Tiếng Việt | English

19/06/2024 - 09:27

'Cắt một vài cành sâu để cứu cả cây'

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là đòi hỏi từ thực tiễn, là nhiệm vụ hàng đầu đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, không có điểm dừng, cần sự quyết tâm cao và không thể không làm.

Không thể không làm

Công tác cán bộ là một trong những mũi tấn công mà các thế lực thù địch thường nhắm đến để xuyên tạc về công tác xây dựng Đảng. Mỗi khi có thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm thì các thông tin xuyên tạc do các đối tượng phản động, chống đối Đảng ta đăng tải trên các trang mạng xã hội gia tăng.

Trước thực trạng một số cán bộ cấp cao của Đảng ta bị xử lý kỷ luật, các trang mạng phản động ngay lập tức tận dụng cơ hội này để hướng lái câu chuyện thành kết quả của “sự thanh trừng nội bộ”, “tranh giành phe cánh”, thậm chí đặt vấn đề về trách nhiệm của Tổng Bí thư, Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Luận điệu đó hoàn toàn xuyên tạc, sai sự thật, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng; làm người dân hoang mang và giảm sút niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Mục đích của các đối tượng này là làm nhiễu loạn, bất ổn xã hội, xuyên tạc, làm suy yếu thể chế chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước và sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại Long An, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng vừa là chức năng, vừa là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, bộ phận trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo và tạo điều kiện để ủy ban kiểm tra các cấp triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng quy định.

Việc kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên (ĐV) khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước chú trọng đi vào những lĩnh vực khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm; tính chất, mức độ kiểm tra ngày càng sâu sát và quyết liệt hơn. Số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên.

Theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, qua kiểm tra, giám sát, trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, toàn tỉnh có 2 tổ chức Đảng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Cấp ủy Đảng các cấp và chi bộ kỷ luật 199 ĐV, trong đó có 62 ủy viên cấp huyện, tương đương và cơ sở; ủy ban kiểm tra cấp huyện và cơ sở kỷ luật 86 ĐV, trong đó có 41 cấp ủy viên cơ sở. Tính chung toàn tỉnh, trong nửa nhiệm kỳ đã thi hành kỷ luật 285 ĐV, giảm 105 ĐV.

Trong đó, kỷ luật bằng hình thức khiển trách 210 ĐV, cảnh cáo 52 ĐV, cách chức 5 ĐV và khai trừ đối với 18 ĐV. Nội dung vi phạm tập trung vào những điều ĐV không được làm; việc thực hiện nhiệm vụ ĐV, cấp ủy viên; đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác; tài chính; đất đai;…

Việc xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm, cho thôi chức, miễn nhiệm đối với cán bộ, ĐV cho thấy quan điểm nhất quán của Đảng ta là “có vào - có ra, có lên - có xuống”. Đó là một việc làm bình thường trong quá trình kết hợp nhuần nhuyễn vừa xây, vừa chống, làm cho Đảng ngày càng đoàn kết, trong sạch, vững mạnh.

Đây còn là bài học nhằm răn đe chung, cảnh tỉnh để những người khác không vi phạm. Đúng như Bác Hồ từng dạy đây là vì sự nghiệp chung, không thể không làm, “cắt một vài cành sâu để cứu cả cây”.

"Gốc có vững, cây mới bền"

Thời gian qua, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng được Đảng chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Trong công tác phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”.

Nhằm góp phần đấu tranh, phản bác, ngăn chặn những thông tin sai trái, xuyên tạc công tác cán bộ, lựa chọn nhân sự của Đảng, các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh các thông tin tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận xã hội, nhất là trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm.

Ngoài ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn việc phát tán những thông tin giả, tin sai sự thật và xử lý nghiêm minh các trường hợp đưa tin giả, tin sai sự thật theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, mỗi cán bộ, ĐV và quần chúng nhân dân cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, không tiếp tay, không lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng. Điều này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Các cấp, các ngành cần xây dựng đội ngũ cán bộ đúng theo nguyên tắc “3T” mà Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được chỉ đạo. Đó là cán bộ phải đủ “tâm - tầm - tài”, “3T” ấy có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau. Một cán bộ có đủ “tâm - tầm - tài” thì hiệu quả công việc và tạo hiệu ứng lan tỏa rất cao. Để làm được điều này, trong công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, các cấp ủy Đảng cần phải rà soát, đánh giá và chuẩn bị từ rất sớm đề án nhân sự và tuân thủ các quy trình theo quy định.

Bác Hồ từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”; “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thực hiện lời dạy của Bác, cán bộ, ĐV phải luôn rèn luyện bản thân, nỗ lực, tận tâm và luôn năng động, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì mục tiêu chung, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, vì nhân dân phục vụ./.

Bảo vệ người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực

 

Bảo vệ người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực 

Có thể khẳng định, chưa bao giờ công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lại diễn ra quyết liệt, đồng bộ, thu được nhiều kết quả quan trọng như hiện nay.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết