Tiếng Việt | English

01/02/2023 - 14:40

Dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ Cần Đước

Thời gian qua, Huyện Đoàn Cần Đước, tỉnh Long An phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định sức bật và sự cống hiến của tuổi trẻ trên quê hương anh hùng, giàu truyền thống cách mạng.

Với tinh thần xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, giáo dục được Huyện Đoàn triển khai khá đồng bộ, nhất là về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật, lịch sử truyền thống quê hương, đất nước, gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, đã làm chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là nêu cao lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những phong trào của Đoàn được triển khai cụ thể đến từng ĐVTN, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của TN tham gia phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện chủ động đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc TN, phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm của ĐVTN.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tham gia phong trào Giữ vững nông thôn mới nâng cao năm 2022 (Ảnh: Huỳnh Hương)

Các phong trào gồm: Ngày Chủ nhật xanh, Ngày Thứ bảy tình nguyện, Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn; các chương trình hỗ trợ TN khởi nghiệp, hướng dẫn phát triển sản phẩm OCOP và các đội hình TN tình nguyện trong phòng, chống dịch Covid-19;... được tuổi trẻ Cần Đước thực hiện hiệu quả, sáng tạo, tiên phong bằng nhiều việc làm cụ thể.

Những việc làm đó đã tạo nên uy tín của tổ chức Đoàn, đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh trong thời gian qua. Thông qua các phong trào của Đoàn, đã xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN tiên tiến, tiêu biểu, luôn sáng tạo trong lao động, sản xuất, hăng say trong học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Các phong trào Đoàn và thanh, thiếu nhi của huyện Cần Đước có chuyển biến rõ nét, với nhiều hoạt động để lại dấu ấn, tạo niềm tin với các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương. Điểm nhấn nổi bật là tuổi trẻ Cần Đước đã thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo, tiên phong trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 với các mô hình như Gian hàng 0 đồng, Chuyến xe 0 đồng, Alo shiper TN, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản,...

Ngoài ra, Huyện Đoàn Cần Đước còn chú trọng hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ năm 2021 đến nay, Huyện Đoàn đã hỗ trợ 2 dự án với tổng số tiền 200 triệu đồng. Hàng năm, với sự chỉ đạo của Huyện Đoàn, các cơ sở Đoàn còn hỗ trợ vốn cho 52 TN phát triển kinh tế, với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Huyện Đoàn đã hỗ trợ 10 mô hình TN khởi nghiệp phát triển kinh tế, với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/mô hình. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn duy trì 19 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số dư nợ trên 30 tỉ đồng; hỗ trợ 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; 2 dự án vào vòng bán kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An”; giới thiệu, quảng bá 5 sản phẩm trên không gian mạng. Đến nay, huyện Cần Đước có 20 mô hình kinh tế do TN làm chủ, 17 tổ hợp tác TN làm kinh tế, 22 câu lạc bộ TN phát triển kinh tế,...

Nhiệm kỳ qua, phong trào “Tuổi trẻ gia xây dựng đô thị văn minh” được triển khai hiệu quả. Đến nay, huyện Cần Đước có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có 5/16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Kết quả đã đạt có dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ Cần Đước; đồng thời, khẳng định vai trò tích cực của tổ chức Đoàn trong việc tham gia phát triển KT-XH địa phương.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Cần Đước - Đỗ Hồng Thanh, phát huy những thành tích đã đạt, thời gian tới, tuổi trẻ Cần Đước tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, nắm bắt và định hướng kịp thời tư tưởng của TN, để Đoàn thật sự là người đồng hành, người bạn tin cậy của TN, truyền cảm hứng, dẫn dắt các đội viên, thiếu nhi tiếp bước lên Đoàn./.

Nguyễn Lang

Chia sẻ bài viết