Tiếng Việt | English

10/08/2022 - 19:41

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sau 1 ngày làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình dự kiến, đạt được các yêu cầu đề ra và bế mạc vào chiều 10/8.

Đây là lần thứ 2 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV tổ chức hoạt động chất vấn, sau phiên chất vấn lần đầu được tổ chức rất thành công vào tháng 3/2022. 

Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ nhận định, diễn biến của phiên chất vấn cho thấy tinh thần sát thực tế, rất thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao. Ảnh: quochoi.vn

Phiên chất vấn được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng và kết nối trực tuyến đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Long An có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải; các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Long An công tác tại địa phương.

Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách. Ảnh:quochoi.vn

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm và giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên không gian mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”. Trong đó, làm sao để bảo vệ dữ liệu cá nhân, xử lý việc hộ chiếu không có thông tin nơi sinh; việc đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen”; giải pháp đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc trên nền tảng mạng là những vấn đề được đại biểu đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội còn chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an các vấn đề về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy; tình trạng đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; việc xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mới.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên – Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An chất vấn về việc ngăn chặn thông tin xấu, độc trên nền tảng mạng

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên – Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An nêu: “Hiện nay, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,... các thế lực thù địch đăng tải nhiều thông tin bịa đặt, mạo danh các cơ quan nhà nước, các cá nhân lãnh đạo Đảng và Nhà nước để tung tin những nội dung không đúng sự thật, chưa được kiểm duyệt, gây mất niềm tin và nghi ngờ, hoang mang trong đảng viên và quần chúng nhân dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp để ngăn chặn và xử lý hiệu quả tình trạng này”.

Trả lời chất vấn của đại biểu Uyên, Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm cho biết Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiều giải pháp đấu tranh đồng bộ về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam; qua đó kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội.

Ông Tô Lâm cho rằng, cần chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống một cách đầy đủ, toàn diện; chỉ rõ những thủ đoạn, tính chất nguy hại của thông tin xấu độc đối với xã hội; trang bị kiến thức cần thiết để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu, độc làm nhiễu loạn môi trường xã hội.

Ngoài trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu Quốc hội chất vấn về thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch; Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa, xã hội,...

Tại phiên chất vấn, có 19 đại biểu phát biểu và 7 lượt đại biểu tranh luận. Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao, các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, cơ bản đi vào các nội dung chất vấn đã đề ra. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Nguyễn Văn Hùng nắm chắc tình hình, thực trạng, nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế đã trả lời những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý và đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cùng tham gia trả lời, giải trình các nội dung chất vấn của đại biểu có Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến thời điểm này, 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã có các chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư với 6 nhiệm vụ, 4 nhóm giải pháp. Nhiều địa phương không chỉ chuyển biến bằng cách ban hành nghị quyết mà đã dành các nguồn lực để đầu tư cho văn hóa - thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng đã được tiến hành một cách song song và bài bản.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Làm sao để có tăng được lượng khách quốc tế; làm sao để bảo đảm tính bền vững thu hút khách nội địa và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách; du lịch phải dựa trên những sản phẩm nào… Đó cũng là bài toán đặt ra cho toàn ngành. Văn hóa là một vấn đề rộng, tác động nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều biểu hiện đang còn xuống cấp. Vì vậy đòi hỏi cần có nhiều giải pháp đồng bộ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải chủ trì phiên họp tại điểm cầu của tỉnh Long An

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ nhận định, các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Diễn biến của phiên chất vấn cho thấy tinh thần sát thực tế, rất thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao đối với cả người hỏi và người trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, nhất là Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết