Tiếng Việt | English

27/10/2018 - 05:46

Phiên giải trình giữa 2 kỳ họp:

Đề ra giải pháp cụ thể giải quyết hạn chế về quản lý đất đai và xây dựng

Chiều 26/10, Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực đất đai và xây dựng dân dụng trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh đặt vấn đề giải trình giữa 2 kỳ họp

Tại phiên giải trình, nhiều đại biểu HĐND đặt vấn đề về việc tách thửa, phân lô, bán nền đất nông nghiệp trong đô thị và nông thôn, hình thành các khu dân cư tự phát.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Phan Nhân Duy cho rằng: Trong thời gian qua, việc phát triển các khu, cụm công nghiệp làm tăng nhu cầu về nhà ở cho công nhân và điều kiện sinh sống cho người dân địa phương nên phát sinh nhiều trường hợp chuyển mục đích, tách thửa hình thành các nhà trọ cho thuê và khu dân cư tập trung.

 Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Phan Nhân Duy giải trình các vấn đề liên quan về công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực đất đai 

Theo đó, về giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện thẩm định nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với nhu cầu sau khi chuyển mục đích. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển mục đích sau đó tách thửa chuyển nhượng. Mọi trường hợp qua thẩm định hồ sơ chuyển mục đích phát hiện có dấu hiệu phân lô bán nền thì hướng dẫn lập chủ trương đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình giải quyết hồ sơ chuyển mục đích, tách thửa trên địa bàn tỉnh; kịp thời hướng dẫn địa phương thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục có liên quan đến chuyển mục đích, tách thửa có khả năng hình thành khu dân cư; kiểm tra, xử lý nghiêm trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thành phố, thị xã để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa mà không đầy đủ thủ tục; quán triệt việc không tiến hành đo đạc, tách thửa, phê duyệt bản trích đo đối với những trường hợp tách thửa nhưng không bảo đảm hạ tầng.

Vấn đề thứ 2 được đại biểu đề nghị giải trình là thực trạng các dự án kéo dài, quy hoạch treo gây bức xúc trong nhân dân và tồn tại, hạn chế trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Nguyễn Văn Tiều cho rằng: Công tác kiểm tra, rà soát tiến độ triển khai các dự án đã được UBND tỉnh, các ngành tỉnh và các địa phương thường xuyên thực hiện hàng năm và đã thu hồi một số dự án do nhà đầu tư không có năng lực thực hiện; cho gia hạn một số dự án do thực hiện thủ tục đất đai chậm. Riêng trong năm 2018, đã tiến hành kiểm tra, rà soát 200 dự án với diện tích 6.038ha.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan về năng lực của nhà đầu tư thì nguyên nhân chính làm chậm tiến độ triển khai dự án là do công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tiến hành các thủ tục đất đai khác.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Nguyễn Văn Tiều giải trình các vấn đề thuộc trách nhiệm của sở

Trước thực trạng trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất: Trong thời gian tới, khi thẩm định tiếp nhận dự án phải đánh giá kỹ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư, nhất là năng lực tài chính. Thực hiện ký quỹ đối với những dự án thuộc đối tượng ký quỹ theo quy định của Luật Đầu tư; theo dõi ứng trước tiền bồi thường của nhà đầu tư làm cơ sở công bố phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất; nếu nhà đầu tư không có khả năng ứng trước tiền bồi thường, không ký quỹ chứng tỏ nhà đầu tư không có năng lực tài chính thì kiên quyết tiến hành xử lý thu hồi dự án ngay.

Kết thúc phiên giải trình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang đề nghị: UBND tỉnh và các ngành chức năng, nhất là ngành tài nguyên môi trường, xây dựng, kế hoạch đầu tư, giao thông vận tải, cùng chính quyền địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các định hướng, giải pháp, cam kết đã đề ra để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích