẻm, khuôn viên nhà ở của các hộ dân ngày càng thông thoáng.

Là người lính phải gương mẫu, đi đầu trong mọi việc dù là việc nhỏ nhất thì mới tạo được lòng tin với người dân, đó là tâm niệm của cựu chiến binh Đỗ Đăng Sơn (khu phố Bình Cư 1, phường 6). Vợ chồng ông được hàng xóm biết đến là gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi và nuôi dạy con tốt. Ông Sơn kể lại, rời quê hương Thanh Hóa đi bộ đội từ năm 1960, sau hơn 50 năm phục vụ cho Đảng, ông từng trải qua nhiều chức vụ trong quân đội và nghỉ hưu năm 2000 với cấp hàm Thượng tá. Trở về đời thường, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương, từng giữ chức vụ Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 6, sau đó làm Trưởng ban Tuyên giáo, Hội Cựu chiến binh tỉnh đến năm 2012. Ông Sơn chia sẻ: Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” nên khi không còn công tác, ông vẫn giữ vững phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ.

Vợ chồng ông Đỗ Đăng Sơn là gia đình văn hóa tiêu biểu

“Tôi đã ngoài 80 tuổi. Năm 2022, tôi được xếp loại ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tôi nghĩ bản thân không gương mẫu thì ai gương mẫu, phải sống tốt để làm gương cho con, cháu và góp phần xây dựng Đảng bộ phường cũng như Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh” - ông Sơn nói.

Gần cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, hiện nay, tuy lớn tuổi và sống yên vui bên gia đình 3 thế hệ, ông Sơn vẫn luôn động viên con cháu sống sao cho trọn vẹn với dân, với nước. Hai người con trai của ông dù không theo nghiệp nhà binh, họ làm kinh doanh nhưng vẫn dành nhiều công sức tham gia các hoạt động ở địa phương, nhất là trong công tác an sinh xã hội. Con hẻm 456 trước nhà ông trước đây là đường đất nhỏ, rất khó lưu thông. Chính gia đình ông bỏ công vận động, đóng góp mở rộng đường và lắp đèn chiếu sáng để giữ gìn an ninh, trật tự. Những ngày địa phương xảy ra dịch Covid-19, gia đình lại góp khẩu trang, nhu yếu phẩm hỗ trợ những người thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Không những vậy, vợ chồng ông còn giảm 2 đợt tiền phòng cho người ở trọ. Vào dịp tết, vợ chồng ông còn tặng quà cho những người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, tình hình KT-XH trên địa bàn thành phố có bước phát triển khá toàn diện. Nổi bật là các "điểm sáng" về công tác giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị,... làm cho bộ mặt thành phố ngày càng khang trang, trở thành đô thị “Thân thiện, văn minh, hiện đại”. Ngoài ra, tiến độ triển khai, thực hiện 2/3 công trình giao thông trọng điểm theo NQ Đại hội XI Đảng bộ tỉnh trên địa bàn thành phố (nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62 và đường Vành đai TP.Tân An) cơ bản đạt kết quả khá. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh tiếp tục được chú trọng. Công tác quốc phòng - an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đối ngoại được giữ vững. Đời sống người dân được nâng lên và có nhiều khởi sắc. Hệ thống chính trị tiếp tục được kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động,...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

TP.Tân An hiện có 31 tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó, có 25 đảng bộ (14 đảng bộ xã, phường; 11 đảng bộ cơ quan, trường học, doanh nghiệp) và 6 chi bộ cơ sở với 5.566 ĐV.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tân An - Nguyễn Thị Hoa

Mừng TP.Tân An tuổi 15

Với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân nhân, TP.Tân An đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu, trong đó, có 7 chỉ tiêu vượt theo Nghị quyết (NQ) Thành ủy năm 2022.

Năm 2023 là năm sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp giữa nhiệm kỳ 2020-2025; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc,... các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

Logo và slogan của TP.Tân An

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, thành phố quán triệt, lấy ý kiến của cán bộ, ĐV trong thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn; đồng thời, lãnh đạo xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm năm trước. Thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) gắn với Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm 2023 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Long An” và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển con người TP.Tân An thân thiện, văn minh, hiện đại”; Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 10/02/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, lối sống đối với cán bộ, ĐV và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng mô hình điểm về tổ chức cơ sở Đảng Bốn tốt (Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ cơ sở bốn tốt: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, ĐV tốt) theo Kế hoạch số 78-KH/TU, ngày 28/10/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện NQ số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, TP.Tân An đã công bố logo, slogan, sơ kết mô hình chuyển đổi số và ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh của thành phố. Đây là lộ trình để xây dựng TP.Tân An trở thành đô thị “Thân thiện, văn minh, hiện đại” đầu tiên của tỉnh.

Toàn Đảng bộ với quyết tâm chính trị cao nhất là hoàn thành các chỉ tiêu NQ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI trong năm 2024, được công nhận thành phố đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2024 để chào mừng 15 năm thành lập TP.Tân An.

(còn tiếp)

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết