Tiếng Việt | English

10/08/2022 - 16:26

ĐBQH tỉnh Long An chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về ‘tín dụng đen’

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an sáng 10/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An góp tiếng nói trên nghị trường về việc ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

Đại biểu Lê Thị Song An - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an

Theo đại biểu Lê Thị Song An, thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, vay tín chấp không qua hệ thống ngân hàng diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các khu công nghiệp, vùng nông thôn. Đa số hình thức cho vay này không thế chấp tài sản, thủ tục đơn giản, với thủ đoạn rất tinh vi. Hệ lụy của nó thường dẫn đến các hành vi phạm tội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và làm cho biết bao gia đình phải tan nát, vướng vào vòng lao lý. Đây cũng là vấn đề nóng được cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Mặc dù Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều chủ trương, giải pháp để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên hoạt động "tín dụng đen" vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và biến tướng, phức tạp hơn, nhất là hoạt động cho vay qua không gian mạng. Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết những giải pháp để tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả vấn đề này trong thời gian tới.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm cho rằng, khi nào còn nhu cầu vay và cho vay thì “tín dụng đen” còn “đất” hoạt động. Về giải pháp, theo ông Tô Lâm, Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai chuyên đề phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, kịp thời phát hiện những địa bàn phức tạp, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân, đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa và đấu tranh ngay từ khi mới manh nha hoạt động, không để các đối tượng mở rộng phạm vi hoạt động.

Bên cạnh đó, Bộ Công an sẽ tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác điều tra, xử lý các hành vi liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân có liên quan không chủ động phát hiện, đấu tranh, để đơn vị, địa phương khác xử lý; xử lý triệt để, nghiêm minh các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, nhất là các vụ án liên quan đến các cán bộ thuộc các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tiếp tay, cung cấp vốn cho “tín dụng đen” hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm giải trình về thực trạng và giải pháp ngăn chặn "tín dụng đen". Ảnh: quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phối hợp cùng các cấp, các ngành cải thiện điều kiện lao động, làm việc của công nhân, giảm bớt các hoạt động phức tạp của công nhân, trong đó có hoạt động “tín dụng đen”.

Cùng giải trình về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh nêu rõ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai có hiệu quả các văn bản pháp lý của Đảng, Quốc hội và các văn bản pháp lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm “tín dụng đen”. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn và hậu quả của “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức đa dạng, dễ tiếp cận để người dân biết, phòng ngừa và tham gia tố giác tội phạm.

Mặt khác, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho vay kinh doanh tài chính. Tiếp tục triển khai các cao điểm tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, trong đó có tội phạm “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, góp phần răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Có giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng, số thuê bao điện thoại không chính chủ, tạo lập website để thực hiện các hành vi phạm tội. Đồng thời triển khai ứng dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành trong công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý số thuê bao tài khoản ngân hàng, các tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, góp phần hạn chế việc người dân phải tìm đến “tín dụng đen”./.

An Kỳ 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích