Tiếng Việt | English

08/06/2023 - 09:30

Cách làm hay ở những Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (Bài cuối)

Tháng 5/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có quyết định xếp loại Đảng bộ cấp huyện và tương đương năm 2022. Theo đó, có 4 đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc, TP.Tân An và Quân sự tỉnh Long An. Đây là những đảng bộ có thành tích nổi bật, đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh, chỉ đạo, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài cuối: Xây dựng huyện Cần Giuộc trở thành thành phố

Với lợi thế về vị trí cùng sự quan tâm của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giuộc chủ động nắm chắc tình hình, bám sát nhiệm vụ chính trị, có sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo, đột phá trong phát triển KT-XH.

 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm tại huyện Cần Giuộc

Từ những nghị quyết quan trọng

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Đảng là gồm các ĐV mà tổ chức nên. Mọi công việc Đảng đều do ĐV làm. Mọi NQ của Đảng đều do ĐV chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do ĐV mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do ĐV cố gắng thực hiện. Vì vậy, khi Đảng trong sạch, vững mạnh từ mỗi chi bộ và ĐV sẽ bảo đảm năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giuộc tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển theo hướng “công nghiệp - đô thị - dịch vụ và nông nghiệp”.

Trên địa bàn huyện triển khai nhiều dự án (DA) lớn, động lực, trọng điểm, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là khâu khó khăn nhất. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện từng bước tháo gỡ khó khăn trong GPMB, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Trương Thanh Liêm, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Huyện ủy ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/HU, ngày 16/12/2021 thực hiện Nghị quyết (NQ) số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và được cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 7497/KH-UBND, ngày 31/12/2021 của UBND huyện. Nhiều DA đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB.

Huyện chủ động làm việc với các doanh nghiệp lớn có nhiều DA đầu tư và các chủ đầu tư DA dân cư nhỏ, lẻ chậm tiến độ, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, đưa DA đi vào hoạt động. Đặc biệt, huyện đẩy nhanh tiến độ giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân được tái định cư; tổ chức đoàn đến thăm và làm việc các doanh nghiệp; tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị các sở, ngành tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật. Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện, các ngành huyện, cấp xã, chủ đầu tư phân tích, đánh giá khả năng vận động và phân loại các trường hợp còn lại của DA thành các nhóm để có giải pháp vận động hiệu quả. Trong đó, Huyện ủy đã quán triệt quan điểm chỉ đạo tất cả cán bộ, đảng viên (CBĐV) và người thân của CBĐV phải gương mẫu đi đầu chấp hành chủ trương, sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Gia đình ông Trần Văn Tre (xã Tân Tập) là hộ dân tiêu biểu trong thực hiện GPMB của DA Khu công nghiệp Nam Tân Tập. Con trai ông là CBĐV nên gia đình ông đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng với diện tích đất 3.500m2. Ông Tre nói: “Không chỉ tôi với 2 con chấp hành tốt chủ trương mà tôi còn vận động người thân nhận tiền bồi thường để giao đất, mặt bằng tại DA Khu công nghiệp Nam Tân Tập. Mình cần phải làm gương, chấp hành để tạo điều kiện thuận lợi, sau này con, cháu có việc làm, góp phần phát triển KT-XH cũng như đời sống người dân”.

Đảng bộ huyện Bến Lức lãnh đạo thu hút đầu tư, phát triển sản xuất (Bài 2)

Phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cần Giuộc - Võ Quốc Thanh, Đảng bộ huyện có 31 tổ chức cơ sở Đảng, 22 đảng bộ cơ sở (cấp xã 15), 9 chi bộ cơ sở, 209 chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở, với 3.797 ĐV. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức Đảng, ĐV và tập thể, cá nhân CB lãnh đạo, quản lý bảo đảm đúng thực chất, không chạy theo thành tích; đánh giá theo khung tiêu chí cụ thể gắn với khung tiêu chuẩn mức chất lượng để xếp loại.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng tiên phong, cánh tay đắc lực và là niềm tin của Đảng, vì vậy, huyện luôn chú trọng phát triển Đảng trong nhóm đối tượng này. Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương thông tin, Huyện Đoàn động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để các đoàn viên phấn đấu vào Đảng. Trong đợt dịch Covid-19, huyện kết nạp Đảng cho một số quần chúng ưu tú ở tuyến đầu phòng, chống dịch. Việc tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp bộ Đoàn trong huyện. Từ đó, góp phần trẻ hóa đội ngũ ĐV, “ươm mầm”, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để tạo nguồn kế thừa, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Huyện Cần Giuộc định hướng xây dựng đô thị loại III và đi lên thành phố trực thuộc tỉnh

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Trương Thanh Liêm, công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức Đảng, ĐV và tập thể, cá nhân CB lãnh đạo, quản lý năm 2022 có điểm mới. Ngoài thực hiện các nội dung theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, huyện thực hiện theo Quy định số 06-QĐ/HU, ngày 04/10/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiêu chí, quy trình đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy hàng năm. Bên cạnh đó, huyện chú trọng vai trò nêu gương của CBĐV. Từng đồng chí phải phát huy trí tuệ, công sức, đóng góp ý kiến thiết thực phù hợp với địa phương.

Huyện cũng duy trì thực hiện chủ trương đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và CB cơ sở, nhân dân, vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, vừa tạo diễn đàn để CB cơ sở kịp thời giải quyết những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là giải pháp tạo sự đồng thuận trong giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ngày 03/3/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành NQ chuyên đề về tăng cường lãnh đạo công tác quản lý đất đai, xây dựng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các khu dân cư hiện hữu theo định hướng xây dựng TP.Cần Giuộc giai đoạn 2023 - 2030 (NQ số 53-NQ/HU). Đây là NQ quan trọng thể hiện tinh thần lãnh đạo tập trung, quyết liệt của Huyện ủy thực hiện hiệu quả các giải pháp, nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng, không để hình thành thêm khu dân cư tự phát trên địa bàn. Song song đó, huyện từng bước chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư hiện hữu, thay đổi diện mạo hướng đến xây dựng TP.Cần Giuộc trong thời gian tới.

Hiện nay, huyện gấp rút lãnh, chỉ đạo thực hiện việc sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp, tập trung xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023, hướng đến lộ trình đi lên đô thị loại III.

Đảng bộ tỉnh đã đạt những kết quả như ngày nay, đó không chỉ là sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà còn có vai trò của mỗi tổ chức Đảng, cấp ủy cơ sở. Mỗi CBĐV cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng và quê hương Long An trung dũng, kiên cường, đưa tỉnh nhà vươn lên tầm cao mới./.

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn tỉnh có 19 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, gồm: 15 đảng bộ cấp huyện và 4 đảng bộ: Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với 545 tổ chức cơ sở Đảng, trên 51.000 ĐV.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết