Tiếng Việt | English

07/06/2024 - 13:18

Cần có chính sách ưu đãi để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng  

Theo chương trình làm việc, sáng 07/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội - Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022 (trong đó có việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 91/2023/QH15 về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 và Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước).

Quốc hội thảo luận tại Hội trường

Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng. Đại biểu Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An, đề nghị cần có chính sách ưu đãi để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng.

 Về chính thức thực hiện mô hình chính quyền đô thị

Theo đại biểu, qua nghiên cứu Báo cáo số 591/BC-CP, ngày 22/10/2023 của Chính phủ về sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết thí điểm cho thấy mô hình chính quyền đô thị đã phát huy được nhiều tính ưu việt; bộ máy hành chính Nhà nước được sắp xếp tinh gọn gắn với việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, xác định vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, phát huy được dân chủ ở cơ sở và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hành chính Nhà nước trong tổ chức điều hành phát triển KT-XH của chính quyền quận, phường, xã, kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị của nhân dân ngay tại cơ sở.

Bên cạnh đó, Kết luận số 79-KL/TW, ngày 13/5/2024 của Bộ Chính trị đã giao “Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo, rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 theo hướng thực hiện chính thức mô hình chính quyền đô thị và hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của Chính quyền đô thị tại TP.Đà Nẵng”.

Đại biểu cho rằng, hiện nay, Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020) quy định chính quyền địa phương ở quận, phường là cấp chính quyền địa phương, trừ trường hợp cụ thể Quốc hội quy định không phải là cấp chính quyền địa phương (được quy định tại Điều 44, Điều 58). Do vậy, Luật đã chính thức cho phép việc tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm đô thị. Mô hình chính quyền đô thị tại TP.Đà Nẵng hiện nay phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đại biểu Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An, phát biểu thảo luận tại phiên họp sáng ngày 07/6

Về thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hiện nay, rất nhiều quốc gia lân cận Việt Nam đã phát triển thành công với mô hình này như Singapore, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc,... Ngay ở Trung Quốc, trong năm 2022, các khu thương mại tự do đã đóng góp tới 18,1% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (khoảng 30,7 tỉ USD), chiếm 17,8% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu dù chỉ chiếm chưa đến 0,4% diện tích đất.

Tại Việt Nam, đã từng bước tiếp cận tới mô hình kinh tế khu thương mại tự do thông qua việc phát triển những mô hình tương tự có quy mô nhỏ hơn như khu chế xuất, khu phi thuế quan, cửa hàng miễn thuế,…nhằm tiến tới thành lập khu thương mại tự do ở Việt Nam để hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế.

Dự thảo Nghị quyết đề xuất phương án phát triển Khu thương mại tự do tại Đà Nẵng được xây dựng gồm 3 khu chức năng: Sản xuất; hậu cần cảng - logistics; thương mại - dịch vụ, quy định các chính sách thí điểm tại khu thương mại tự do Đà Nẵng phù hợp với điều kiện thể chế Việt Nam hiện nay, đảm bảo tính tuần tự, từng bước thí điểm kèm theo việc kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể gặp phải trong thực tiễn triển khai các chính sách về sau.

Việc phát triển khu thương mại tự do Đà Nẵng nhằm tạo động lực phát triển mới, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển KT-XH của thành phố, phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ và là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.

Vì vậy, đại biểu Trần Quốc Quân cho rằng cần thiết có các chính sách ưu đãi để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, trên cơ sở nghiên cứu một số mô hình khu thương mại tự do trên thế giới và kết hợp hài hòa với các mô hình kinh tế tương đồng đã có sẵn khung cơ chế, chính sách trong hệ thống pháp luật Việt Nam, thì đề nghị khu thương mại tự do Đà Nẵng cần được áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất và các ưu đãi khác như khu kinh tế. Áp dụng đồng bộ cơ chế quản lý hải quan và các chính sách đang áp dụng đối với khu phi thuế quan.

Việc thí điểm thành lập khu thương mại tự do cũng không mang tính chất bất ổn, mà để linh hoạt trong việc điều chỉnh các cơ chế thí điểm, mang lại môi trường kinh doanh tốt hơn trong khu thương mại tự do, tích lũy kinh nghiệm và các đánh giá cần thiết trong quá trình nghiên cứu xây dựng văn bản pháp luật để áp dụng trên toàn quốc./.

ND

Chia sẻ bài viết