Tiếng Việt | English

15/08/2015 - 19:36

Con trai út của Bin Laden xuất đầu lộ diện

Al-Qaeda vừa tung ra một đoạn audio, trong đó người được cho là con trai út của trùm khủng bố Osama bin Laden kêu gọi tấn công các thành phố lớn của phương Tây.

Kẻ kêu gọi tấn công tự xưng là Hamza bin Laden, người con trai chừng 23-24 tuổi của trùm khủng bố. Hamza đặc biệt chỉ đích danh các thành phố London (Anh), Washington (Mỹ), Paris (Pháp) và Tel Aviv (Israel).

Đoạn băng đang được các tay súng thánh chiến chia sẻ trên mạng xã hội Twitter này dường như là thông điệp đầu tiên của Hamza bin Laden. 

Hamza bin Laden ở Afghanistan vào năm 2001. Ảnh: AP

Theo những lá thư tìm thấy tại khu nhà mà bin Laden ở tại Abbottabad – Pakistan, Hamza được cha chọn làm người kế vị. Tuy nhiên, sau khi bin Laden mất mạng vào tay đặc nhiệm Mỹ năm 2011, người dẫn dắt al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri, cánh tay phải của y.

Trước đoạn băng này, có nhiều dấu hiệu cho thấy Hamza đã đứng vào hàng ngũ cấp cao của al-Qaeda. Hắn được cho là can dự vào nhiều vụ tấn công ở Pakistan và Afghanistan hồi năm 2005. Sớm hơn nữa, kênh Al-Jazeera từng phát các đoạn ghi hình người có thể là Hamza trong số các chiến binh Taliban ở Afghanistan năm 2001.

Nhà Trắng từng công bố Hamza thiệt mạng cùng cha mình tại Abbottabad song những phân tích sau đó cho thấy kẻ chết là một người con trai khác của Bin Laden tên Khaled. Không rõ Hamza ở đâu khi cuộc đột kích năm 2011 diễn ra dù có thông tin hắn cũng có mặt ở khu nhà nhưng trốn thoát. Nơi ở hiện nay của Hamza là một bí ẩn.

“Với Hamza, al-Qaeda hy vọng lấy lại hào quang cũ bằng cách hồi sinh “thương hiệu”: al-Qaeda = Bin Laden. Hamza là một hình mẫu lãnh đạo lý tưởng: Được quý trọng và có khả năng truyền cảm hứng. Hắn chưa từng mang tiếng xấu hoặc đấu đá nội bộ” – bà Rita Katz, giám đốc Nhóm tình báo SITE, đánh giá./.

Hải Ngọc (Theo Telegraph, BBC)/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết