Tiếng Việt | English

05/06/2024 - 17:05

Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tham gia chất vấn thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch  

Chiều 05/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội - Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp 7 nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng đăng đàn trả lời chất vấn về những nội dung: Công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật; giải quyết việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau thời kỳ thi đấu, biểu diễn đỉnh cao; việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo; giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đêm; chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đại biểu Trần Quốc Quân – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, chất vấn

Đại biểu Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đặt câu hỏi: Thời gian qua, với sự phát triển, hội nhập, các loại hình biểu diễn nghệ thuật đương đại, các loại hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân gian đang đứng trước nguy cơ mai một. Mặc dù Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi, tôn vinh nghệ nhân, nghệ sĩ hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật truyền thống nhằm tạo ra động lực tinh thần và ý thức trách nhiệm của các nghệ nhân, nghệ sĩ trong việc duy trì thực hành, bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống nhưng việc triển khai hoạt động nghệ thuật gặp rất nhiều khó khăn về nguồn lực, về thu hút lực lượng trẻ. Trong thời gian tới, Bộ trưởng có những định hướng, chính sách gì nhằm để duy trì và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật truyền thống mang đậm nét văn hóa dân tộc?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng cho biết, câu chuyện này không đơn giản. Vì vậy, thời gian tới, cần tập trung đào tạo năng khiếu, tiếp tục phát triển loại hình này theo hướng nghệ thuật đỉnh cao, ban hành chính sách riêng, trong đó không nên thực hiện tự chủ để loại hình này được phát triển. Cấp Trung ương sẽ thực hiện công tác đào tạo công tác bồi dưỡng có tính chất đỉnh cao, còn về phía địa phương, khuyến khích phát triển các loại hình theo hướng tập trung có chính sách cho nghệ nhân, bởi họ chính là những người giữ hồn, giữ lửa cho loại hình này. Cùng với đó, tập trung kết nối với du lịch, coi sản phẩm quan du lịch phải dựa trên tài nguyên văn hóa, để tạo ra hiệu ứng lan tỏa và thông qua đó giải quyết bài toán kinh tế trong văn hóa, để có điều kiện phát triển loại hình này.

Đại biểu Lê Thị Song An - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, chất vấn

Cùng tham gia phiên chất vấn, đại biểu Lê Thị Song An - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Long An, đặt câu hỏi: Thời gian qua, ngành Du lịch có sự phục hồi và phát triển rất tích cực, khách du lịch quốc tế cũng như nội địa đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đây là một nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nói chung, trong đó có ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng.

Và một trong những nhiệm vụ giải pháp được nêu ra là việc phát triển, nâng cấp các nền tảng số, ứng dụng du lịch như: Ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch, hệ thống vé điện tử và thẻ du lịch quốc gia; xây dựng hệ thống thuyết minh đa phương tiện áp dụng cho các khu, điểm du lịch; phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Du lịch;...

Tuy nhiên, hiện nay, việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển, chưa xây dựng đồng bộ hóa và liên thông cơ sở dữ liệu giữa Trung ương với địa phương, giữa ngành Du lịch với các ngành khác. Với trách nhiệm của mình, xin Bộ trưởng cho biết các giải pháp giải quyết vấn đề này để ngành Du lịch phát triển thật sự hiệu quả và bền vững trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong nền kinh tế số, rõ ràng ngành Du lịch càng phải chuyển đổi. Chính vì vậy, trong thời gian qua, ngành Du lịch đã đề xuất và được Chính phủ, Quốc hội bố trí cho một dự án về chuyển đổi số trong du lịch và Bộ đang triển khai.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho dự án này chỉ trong 2 năm, nên Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ cho phép lồng ghép vào nguồn vốn đầu tư công để có thể triển khai, thực hiện, tránh lãng phí nguồn vốn ban đầu.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Buổi sáng 05/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực kiểm toán, tại hội trường Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước - Ngô Văn Tuấn đã đăng đàn trả lời các nhóm vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm: Trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán Nhà nước…

Đồng thời, Bộ trưởng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng tham gia trả lời chất vấn những nội dung liên quan./.

ND

Chia sẻ bài viết